221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1005840
Sạc pin laptop OPLC bằng sức kéo... trâu, bò
1
Article
null
Sạc pin laptop OPLC bằng sức kéo... trâu, bò
,

Sức kéo của trâu và bò là 2 trong số nhiều "nguồn năng lượng" dùng để sạc pin cho máy tính xách tay của One Laptop Per Child (OPLC).

 
Khi chỉ còn 2 tuần nữa là OPLC tung ra MTXT XO, họ vẫn đang phát triển “bộ siêu sạc” – một bộ sạc nhiều pin có thể tạo ra năng lượng từ sức kéo của trâu, bò giúp các MTXT chạy được lâu hơn.

Giám đốc công nghệ Mary Lou Jepsen của OLPC cho biết, bộ siêu sạc này là một chiếc hộp sạc được 15 cục pin một lúc. Bộ sạc này là một thành phần sử dụng công nghệ thân thiện môi trường nữa của MTXT XO. Người dùng có thể quay tay, dùng sức trâu bò, đạp pedal hoặc các panel năng lượng mặt trời để tạo ra năng lượng dùng cho bộ sạc.

Cuối tháng 10/2007, OLPC cho biết đang thiết kế một chiếc máy phát điện dùng sức kéo của gia súc, có dynamo và hệ thống đai buộc, ròng rọc. Mỗi lần sạc đầy, pin đủ cho MTXT chạy trong 3 giờ. Pin của XO là hợp kim fero-liti photphat, tiêu thụ từ 2-8W tùy theo mức dùng, có tuổi thọ khoảng 5 năm, làm việc được ở những môi trường có nhiệt độ lên tới 37 độ C, không dùng được cho MTXT thường.

Theo bà Jepsen, bộ siêu sạc này đang ở trong giai đoạn thiết kế và sẽ đi vào sản xuất trong năm 2008.

(Theo PCWorld VN/IDG News)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,