221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1001718
Vũ đài hệ điều hành: Leopard so găng Vista (Kỳ II)
1
Article
null
Vũ đài hệ điều hành: Leopard so găng Vista (Kỳ II)
,

Hai hệ điều hành mới nhất của 2 dòng máy tính cá nhân đều có những cải tiến vượt bậc so với phiên bản tiền nhiệm và nức lòng “tín đồ” của mình.

>> Võ đài hệ điều hành: Leopard "so găng" Vista (kỳ I)

 

Giải trí:

 

Media Center kết nối tuyệt vời với thiết bị giải trí gia dụng và máy Xbox 360, biến PC chạy Windows Vista thành trung tâm hệ thống rạp hát tại gia đình.
Media Center kết nối tuyệt vời với thiết bị giải trí gia dụng và máy Xbox 360, biến PC chạy Windows Vista thành trung tâm hệ thống rạp hát tại gia đình.
Thua thiệt trong phần mềm và hệ thống, Windows Vista chiến thắng tuyệt vời trong việc hỗ trợ giải trí tại gia đình và kết nối các thiết bị gia dụng. Windows Media 11 đủ mạnh để đấu cân sức với 2 phần mềm chuyên dụng iTunes (nghe nhạc) và QuickTime (xem phim) trên Leopard. Trong lĩnh vực giải trí, Apple chỉ dành 2 chiến thắng: iPhoto đánh bại Windows Photo Gallery trong việc xử lý và tổ chức ảnh số. iMovie hạ gục Windows Movie Maker khi biên tập video.

Bù lại, giao diện Media Center, PC chạy Vista trở thành một cỗ máy giải trí thực sự, có khả năng kết nối với nhiều loại thiết bị khác như Media Center Extender, Xbox 360, … Người dùng Vista cũng được hưởng những tiện ích khi kết nối với máy thu hình mà Leopard không có: ghi lại những chương trình TV đã phát, tự dò động dò kênh, hỗ trợ truyền hình cáp, v.v…

Vista dành điểm tuyệt đối trong việc lấy lòng game thủ. DirectX 10 đánh bại 2 nền tảng đồ họa của Leopard là OpenGL và Core Animation. Bên cạnh đó, mạng Xbox Live trở thành phương tiện quan trọng để game thủ kết nối với nhau tại bất cứ đâu trên thế giới.

 

Tính năng giải trí
 

Leopard

Vista

Giao diện giải trí đặc trưng Front Row Windows Media Center (phiên bản Bussiness và Ultimate)
Hỗ trợ thiết bị giải trí AppleTV Media Center Extender, Xbox 360
Ghi chương trình truyền hình Không
Dò kênh NTSC và PAN Không
Dò kênh truyền hình cáp Không
Ghi đĩa DVD iDVD DVD Maker
Chơi đĩa DVD Cần cài thêm plugin cho decoder nhưng cũng rất tốt
Chơi đĩa HD Không có Không có
Phần mềm giải trí iTunes, QuickTime Windows Media 11
Xem ảnh số iPhotos Windows Photo Gallery
Hỗ trợ tai nghe bluetooth stereo Không
Biên tập video iMovie Windows Movie Maker
Lõi đồ họa OpenGL, CoreAnimation DirectX 10
Mạng chơi game trực tuyến Không có Xbox Live
Mầu xanh: Tốt hơn. Mầu đỏ: Tồi hơn. Màu trắng: Không đủ cơ sở để đánh giá hoặc không so sánh.

Bảo mật và hiệu năng:

 

Mail.App có đầy đủ cả khả năng bảo mật và yếu tố mỹ thuật cho email của người dùng.
Mail.App có đầy đủ cả khả năng bảo mật và yếu tố mỹ thuật cho email của người dùng.
Cả hai hệ điều hành mới đều được tăng cường hơn về bảo mật. Cả hai hệ điều hành không cài sẵn phần mềm diệt virus nhưng đều có cơ chế và tiện ích chống phần mềm độc hại (malware). Bộ lọc thư rác của Windows Mail tỏ ra hiệu quả hơn Mail.app của Leopard. Tuy nhiên, còn quá sớm để đánh giá được tiêu chí này của Leopard. Hệ điều hành Windows có số người dùng lớn hơn nên bị giới hacker “đào sâu cuốc bẫm” hơn. Leopard tuy mới ra mắt nhưng cũng đã phải gánh chịu những đợt tấn công đầu tiên.

Hai hệ điều hành mới đều có tính năng mã hóa toàn ổ cứng. Theo giới hacker thì cả thống FileVault (hỗ trợ AES256) của Leopard và EFS với Vista BitLocker chỉ mang tính tượng trưng bởi chúng có thể vô hiệu hóa đơn giản. Tuy nhiên, trong nỗ lực “cân não” thì AES256 của Leopard được đánh giá cao hơn.

Khả năng hỗ trợ kiến trúc điện toán 64 bit của Leopard được đánh giá thân thiện với người dùng hơn so với Vista. Hệ điều hành của Microsoft đòi hỏi một phiên bản khác và phiên bản driver dành riêng trong môi trường 64bit trong khi sản phẩm của Apple không hề đòi hỏi sự khác biệt nào cả.

 

Bảo mật và hiệu năng
 

Leopard

Vista

Chống virus Không có Không có
Mã hóa và bảo mật email
Quản lý giờ dùng của phụ huynh Định thời gian biểu sử dụng máy tính, quản lý phần mềm cho phép hoạt động, ghi nhật ký màn hình, truy cập từ xa. Định thời gian biểu sử dụng máy tính, hạn định thời lượng hoạt động, cho phép phần mềm hoạt động, cài đặt game có thể chơi theo phân loại ESRB.
Động hóa thư viện media
Chống phần mềm độc (malware) Cảnh báo khi download phần mềm, đăng ký phần mềm chính thống, hộp thử nghiệm (sandbox) chạy ứng dụng lạ. Windows Defender, Malicious Software Removal Tools (công cụ gõ bỏ phần mềm gây hại), đăng ký phần mềm chính thống.
Hỗ trợ SmartCard
Mạng riêng ảo (VPN)
Kiến trúc điện toán Cả 32bit và 64bit 2 phiên bản riêng biệt cho 32bit và 64bit
Tự động tối ưu hóa không gian đĩa
Hỗ trợ màn hình phụ Không có SideShow
Mã hóa ổ cứng File Vault (hỗ trợ AES256) EFS và Vista BitLocker
Phân vùng ổ cứng BootCamp Disk Managerment
Hỗ trợ nhiều hệ điều hành
Mầu xanh: Tốt hơn. Mầu đỏ: Tồi hơn. Màu trắng: Không đủ cơ sở để đánh giá hoặc không so sánh.

Các tính năng khác:

Hai hệ điều hành đều được tích hợp máy chủ web, nhưng rất khó đánh giá Apache của Leopard hay ISS của Vista tốt hơn. Các phiên bản cao cấp của Vista (Bussiness, Enterprise và Ultimate) có thêm tính năng trình chiếu (presentation mode) mà Leopard không có.

Người dùng Mac có thể dễ dàng đồng bộ hóa các thiết bị số cá nhân như iPod, iPhone qua phần mềm iSync dễ dùng hơn Windows Mobile Center của Vista. Bù lại, tính năng ReadyBoost độc đáo lấy lại “điểm” cho Vista.

 

Những tính năng khác
 

Leopard

Vista

Hỗ trợ domain Domain động, quản lý nhóm làm việc, tài khoản bên ngoài Hỗ trợ domain động (phiên bản Bussiness và Ultimate)
Máy chủ web tích hợp sẵn Apache Internet Information Server (ISS) (phiên bản Bussiness, Enterprise và Ultimate)
Chế độ trình chiếu hội thảo Không có Có (phiên bản Bussiness, Enterprise và Ultimate)
Trình chiếu qua mạng Không có
Lưu trữ trong mạng AirPort Disk Windows Home Server
Tối ưu hóa hệ thống Đa nhiệm hoàn toàn Windows SuperFetch và ReadyDriver.
Đồng bộ hóa dữ liệu với thiết bị di động iSync Windows Mobile Device Center
Đồng bộ hóa dữ liệu máy tính trong mạng Không có Windows Sync Center
Cấu hình hoạt động cho người sử dụng Tùy theo hoàn cảnh sử dụng Mobility Center
Bộ nhớ đệm USB Không có Windows Ready Boost
Mầu xanh: Tốt hơn. Mầu đỏ: Tồi hơn. Màu trắng: Không đủ cơ sở để đánh giá hoặc không so sánh.

Kết luận

Kết quả so sánh dựa trên những tính năng có trong hộp sản phẩm do Microsoft và Apple phát hành mà không đánh giá những bổ sung của hãng thứ 3. Theo đó, Leopard dành chiến thắng trong 45 “điểm”, chủ yếu trong giao diện người dùng, phần mềm hệ thống và bảo mật. Vista cũng được “41 điểm” trong việc tích hợp nhiều tính năng giải trí cao cấp, hỗ trợ kinh doanh và tương thích phần cứng.

 

Hưng Hải (tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,