Do giá linh kiện liên tục hạ, giá thành của một chiếc máy tính xách tay cài đặt hệ điều hành Linux có thể cạnh tranh ngang ngửa với dự án Mỗi trẻ em một laptop (OLPC).
Máy tính LOPC. Nguồn: DesktopLinux. |
Hai mức giá thực sự cạnh tranh này chắc chắn sẽ thu hút người mua hơn những chiếc laptop đơn giản, nghèo nàn tính năng của OLPC.
Trong khi ấy, mức giá bán lẻ của OLPC đã ngấp ngé 200 USD, bất chấp lời hứa hẹn ban đầu về một con số 100 USD "trong mơ".
OLPC hy vọng những cỗ laptop giá rẻ của họ sẽ "cách mạng hoá" việc học tập và giáo dục trẻ em tại các nước đang phát triển. Tuy nhiên, dự án này đang vấp phải vô vàn khó khăn, từ việc phải hoãn sản xuất do thiếu linh kiện cho đến chi phí tăng cao.
Lý giải cho sự hạ giá của laptop thương mại, chuyên gia Roger Kay của Endpoint Technology tin rằng đó là nhờ "phần cứng tích cực tích hợp thêm nhiều tính năng mới, thí dụ như đồ hoạ". Bên cạnh đó, giá màn hình LCD cũng giảm vì các hãng sản xuất phải cạnh tranh quyết liệt với nhau.
Giá vi xử lý cũng liên tục giảm mạnh, hệ quả của cuộc chiến leo thang giữa hai ông lớn Intel và AMD. Vì thế, mặc dù giá RAM có nhúc nhắc tăng, song điều đó cũng không thể ảnh hưởng đến đà giảm giá chung.
Bình chân như vại
"Thị trường notebook sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới, khi mà giá ngày càng rẻ và đủ sức thay thế cho OLPC. Không ai thích một sản phẩm quá cơ bản cả, nhất là khi cũng ở mức giá ấy, người ta có thể sắm được một con máy "chuẩn", Kay bình luận.
Tuy nhiên, OLPC phản bác rằng laptop của họ đâu có nhắm tới người tiêu dùng Mỹ nói riêng và các nước giàu nói chung. "Ấn Độ và thế giới thứ ba có quan điểm riêng, và laptop OLPC được thiết kế chính là để phục vụ đối tượng này".
Một số tính năng như sạc pin bằng năng lượng mặt trời, vỏ máy bằng cao su chống nước và mồ hôi.... thật sự phù hợp với môi trường giáo dục tại các nước nghèo, vì thế, việc laptop hạ giá sẽ "chẳng ảnh hưởng mấy".
Cho tới thời điểm này, OLPC đã nhận được đơn đặt hàng từ một số quốc gia như Peru, Uruguay và Mông Cổ. Ngoài Asus, OLPC còn phải đối mặt với áp lực cạnh tranh từ Intel, khi giá laptop Classmate do Intel bán cho Mexico, Brazil, Nigeria, Pakistan chỉ có vẻn vẹn 200 USD.
Trọng Cầm (Theo AP)