221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
996356
2007: Ngân sách cho IT toàn cầu sẽ đạt 1000 tỷ USD
1
Article
null
2007: Ngân sách cho IT toàn cầu sẽ đạt 1000 tỷ USD
,

Ngân sách đầu tư cho công nghệ máy tính trên toàn cầu sẽ đạt mức 1000 tỷ USD trong năm nay, trong bối cảnh IT ngày càng nắm giữ vai trò sống còn đối với nền kinh tế của mọi quốc gia.

Nguồn: AFP
Nguồn: AFP
Hãng nghiên cứu IDC đã tiến hành phân tích 82 quốc gia và vùng lãnh thổ, trước khi đi đến kết luận rằng: các ngành kinh doanh phần cứng, phần mềm và dịch vụ IT là nguồn "tạo việc làm, doanh nghiệp và nộp thuế" chủ chốt.

"Sự tăng trưởng của lĩnh vực IT có ý nghĩa then chốt không chỉ với nền kinh tế thế giới, mà còn với từng quốc gia riêng rẽ", IDC nhận định.

Mức ngân sách toàn cầu dành cho IT trong năm nay tương đương khoảng 2,5% GDP thế giới, và sẽ tăng lên khoảng 2,75% vào năm 2011, hãng này dự đoán.

Nguồn ngân sách này sẽ tạo ra doanh thu và việc làm cho hơn 1 triệu doanh nghiệp công nghệ khác nhau. Đến lượt mình, 1 triệu doanh nghiệp này lại tuyển dụng hơn 35,2 triệu lao động. Khoản thuế mà 35 triệu lao động này, cùng với 1 triệu doanh nghiệp nộp cho chính phủ các nước sẽ đạt tròm trèm 1000 tỷ USD.

Cùng với nhau, Nhật Bản, Canada, Anh, Pháp, Đức, Ý và Mỹ chiếm khoảng 2/3 tổng mức chi ngân sách dành cho IT và 3/4 ngân sách rót cho phần mềm. Trong khi ấy, Singapore, Thuỵ Điển, Đan mạch, Nigeria và Pakistan thuộc vào nhóm những nước chi tiêu ít nhất.

Tầm vóc của các nước đang phát triển

Số lượng việc làm có liên quan đến công nghệ máy tính sẽ tăng lên 7,1 triệu người trong vòng 4 năm tới, với đóng góp chủ yếu là từ Trung Quốc và các nước đang phát triển. "Đây là một vận hội đặc biệt quan trọng đối với những nền kinh tế này", IDC kết luận.

Trong số 4,6 triệu việc làm mới trong lĩnh vực phần mềm, Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Mexico sẽ đóng góp tới 1,2 triệu người, trong khi các nước đang phát triển còn lại đóng góp khoảng 1 triệu.

Azerbaijan sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh nhất về nhân sự phần mềm, kế đến là Nga và Việt Nam.

"Đây là lần đầu tiên chúng ta có một bức tranh toàn cầu về diện mạo ngành IT hiện tại và sau vài năm nữa", Giám đốc nghiên cứu và chiến lược Craig Mundie của Microsoft tuyên bố.

Các công ty góp mặt trong "hệ sinh thái Microsoft" (tức là có sản phẩm phụ thuộc, ăn theo các phần mềm của Microsoft) có thể bỏ túi tới 400 tỷ USD trong năm nay, và đầu tư gần 100 tỷ USD cho các nền kinh tế địa phương trong năm tới.

Với mỗi 1 USD, euro, peso hoặc đơn vị tiền tệ nào khác mà Microsoft kiếm được trong năm 2007, các doanh nghiệp đối tác của họ cũng được hưởng 7,79 cent.

Trọng Cầm (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,