221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
995676
Mạng Internet 3D: Tương lai không xa
1
Article
null
Mạng Internet 3D: Tương lai không xa
,

Tại Diễn đàn phát triển Intel 2007 diễn ra tại Mỹ vào trung tuần tháng 9, ông Kevin Kahn - GĐ Phòng Lab công nghệ truyền thông của Intel - đã trình bày về xu hướng chuyển từ mạng Internet 2 chiều (2D) hiện nay sang mạng Internet không gian 3 chiều (3D).

So với web tĩnh thời kỳ đầu, mạng Internet hiện nay đã có những chuyển biến lớn. Với web tĩnh, những tiêu chí như nội dung, trình bày, tính liên tục, tính tương tác... đều cực kỳ hạn chế. Các tiêu chí này đang liên tục được nâng cao trong các ứng dụng trực tuyến như MySpace, Google Earth và hiện đại nhất là Second Life cùng những ứng dụng tương tự.

Second Life là một môi trường tiêu biểu của trào lưu thế giới ảo, bao gồm nhiều môi trường khác nữa như HiPiHi, CyWorld, Sims online, WoW... Theo ông Kahn, thế giới ảo là bước đệm để nhân loại chuyển tiếp sang một mạng Internet 3D, nơi mọi kết nối đều được thể hiện trong không gian 3 chiều, mang lại trải nghiệm thật hơn, phong phú hơn.

Hiện nay, thế giới ảo đã sẵn sàng về mặt công nghệ, đồng thời được chấp nhận về các khía cạnh xã hội, văn hoá. Những xu hướng như băng thông rộng, kết nối xã hội, phát hành nội dung cá nhân, thậm chí cả nền kinh tế ảo, đều đang trở nên phổ biến. Thế giới ảo còn đem lại những ứng dụng hết sức nhân văn, chẳng hạn như phẫu thuật ảo. Theo nhà khoa học Aaron Oliker, thì ứng dụng phẫu thuật ảo giúp các bác sĩ thực hành phẫu thuật sứt môi và hở hàm ếch cho trẻ em một cách an toàn, từ đó tăng tỉ lệ thành công trên người thật.

Về kỹ thuật, nếu như Internet 2D hoạt động theo quy trình đơn giản: Người dùng click vào URL - máy chủ tạo trang HTML - trình duyệt hiển thị nội dung, thì hoạt động của 3D phức tạp hơn nhiều. Trong thế giới 3D, người dùng tạo một hành động, hệ thống cùng lúc phải ghi nhận hành động của mọi người dùng, xử lý mọi tương tác và tạo ra một trạng thái mới phù hợp rồi mới hiển thị lại cho người dùng. Việc này đòi hỏi công suất máy tính lớn hơn rất nhiều. Hiện đối với game trực tuyến WoW mỗi máy chủ phục vụ được tối đa 2.500 máy khách. Với Second Life con số này là 160, với Internet 3D thì con số này sẽ còn thấp nữa.

Ngoài ra, để Internet 3D đạt yêu cầu về chất lượng còn đòi hỏi chất lượng hình ảnh cao hơn rất nhiều, với sự chính xác về cả những chi tiết như ánh sáng, bóng, chuyển động tự nhiên... Các chuẩn mới, trình duyệt 3D, công cụ phát triển... cũng cần được hoàn thiện.

(Theo Lao động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,