221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
995036
Nhộn nhịp cộng đồng blogger cao niên Việt
1
Article
null
Nhộn nhịp cộng đồng blogger cao niên Việt
,

Đọc "Mời các bác vào xơi blog nhà em! Cứ là ngon từ thịt, ngọt từ xương đí ạ..." chắc không ai ngờ đó là blog của một phụ nữ đã ngoại lục tuần. Không thua giới trẻ, các cụ hưu trí tuổi từ 50 đến hơn 70 cũng có một cộng đồng blog riêng để vui vẻ cùng tuổi già và công nghệ.

Một góc "nhà ảo’ của cụ Lính Già.

Blogger-họa sĩ Lê Ký Thương đề lời chào làng cũng rất nhí nhảnh: Kính chào quý khách gần xa. Đây là blog của ông già ham dzui. Blog này chỉ mời ’đề mô’. Có gì chưa ổn cứ đổ hô cho... Dahù (Yahoo).

Được xem là già nhất làng blog Việt, Nhat sy bao thu (nhạc sĩ Tô Hải) năm nay đã 82 tuổi, mở hàng bằng câu: Ngoài 80, có mấy ai lên blog. Tớ 81 thành chủ blog... dở hơi. Blogger này viết rất nhiều entry toàn bằng lời rap. Ông nhắn nhủ: Tớ quyết định phen này làm blôc - gơ. Mong giúp đỡ lớp trẻ bằng lý thuyết, bằng thực hành, bằng kinh nghiệm cuộc đời. Và trước mắt tớ chú trọng đề tài vào nhạc rap, đang là nhạc thời thượng. Tiểu sử tớ viết ra mà phát ngượng. Nhưng cũng xin lớp trẻ hãy lượng tình... tin? Không tin? Tùy mạng mỡ của mình. Muốn biết thêm xin cứ đến building Miếu Nổi.

Còn người có nick Chiều Chiều năm nay đã 62 cái xuân xanh thì chia sẻ: Vừa muốn thử, vừa muốn bỏ... Có lẽ tôi dùng được blog rồi. Mong đây sẽ là cơ hội để tôi tiếp cận với những khía cạnh mới của cuộc đời này. Mong khi vào blog, những ý tưởng hay sẽ đến như là khi tôi lái xe trên đường vậy.

Blogger lão làng 71 tuổi Lính Già kể ông bị con trai rủ rê làm blog và vì tiền hưu không đủ để xuất bản sách nên bỏ hết bài viết lên nhật ký mạng. "Ban đầu tôi cũng không chờ đợi comment nhưng rồi nhiều lời bàn không chỉ của người già mà còn của các bạn trẻ. Những comment đem lại cho tôi sự ấm áp", ông nói.

Nhu cầu chia sẻ

Có những điều các blogger U60, U70, U80 muốn chia sẻ với con cháu nhưng trong đời thực đôi khi họ khong thể làm được vì nói ra sợ thành người nệ cổ, vậy là blogging... Họ viết với tâm trạng của một người cha, người mẹ vui mừng trong ngày con họ chào đời. Họ vui mừng vào ngày thành ông, thành bà của những đứa cháu.

Nhưng cũng có lúc, họ thoáng về con cái.... Vậy là vô tình Ta ép chúng vào đời với cả hành trang của Ta nữa. Ngoài một đống kiến thức đủ loại, rồi laptop, ĐTDĐ, Motorbyke phân khối lớn, cặp kiếng cận... Ta còn muốn Chúng mang theo chiếc gậy Trường Sơn, cái biđông nước, bát sắt tráng men, hộp dầu con hổ. Tội nghiệp con bé nhà tôi!!!

Blogger Chiều Chiều viết khá nhiều entry với các tâm sự như: Hãy nhìn vào mắt cha mẹ, Tận tâm và vô tâm, Con người ta... Những người như họ tuy già nhưng tâm hồn và tâm huyết chẳng già là vậy.

Điểm đặc biệt chung trong blog của những người cao tuổi là cỡ chữ lớn. Blogger Quỳnh Kh đã 72 tuổi viết rằng: Mình phải viết chữ to bằng nắm tay thế này để bác Ngoạn khỏi chê chữ bằng con kiến.

Còn Lính Già comment trong blog của Nhat sy bao thu: Gõ chữ to ra (cỡ 14 hoặc 16), thay nền khác, chữ mầu tương phản mới đọc được, bố ơi. Cứ thế này pà con buôn B’lok lói con ngươi hết. Qua telephone cho ngay cái khóa mã tôi sửa dùm ông ngay.

Blog tập thể, dưỡng lão điện tử

Quỳnh Kh. là trường hợp tiêu biểu cho các blogger lớn tuổi bàn luận về thời sự như sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, quan hệ giữa cư dân mạng và báo chí, vấn đề quỹ từ thiện, những phương pháp tránh ùn tắc giao thông, thậm chí kêu gọi các blogger ủng hộ offline từ thiện và offline dã ngoại.

Các blogger cao tuổi từng hùn nhau tiền mua vé máy bay và bao ăn ở 40 ngày cho cụ Lính Già vào TPHCM offline các blogger già. Sau những buổi như vậy, kết quả là tất cả có thêm nhiều bạn mới, bầu ra được một trưởng lão của blog Việt là Nhat sy bao thu và ra đời một blog mở mang tên Dưỡng lão điện tử. Lúc đầu, blog này chỉ dành cho các blogger tuổi từ 70 trở lên... Nhưng rồi 70 mà làm blog là chuyện xưa nay hiếm nên cuối cùng họ nhất trí tuyển những entry có chủ từ 50 tuổi trở lên.

Cụ Lính Già cho biết: "Có những bạn muốn viết nhưng không biết vi tính. Tôi sẽ là người cóp nhặt các bài viết đó post lên blog rồi gửi link đến con cháu các bạn để chúng mở cho các bạn xem"

Người trẻ cũng hay tò te vào các blog này đôi khi chỉ để đọc, đôi khi để lại lời nhắn dễ thương như Đoàn Thị Thủy bày tỏ: "Thích đọc bài của bác Linh Gia và cô Chiều Chiều (lý do: chữ bự và biết thêm nhiều điều hữu ích)".

Cụ Lính Già cho rằng blog cũng là nơi để những người lớn tuổi tìm lấy niềm vui cuối đời vậy.

(Theo Pháp luật TPHCM)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,