221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
993684
Computer "đồ cổ" của 40 năm trước
1
Article
null
Computer 'đồ cổ' của 40 năm trước
,

Những năm 1970 đánh dấu sự phát triển nhảy vọt của ngành công nghiệp chế tạo máy tính. Đến nay, những chiếc máy tính được sản xuất ra đã nhỏ gọn và thân thiện với người sử dụng hơn rất nhiều.

Dưới đây là những bức ảnh của một số thế hệ máy tính ra đời vào thập kỷ 70 của thế kỷ XX trong bộ sưu tập của Steven Stengel đăng trên website: www.oldcomputers.net



1. Máy IMSAI 8080 được chế tạo bởi IMS Associates of San Leandro, Calif., là một trong những sản phẩm đầu tiên được bán trên thị trường cho người sử dụng vào mục đích cá nhân.

2. Model 5100 là chiếc Microcomputer đầu tiên do IBM sản xuất (khác với những chiếc máy điện toán khổng lồ trước đó); và cũng là chiếc máy tính đầu tiên có thể di chuyển được. Thực tế thiết bị này nặng đến 55 pound (tương đương 24,97kg) nên có thể miêu tả là máy tính “độc lập” hơn là "có thể di chuyển được".

3. Máy Microcomputer KIM-1 (Keyboard Input Monitor - điều khiển bằng tín hiệu đầu vào từ bàn phím) là thuỷ tổ của hệ thống các microprocessor dòng 6502 sau này. KIM-1 được chế tạo bởi MOS Technology, cũng là hãng chế tạo ra các bộ vi xử lí 6502 nhỏ gọn có tác dụng giảm đáng kể kích thước và trọng lượng cho máy tính.

4. Sol-20, máy tính được nhận danh hiệu máy "The wisdom of Solomon," do Les Solomon, tổng biên tập của tờ Popular Electronics trao tặng. Trên đây là bức ảnh lần đầu tiên Sol-20 xuất hiện trên bìa của cuốn tạp chí này.

5. Apple II, hay còn gọi là Apple ][, một trong những máy tính thông dụng nhất thời đó. Mặc dù có nhiều cải tiến đáng kể so với Apple I, nhưng bộ vi xử lí và tốc độ của 2 dòng máy này là như nhau.



6. Vào năm 1976, Vector Graphic thiết kế và tung ra thị trường static RAM và các card mở rộng cho máy S-100. Công ty này do hai người phụ nữ điều hành là Lore Harp (người sáng lập và là giám đốc) và Carole Ely. Chồng của bà Lore, Bob Harp là kỹ sư thiết kế của công ty. Sau này, Vector Graphic cũng đã chế tạo thành công cả bộ máy tính dựa trên công nghệ của họ, chiếc Vector 1.



7. Chiếc máy tính đầu tiên do công ty Commodore chế tạo hay còn gọi là PET (tên viết tắt của Personal Electronic Transactor). Thực tế PET còn có một nghĩa khác là chỉ con vật nuôi cưng trong nhà, một thú vui là mốt thời thượng lúc đó.



8. Với tư cách là máy tính gia đình đầu tiên, TRS-80 đã thu được những thành công vang dội. Nhà sản xuất Tandy trước đó không hề nghĩ rằng lượng bán ra của sản phẩm này lại cao đến như vậy, 10 nghìn bộ chỉ trong vòng 1 tháng. TRS-80 có đầy đủ các thiết bị cần thiết cho người sử dụng thông thường, bộ xử lí, màn hình, và một ổ băng cassette phục vụ cho việc ghi và đọc dữ liệu. 


9. Bắt đầu là một cửa hàng bán máy tính ra đời năm có tên gọi "Kentucky Fried Computers" sau đó đổi thành NorthStar do những tranh chấp pháp lí liên quan đến nhãn hiệu gà rán Kentucky (Kentucky Fried Chicken). Sản phẩm đầu tiên mà NorthStar chế tạo là Floating Point Math Board cho máy tính S-100. Sau đó, công ty này còn chế tạo thành công các ổ đĩa mềm giá rẻ cho các hệ thống máy tính có sẵn, sau đó hãng này tự chế tạo máy tính đầu tiên của mình có gắn ổ đĩa mềm bên trong - máy NorthStar Horizon.

Phần trên của máy làm bằng gỗ rất đẹp đã được tháo ra, chúng ta có thể thấy được phía bên tay phải là bộ phận cung cấp năng lượng cho máy cùng với 2 ổ đĩa mềm; phía bên tay trái là không gian dành cho 12 khe cắm card S-100. Có 7 thanh RAM 64K được gắn giúp hệ thống sử hữu bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên tương đương 448K RAM!



10. Mẫu thiết kế H8 của Heathkit không hề tương thích với bất kỳ một hệ thống máy tính nào khác, một thực tế khá phổ biến lúc bấy giờ. Trong khi phần lớn các hệ thống khác sử dụng card mở rộng S-100, Heathkit tự thiết kế card mở rộng cho hệ thống của mình có tên là Benton Harbor, chiếc H8 này có đến 10 khe cắm cho các card như thế.

11. Trước khi sản xuất máy tính mang nhãn hiệu Sorcerer, Exidy là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp video game. Sau đó họ quyết định sử dụng kinh nghiệm của mình để thiết kế, chế tạo và cung cấp các máy tính dùng cho gia đình.

Điều làm cho máy tính Sorcerer trở nên phổ biến chính là nhờ một bộ phận đặc biệt, đó là các khay ROM để đọc các chương trình được ghi sẵn (Tiền thân của ổ CD và DVD sau này).

12. Máy Challenger 4P là sản phẩm kết hợp giữa Card CPU OSI 502 và Card video 540. Trong khi đó Challenger 4PMF lại có thêm ổ đĩa mềm kích thước nhỏ, Card CPU OSI 505, Card nhớ 527, Card video 540 và Card kết nối ổ đĩa A13. Cả 2 sản phẩm trên đều sử dụng bàn phím OSI 542 và I/O Panel A15. 

13. Máy SYM-1 của Synertek ra đời năm 1978, sau KIM-1 của MOS 2 năm. Cả 2 máy này đều là loại máy SBC (Single Board Computer - máy tính chỉ bao gồm một bảng mạch, tất cả các thiết bị đều được lắp ráp trên đó).

 

14. Hệ thống máy vi tính TRS-80 Model II được thiết kế và sản xuất bởi Radio Shack tại Fort Worth, Texas. Máy này ra đời không phải với mục đích thay thế hoàn toàn Model I mà chỉ bổ sung những chức năng mà thế hệ máy trước đó chưa có. TRS-80 Model II có sự cải tiến đáng kể về dung lượng bộ nhớ và tốc độ, hướng đến các ứng dụng cho các doanh nghiệp nhỏ.

15. Sau sự thành công của Heathkit H8 từ những năm 1977, Heathkit cho ra đời Heathkit H89 "tất cả trong một" vào cuối năm 1979.



16. Atari 400 và 800 được công bố vào tháng 12 năm 1978, nhưng phải đến mãi cuối năm sau đó mới được bán ra thị trường.

Được thiết kế giống như một chiếc máy đánh chữ quen thuộc, Atari 800 cho phép mở rộng kết nối với các thiết bị ngoại vị thông qua 2 cổng ở phía trước và phần trên của máy.



17. Máy TI-99/4; được bán ra với giá $1,150 sở hữu màn hình lớn nhất vào thời điểm đó. Thực tế màn hình của TI-99/4 có độ lớn 13-inch được cải tiến từ TV màu Zenith cho giống với màn hình của máy vi tính. TI-99/4 cũng được nhắc đến nhờ bề ngoài khá gọn gàng và đẹp mắt nhờ lớp vỏ kim loại của nó.

(Theo Thanh Tiếp/BĐVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,