221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
989462
Bảo vệ huyết mạch thông tin miền Trung trong bão số 5
1
Article
null
Bảo vệ huyết mạch thông tin miền Trung trong bão số 5
,

(VietNamNet)Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ và để đảm bảo an toàn thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống bão cơn bão số 5, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã khẩn trương yêu cầu các đơn vị triển khai ngay các biện pháp phòng, chống bão số 5.

>> Nghe tường thuật từ tâm bão Kỳ Anh
>> Bão số 5 đang tàn phá Hà Tĩnh - Quảng Bình
>>
Bão số 5: Lụt lớn, nhà sập, tàu đắm, người chết 
>>
Bão số 5: Hoành hành đất liền nhanh nhưng nguy hiểm 
>>
Đà Nẵng: Huỷ 10 chuyến bay vì bão số 5 
>> Chùm ảnh: Miền Trung "đón" bão số 5


Bộ trưởng Bộ TT-TT yêu cầu: Các DN cung cấp dịch vụ viễn thông cần kiểm tra, rà soát và tổ chức gia cố lại toàn bộ nhà trạm, cột cao, anten thuộc các hệ thống đài phát, đài thu vô tuyến, các hệ thống truyền dẫn, thông tin di động và mạng ngoại vi, bổ sung kịp thời các thiết bị dự phòng trên mạng lưới bưu chính, viễn thông, thiết bị nguồn điện như máy nổ, ắc quy cho các đơn vị trên địa bàn từ Quảng Ninh đến Bình Định.

Công ty Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam tiếp tục phối hợp với Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương để phát sóng kịp thời các bản tin dự báo bão số 5; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để phát kèm theo bản tin dự báo bão thông báo về vùng nguy hiểm và hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển tránh xa vùng nguy hiểm và tìm nơi trú ẩn an toàn.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đảm bảo an toàn tuyệt đối thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 5 của Trung ương và chính quyền địa phương các tỉnh nói trên bằng các phương thức cố định, di động, vô tuyến sóng ngắn. 

Bão số 5 đang đổ bộ tàn phá huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) lúc 18h chiều 3/10. Ảnh: Chi Mai.

Trực chỉ huy Văn phòng Uỷ ban Phòng chống lụt bão TƯ cũng đã được dời vào Quảng Bình. Bưu điện các tỉnh: Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình đang sẵn sàng ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 5.  

 

Hà Tĩnh: Sở Bưu chính Viễn thông Hà Tĩnh với vai trò là Trưởng tiểu ban thông tin liên lạc phòng chống lụt bão của tỉnh đã tích cực cùng các doanh nghiệp bưu chính viễn thông trong tỉnh lên phương án phòng chống bão. Sở đã chỉ đạo các đơn vị VNPT, Viettel, EVN, Hanoi Telecom gia cố lại các điểm còn yếu, bổ sung ứng cứu máy phát cho các vùng lõm sóng để giảm thiểu sự cố mất liên lạc. Các cán bộ của Sở đã trực tiếp xuống các địa bàn xung yếu để cùng các doanh nghiệp chống bão và sẵn sàng khác phục sự cố sau bão.

 

Ngày 2/10, Bưu điện tỉnh Hà Tĩnh đã điện khẩn cho các đơn vị trực thuộc trên toàn tỉnh, đặc biệt là các huyện miền núi Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Kỳ Anh hết sức đề phòng lũ do mưa lớn gây ra trong đêm 2/10. Yêu cầu các đơn vị rà soát và sẵn sàng triển khai các phương án chi tiết như che chắn chống dột cho thiết bị, kê kích máy phát điện lên cao, tháo dỡ và cất giữ trang thiết bị, tài sản để hạn chế thiệt hại. Các đơn vị tiếp tục củng cố các điểm xung yếu trên mạng lưới, củng cố đảm bảo an toàn cho nhà làm việc, bưu cục, nhà trạm, điểm BĐVHX. Công ty Điện báo Điện thoại lắp đặt, thử liên lạc thiết bị CODAN gắn trên ô tô để sẵn sàng ứng cứu khi mạng viễn thông bị sự cố.

 

Đến 15 giờ ngày 3/10, trên đất liền mưa to và gió giật cấp 5-6, Bưu điện tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục gửi điện khẩn tới các đơn vị trong tỉnh, yêu cầu tập trung 100% nhân lực trực phòng chống lụt bão. Các đơn vị viễn thông tổ chức nhân lực kỹ thuật dây máy và máy điện thoại dự phòng phục vụ cho công tác điều hành của các cơ quan chính quyền trong tỉnh, có phương án xử lý nhanh sự cố mất liên lạc.

 

Nghệ An: Bưu điện tỉnh Nghệ An đã tổ chức 4 đoàn cán bộ đi tới 4 huyện ven biển Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Cửa Lò, để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống bão số 5. Bưu điện tỉnh cũng đã lắp đặt điện thoại, đường ADSL, xe ô tô lắp máy điện thoại vô tuyến để phục vụ cho công tác điều hành của Uỷ ban phòng chống lụt bão tỉnh. Mọi công tác ứng cứu khi có sự cố về bưu chính, viễn thông đã được chuẩn bị sẵn sàng.

 

Một lãnh đạo Bưu điện tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này đã lắp đặt 4 đường điện thoại, 1 đường ADSL và xe ứng cứu viễn thông lưu động để phục vụ cho công tác điều hành của Văn phòng Uỷ ban Phòng chống lụt bão TƯ (dự kiến đặt tại Nghệ An). Song do bão được dự báo là sẽ chuyển hướng nên Văn phòng này đã được dời vào trực chỉ huy tại Quảng Bình.

 

Quảng Bình: Sở Bưu chính Viễn thông Quảng Bình và các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh và các đơn vị liên quan sẵn sàng ứng cứu, đảm bảo thông tin liên lạc khi bão tràn vào.

 

VPS1: Các đường thư khu vực miền Trung đã được trang bị đầy đủ bạt che, đèn pin, lương khô để phòng việc tắc đường do lũ. Tuyến đường sắt Bắc Nam đã có 2 xe bưu chính nằm tại Quảng Bình và Vinh để ứng cứu, tăng bo khi đường sắt bị tắc. Bên cạnh đó, VPS1 và các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đã xây dựng phương án sẵn sàng phối hợp tăng bo, chuyển hàng khi ngập lụt xảy ra do bão.

Để liên tục thông tin, VNPT cũng bổ sung phương tiện, trang thiết bị thông tin vệ tinh Inmarsat, VSAT, các trạm BTS di động và xe cơ động trang bị vô tuyến sóng ngắn cho các công ty dọc trên địa bàn miền Trung và bưu điện các tỉnh được dự báo ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 5 để sẵn sàng ứng cứu thông tin trong trường hợp giao thông các tỉnh bị chia cắt do bão.

  • Hoàng Hùng, Minh Quyên (ICTNews)

     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,