221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
988482
Nhật: Mạng Internet "đời mới" nhanh gấp 10 lần
1
Article
null
Nhật: Mạng Internet 'đời mới' nhanh gấp 10 lần
,

Chính phủ Nhật Bản đang chuẩn bị thành lập một nhóm nghiên cứu đặc biệt với mục tiêu: phát triển một công nghệ sợi quang tân tiến, cho phép thay thế IP (giao thức Internet) để trở thành chuẩn thông tin liên lạc toàn cầu.

Nguồn: AFP
Nguồn: AFP
Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11 tới, mục tiêu của nhóm chuyên gia này là "phát triển và thương mại hóa công nghệ mạng sợi quang vào năm 2015, với tốc độ truyền dữ liệu lên tới 10 Gb/giây", tức là nhanh gấp 10 lần so với mạng Internet thế hệ thứ hai (chuẩn bị khai trương tại Nhật vào cuối năm nay).

Hậu thuẫn cho nhóm nghiên cứu này là nhiều đại gia công nghệ nổi tiếng như Nippon Telegraph và Telephone Corp, Fujitsu, KDDI, Hitachi, Toshiba và NEC.

Chính phủ Nhật Bản sẽ tài trợ khoảng 30 tỷ yên, tương đương 260 triệu USD cho dự án này trong vòng 5 năm tới, nhật báo Nikkei cho biết.

Cũng theo Nikkei thì các dự án tương tự cũng đang được triển khai ở Mỹ và châu Âu. Trên lý thuyết, mạng quang sẽ cho phép tới 100 tỷ thiết bị cùng truy cập một lúc mà tốc độ truyền dữ liệu vẫn không bị ảnh hưởng.

"So với tốc độ hiện nay thì tốc độ mà mạng quang nhắm đến chỉ có thể mô tả bằng hai từ "cực nhanh"", một chuyên gia cho biết.

Việc cho phép một số lượng lớn thiết bị "hòa mạng" cùng lúc là vấn đề đặc biệt quan trọng trong tương lai, khi không chỉ có máy tính cá nhân và ĐTDD, mà ngay cả camera theo dõi, vi cảm biến y tế và một loạt thiết bị điện tử khác đều được "online hóa".

Ngoài ra, mạng quang cũng cho phép truy cập Internet không dây tốc độ cao, ổn định trên tàu cao tốc.

Trọng Cầm (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,