Doanh thu của game online tại quốc gia có dân số Internet đông thứ 2 thế giới đã tăng gần gấp đôi trong 12 tháng qua, hãng nghiên cứu iResearch cho biết.
Tính đến cuối quý II/2007, quy mô thị trường game online Trung Quốc đã đạt tới 353 triệu USD, tăng hơn 185% so với cùng kỳ năm 2006.
Nguồn: Reuters
Còn theo số liệu thống kê từ nhiều nguồn khác nhau, số lượng game thủ nước này hiện dao động trong khoảng 30 triệu - 60 triệu người.
Tuy nhiên, iResearch cũng lưu ý rằng tuy doanh thu đang tăng trưởng một cách ngoạn mục so với năm ngoái, nhưng thực chất, nó lại giảm nhẹ so với quý I. Trong 3 tháng đầu năm 2007, thị trường game online đã đạt đến đỉnh cao với 373 triệu USD.
"Thị trường game trực tuyến Trung Quốc ngày càng bị bóp nghẹt bởi áp lực cạnh tranh. Các hãng nhỏ dần dần bị đá văng khỏi sàn đấu, còn 3 hãng game lớn nhất - tất cả đều là doanh nghiệp nội địa - hiện đang kiểm soát hơn 53% thị phần", iResearch cho biết.
Dẫn đầu thị trường là Shanda Interactive Entertainment với 20,5% thị phần trong tay, kế đến là cổng Web Netease với 17,9% và Ztgame đứng thứ ba với 15,1%. Ngoài 3 đại gia này, không có hãng game nào khác chiếm được quá 10% thị phần.
Phần lớn doanh thu mà Shanda kiếm được là từ game và các sản phẩm liên quan đến game. Riêng trong quý II vừa qua, hãng này đã bỏ túi hơn 54,6 triệu USD.
Game trực tuyến đang tăng trưởng đặc biệt nhanh tại Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Á khác, trong đó có Việt Nam.
Đặc điểm chung của các thị trường này là "dân số trẻ rất đông và tốc độ phổ cập Internet cùng máy tính khá cao, bên cạnh đó là xu hướng đô thị hóa mạnh mẽ", iResearch phân tích.
Trọng Cầm (Theo VNUnet)