Truyền hình kỹ thuật số di động (Digital Video Broadcasting for Handheld - DVB-H) sẽ trở thành chuẩn liên lạc mới. Khoảng 120 triệu thuê bao của 40 quốc gia trên thế giới sẽ tận hưởng dịch vụ này so với chưa đến 12 triệu người năm 2007.
Ảnh: HHI.de. |
Nghiên cứu mới đây của hãng Juniper Research dự đoán thị trường truyền hình trên điện thoại di động sẽ lên tới 6,6 tỷ USD vào năm 2012. Tuy nhiên, bản báo cáo cũng chỉ ra rằng nhà cung cấp dịch vụ này cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề về kỹ thuật và thói quen trong việc phát triển thuê bao. Nhiều nhà bình luận công nghệ cho rằng truyền hình di động vẫn chỉ là một công nghệ non nớt và rời rạc.
Tháng 7/2007, Hội đồng chung Châu Âu (EC) đã thông qua việc đưa công nghệ DVB-H trở thành chuẩn của truyền hình di động tại châu Âu. Nhưng hai hãng BT và Virgin Mobile cũng dừng ngay lập tức dịch vụ mobile TV của mình ngay sau đó.
"EC muốn đưa DVB-H thành chuẩn để rộng đường phát triển truyền hình di động", tiến sĩ Windsor Holder, tác giả cuộc nghiên cứu của Juniper Networks, nói. "Tuy nhiên, điều này lại làm cho người ta nghĩ rằng họ quay lưng lại với những nỗ lực tìm kiếm giải pháp công nghệ tối ưu hơn cho lĩnh vực mới mẻ này".
Truyền hình di động hiện tại cũng chưa có được hành lang pháp lý đầy đủ, bao gồm cả việc quy định liên quan đến phân chia dải sóng để truyền dẫn tín hiệu truyền hình. Các nhà sản xuất cũng cần có lộ trình rõ ràng để đưa các chipset hỗ trợ truyền hình di động đến với thị trường phổ thông.
"Chìa khoá sự thành công của nhắn tin và điện thoại chụp hình chính là mức độ phổ biến của chúng. Tất cả mọi người dùng đều có thể nhắn tin, phần lớn chụp hình được với chiếc điện thoại của mình", tiến sĩ Holden phân tích. "Một khi các công ty nhận thấy tiềm năng của truyền hình di động, họ nên để chip xử lý truyền hình từ model cao cấp lan toả xuống dòng sản phẩm thấp hơn. Khi đó, mọi người đều có được cơ hội trải nghiệm dịch vụ này".
Juniper Research dự đoán thị trường Mỹ sẽ là nơi mobile TV phát triển nhất vào năm 2012. Tiếp sau đó là Nhật Bản và Italia. Nguồn thu chính cho nhà cung cấp dịch vụ vẫn là tiền thuê bao của khách hàng. Nguồn thu từ quảng cáo có vẻ sẽ tăng nhanh nhưng vẫn chỉ coi là doanh số bổ sung.
Hưng Hải (theo VNUNet)