221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
985672
Mất việc vì nghiện... eBay
1
Article
null
Mất việc vì nghiện... eBay
,

Một người bị sa thải và 2 người khác tự động từ chức sau khi bị phát hiện dành quá nhiều thời gian trong giờ làm việc để la cà trên website đấu giá trực tuyến eBay.

Nguồn: BBC
Nguồn: BBC
Vụ việc xảy ra ở Hội đồng Thị trấn Neath Port nước Anh và đã dấy lên một cuộc tranh cãi gay gắt giữa Chính quyền với công đoàn.
 
Trong khi phía Hội đồng coi đây là "hành vi shopping, giải trí không thể chấp nhận được" thì các quan chức của Công đoàn lại cáo buộc "giới chức lãnh đạo đã tự bày ra ... cám dỗ trước mắt nhân viên, bằng cách cho phép họ truy cập Internet tại nhiệm sở".

"Không thể nào dọn tiệc ra trước mắt người ta rồi lại cấm không cho ăn được. Điều ấy thật là vô lý", đại diện Công đoàn tuyên bố.

Mặc dù vậy, phản ứng của Hội đồng địa phương vẫn tỏ ra cứng rắn. Họ cho biết đã tiến hành một cuộc điều tra nội bộ để tìm ra những nhân viên "dành quá nhiều thời gian" cho mạng Internet mà lơ là công việc.

"Ít nhất đã có 2 trường hợp đang bị điều tra, một nhân viên khác thì nhận được thông báo cảnh cáo".

Chỉ trong vòng 18 tháng qua, đã có tới 6 nhân viên Hội đồng địa phương bị mất việc từ chính sách "kiểm duyệt Internet" này. Ông Graham Jones, Giám đốc nhân sự của Hội đồng gay gắt: "Chúng tôi có chính sách cho phép nhân viên sử dụng Internet trong giờ nghỉ, nhưng hiển nhiên là không muốn họ vào mạng ngay cả trong giờ làm.

Suy cho cùng, họ được tuyển dụng và trả lương đâu phải để shopping trực tuyến?".

Không nên cứng nhắc?

Tất nhiên, hệ thống mạng của Hội đồng cũng trang bị phần mềm bảo mật cần thiết, nhưng chủ yếu là ngăn không cho nhân viên truy cập những website không phù hợp như "xxx" chứ không phải là các site thông thường kiểu eBay.

Mặc dù vậy, sau một thời gian, các quan chức Hội động phát hiện ra rằng các nhân viên của họ dễ dàng "mắc nghiện" một số website nhất định. "Họ mê mẩn trong eBay, Sky Sports và website của các đội bóng yêu thích. Đây là tình trạng rất phổ biến ở nhiều cơ quan công sở".

Đi tìm một lối thoát cho cuộc tranh cãi này, chuyên gia Andrew Woodman của Công Đoàn cho rằng "Cần phải chấp nhận thực tế rằng Internet đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, dù bạn có thích điều đó hay không.

Chính quyền nên điều chỉnh lại hệ thống IT của mình, ngăn không cho nhân viên của họ tự chuốc lấy rắc rối. Chẳng hạn như họ chỉ cho phép truy cập Internet trong giờ nghỉ trưa chẳng hạn, còn vào các thời điểm khác, truy cập Web sẽ phải đi qua bộ lọc".

Nhà xã hội học Bethan Darwin cũng tỏ vẻ đồng tình với phe Công Đoàn khi nói rằng "Việc sử dụng Internet với cường độ cao là vấn đề mà tất cả các nhân viên công sở đều gặp phải.

Nếu cấm Internet thì chính quyền có lẽ cũng phải cấm cả việc dùng điện thoại công để buôn chuyện riêng hoặc sử dụng email công sở vào những mục đích không liên quan.

"Công nghệ liên tục thay đổi, nên hệ quả tất yếu là các chính sách, quy trình và thủ tục chống văn phòng cũng cần phải thay đổi theo cho phù hợp", bà Darwin kết luận.

Trọng Cầm (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,