221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
983322
Đối thoại về ICT giữa doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam
1
Article
null
Đối thoại về ICT giữa doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam
,

(VietNamNet) - Chiều nay (17/9), đại diện các DN CNTT - TT (ICT) của Mỹ và Việt Nam đã cùng nhau đối thoại về những vấn đề 2 bên quan tâm, dưới sự chủ trì của Phòng TM-CN VN (VCCI) và Phòng TM Hoa Kỳ (AmCham). Đối thoại này thuộc khuôn khổ cuộc đối thoại tổng thể về ICT giữa 2 nước Việt Nam - Hoa Kỳ.

Đại diện khá đông đủ các DN Mỹ tham gia đối thoại. (Ảnh: HS)
Theo danh sách công bố của Ban Tổ chức, sẽ có khoảng 60 DN Việt và 20 DN Mỹ tham gia đối thoại, tuy nhiên, số lượng tham gia thực tế ít hơn rất nhiều. Phía DN Việt Nam chỉ lác đác vài đại diện, các ý kiến thảo luận, đề nghị không nhiều.

Đại diện cho các DN phần mềm Việt Nam, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Vinasa nêu lên 3 vấn đề với các DN Mỹ: Thứ nhất, làm thế nào để các DN Việt Nam mở rộng thị trường sang Mỹ và ngược lại. Thứ hai - vấn đề lâu nay các DN 2 bên vẫn bàn đến - là tiêu chuẩn chung ICT. Ông Công đề nghị các DN Mỹ và VN cùng thống nhất 1 tiêu chuẩn chung về ICT giữa 2 bên. Thứ 3, các DN Mỹ nên mở các trường đào tạo về ICT tại Việt Nam để tạo ra một nguồn nhân lực tốt, bởi Việt Nam là thị trường lao động tiềm năng và bởi, các DN Mỹ đã từng có rất nhiều kinh nghiệm trong việc mở rộng đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao ra các thị trường nước ngoài.

Có 1 ý kiến được quan tâm của đại diện Tập đoàn Qualcomm, ông Julie Welch cho rằng, các nước đang phát triển như Việt Nam phải đưa vào trong các chiến lược ICT một "tầm nhìn quốc gia" và có kế hoạch từng bước thực hiện nó. Các DN ICT sẽ tham gia bằng cách thống nhất để thảo luận với nhau dựa trên nền tảng những tầm nhìn đó và tư vấn giúp Chính phủ.

Mặc dù đây là cuộc đối thoại giữa DN với DN, nhưng đại diện các DN Mỹ chỉ tập trung giải đáp các thắc mắc của phía Việt Nam, hoặc "tranh thủ" phàn nàn về những hạn chế trong chính sách, dịch vụ chưa hoàn thiện của Việt Nam, mà không đưa ra được những xúc tiến, thương thảo gì trong hợp tác làm ăn với các DN Việt.

Ngày mai (18/9) sẽ tiếp tục diễn ra các đối thoại giữa Chính phủ với Chính Phủ, DN với Chính phủ. Chủ trì cuộc đối thoại là Bộ Thông tin và Truyền thông VN và Bộ Thương mại Mỹ. Một số nội dung nổi bật được đề cập bao gồm: Thiết lập nền tảng hợp tác thương mại giữa VN và Hoa Kỳ; các VĐ trong hợp tác song phương đối với lĩnh vực ICT; cơ hội cho các DN ICT Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ....

VietNamNet sẽ tiếp tục đưa tin về sự kiện này.

  • Huyền Chi
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,