221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
983034
"Soi iPhone, tưởng tượng "dế" tương lai"
1
Article
null
'Soi iPhone, tưởng tượng 'dế' tương lai'
,

Cuộc nghiên cứu mới đây của ABI Research cho rằng iPhone chính là kẻ tiên phong, dự báo cho chân dung của những chiếc ĐTDĐ trong tương lai: có thể lướt Net, nghe nhạc, xem video, gọi điện và chụp ảnh.

Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters
Theo ABI, iPhone đang mở đường cho một thế hệ thiết bị mới, có tên gọi là "Thiết bị truy cập Internet di động", hay MID.

Cực kỳ đa năng

"Thế giới sắp chứng kiến sự bùng nổ của MID. Đó là những cỗ máy đa năng cho phép bạn duyệt Web, nghe nhạc, nhắn tin, soạn email, chụp ảnh, quay video cùng vô vàn tính năng khác nữa".

Cụ thể, ABI dự đoán sẽ có tới 90 triệu máy MID và 5 triệu PC siêu di động (UMPC) được xuất xưởng trong thời gian từ nay đến năm 2012. Về kích cỡ màn hình, MID còn lớn hơn cả iPhone, trong khi sức mạnh duyệt Web của chúng vượt trội so với con dế cao cấp N800 của Nokia hiện nay.

"Đây sẽ là những công cụ bổ trợ tuyệt vời, thậm chí là có thể thay thế hoàn toàn laptop. Hãy tưởng tượng về những thiết bị MID đa năng như một con dao xếp Thụy Sĩ, vừa có thể khui hộp, mở nút rượu vang, lại vừa bấm móng tay và cắt xén các thứ.

Trong tương lai, khi đi công tác hay du lịch, tất cả những gì bạn cần mang theo chỉ là một MID. Bạn sẽ có thề vừa chơi game, vừa xem phim, vừa check được hộp thư của mình thường xuyên", ông David Schatt, phó giám đốc nghiên cứu của ABI cho biết.

Do kích thước của MID khá nhỏ và tuổi thọ pin tương đối hạn chế nên theo Schatt, chúng sẽ dần chuyển sang sử dụng hệ điều hành Linux thay vì Windows để tiết kiệm năng lượng.

Nền tảng MID-Linux được biết đến nhiều nhất hiện nay là do Intel phát triển, và theo dự kiến, thiết bị này sẽ chính thức gia nhập thị trường MID vào đầu năm 2008.

Triển vọng sáng sủa

"MID sẽ chăm sóc cả những thị trường hẹp nhất. Lấy thí dụ, phục vụ thế hệ @ lớn lên cùng Net, chúng sẽ được trang bị Webcam, tối ưu hóa cấu hình cho SMS và chat IM, sẽ mang phong cách thời trang cao độ. Chúng sẽ cho phép người dùng kết nối mọi lúc mọi nơi, theo cả 3 đường là thoại, chữ và video".

Nghiên cứu của ABI nhấn mạnh rằng tiềm năng của MID không chỉ bó hẹp trong giải trí và liên lạc, mà ngay trong lĩnh vực y tế, chúng cũng phát huy vai trò và tác dụng của mình.

"MID có thể theo dõi tình hình sức khỏe bệnh nhân, gửi thông tin về cho bác sĩ và người thân thông qua tín hiệu không dây. Bằng cách này, chúng ta sẽ giảm thiểu được đáng kể các trường hợp khẩn cấp như trụy tim...".

Tuy rất lạc quan về tương lai của MID song Schatts vẫn cho rằng triển vọng của máy tính siêu di động (chẳng hạn như mẫu OQO Model 01+ của Samsung) là khá mù mịt. Hai vấn đề lớn nhất mà UMPC phải đối mặt là vi xử lý ngốn quá nhiều điện năng và chúng không có đủ đặc điểm đặc trưng để phân biệt với laptop.

"Tôi không nhận thấy những nhân tố bắt buộc để mình phải bỏ tiền ra mua một cỗ UMPC. Sẽ phải mất từ 2-3 năm người ta mới chế tạo được một con chip đủ tiết kiệm điện dành cho chúng".

Trọng Cầm (Theo PC World)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,