Doanh số trên thị trường máy ảnh kỹ thuật số đột nhiên tăng lên. Người tiêu dùng đang bắt đầu mua cho mình những chiếc máy ảnh thứ hai, thứ ba...
Vào quý 1 năm nay, thị trường máy ảnh kỹ thuật số toàn cầu có vẻ như sắp lâm vào tình trạng sụt giảm. Dường như phần lớn những ai muốn thay thế chiếc máy ảnh cơ cũ kỹ của mình đều đã có trong tay một chiếc máy ảnh kỹ thuật số.
Thị trường máy ảnh kỹ thuật số sẽ tăng trưởng 15% trong năm 2007
Vào thời điểm đó, công ty nghiên cứu thị trường IDC công bố, doanh số của thị trường máy ảnh kỹ thuật số tăng 15% trong năm 2006, so với mức 20% trong năm 2005 và đưa ra dự báo là thị trường này là sẽ chỉ tăng trưởng ở mức độ khiêm tốn là 8% trong năm nay.
Sau đó, đã nhanh chóng diễn ra một sự thay đổi. Doanh số trên thị trường máy ảnh kỹ thuật số lại bắt đầu có xu hướng tăng lên và các nhà quan sát ngay lập tức chuyển sang những dự báo khả quan. Vào hôm 15/8 vừa qua, IDC nhận định, thị trường máy ảnh kỹ thuật số sẽ tăng trưởng 15% trong năm nay.
Vậy đâu là nguyên nhân cho sự thay đổi này? Người tiêu dùng đang bắt đầu thay thế những chiếc máy ảnh kỹ thuật số đã cũ của mình. Nhiều người thậm chí còn mua những chiếc máy ảnh thứ hai, thứ ba cho gia đình. “Không ai có thể nghĩ rằng, nhu cầu mua chiếc máy ảnh kỹ thuật số thứ hai trở lên lại mạnh như thế này,” Chris Crotty, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường iSuppli nói.
Máy ảnh thông minh hơn, giá rẻ hơn
Tin tốt lành cho các hãng sản xuất máy ảnh kỹ thuật số như Canon, Sony, Eastman Kodak, Olympus, Nikon… hóa ra cũng là tin tốt lành cho người tiêu dùng.
Giống như đối với những thế hệ máy tính cá nhân và đầu DVD trước đây, giá linh kiện của máy ảnh kỹ thuật số đang giảm xuống, dẫn tới giá sản phẩm giảm, làm thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng. Nhiều hộ gia đình trước đây chỉ có một máy ảnh, hiện nay đã mua tới vài chiếc.
Mặt khác, chuyên gia Crotty cho biết, người tiêu dùng cũng có xu hướng thay thế những chiếc máy ảnh đã cũ kỹ mặc dù chúng vẫn hoạt động tốt, bằng những chiếc máy ảnh tinh vi hơn, nhưng có mức giá thấp hơn những chiếc máy ảnh thuộc thế hệ trước. Theo tính toán của chuyên gia này, năm nay, doanh số của thị trường máy ảnh kỹ thuật số thế giới sẽ đạt mức 115 triệu máy ảnh và con số này sẽ tăng lên 142 triệu máy ảnh vào năm 2011.
Các hãng sản xuất máy ảnh kỹ thuật số của Nhật Bản hiện chiếm thị phần 70% trên thị trường này, với tốc độ tăng trưởng doanh số là 22% trong năm 2006, so với mức 8,4% trong năm 2005. Canon và Sony là hai hãng sản xuất máy ảnh kỹ thuật số lớn nhất thế giới, tuy nhiên, những hãng sản xuất nhỏ hơn khác cũng hoạt động rất hiệu quả.
Casio là một ví dụ. Hãng này đạt mục tiêu doanh số 6 triệu máy ảnh trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3 năm nay và dự kiến sẽ tăng doanh số lên 7 triệu máy vào năm tới. Hãng Samsung của Hàn Quốc là hãng sản xuất máy ảnh không phải của Nhật Bản duy nhất vẫn tiếp tục tăng trưởng. Trong năm 2006, doanh số của hãng này tăng gần gấp 2 lần lên mức 8,3 triệu máy.
Nhu cầu máy ảnh thay thế đặc biệt mạnh ở thị trường Bắc Mỹ. Theo công ty nghiên cứu thị trường Info Trends, tại thị trường này, doanh số máy ảnh kỹ thuật số thay thế sẽ tăng 12% trong năm nay. Theo nhà phân tích David Haueter, lý do chính khiến nhu cầu tại thị trường này cao là máy ảnh kỹ thuật số giá rẻ hiện có nhiều hơn bao giờ hết những tính năng cao cấp như nhận diện khuôn mặt và chống rung.
(Theo TBKTVN)