221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
980828
AMD: "Được ăn cả, ngã về không" với Barcelona
1
Article
null
AMD: 'Được ăn cả, ngã về không' với Barcelona
,

Hãng chip số 2 thế giới AMD vừa chính thức xuất xưởng dòng chip lõi tứ máy chủ rất được chờ đợi của mình. Theo giới phân tích, "Barcelona" chính là bom tấn đáng chú ý nhất của AMD trong vòng 4 năm trở lại đây.

Nguồn: AP
Nguồn: AP
Được thiết kế lại trên nền chip Opteron, Barcelona là con chip đầu tiên của AMD sở hữu tới bốn lõi chip, thay vì chỉ 1 hoặc 2 lõi như trước đây.

Việc AMD chậm chân nhảy vào thị trường lõi tứ được coi là nguyên nhân chính khiến cho tình hình kinh doanh của hãng bết bát trong 2 quý gần đây.

Trong khi ấy, đối thủ Intel lại rất biết cách tranh thủ thời cơ "ngàn vàng có một" này để khôi phục thị phần và tranh giành khách hàng.

Với giá trị thị trường lên tới 148 tỷ USD, tức là lớn gấp 21 lần so với AMD, Intel rất hào phóng đầu tư cho các công nghệ mới. Và nếu như cuộc chiến giảm giá khiến cho AMD thực sự lao đao, thì với Intel chỉ là một trận "cảm xoàng".

AMD hy vọng Barcelona sẽ giúp hãng giành lại những gì đã mất, bởi nó là "một sự cải tiến quan trọng của điện toán hiệu suất cao".

Nếu như chip lõi tứ của Intel thực chất là hai gói chip lõi kép được ép dính với nhau, thì Barcelona là một con chip lõi tứ đúng nghĩa, với cả 4 lõi đều đặt trên một bảng silicon duy nhất.

Mặc dù vậy, kết cấu này có tác động như thế nào đến hiệu suất con chip thì vẫn còn là vấn đề đang bàn cãi.

Khó khăn chất chồng

Mãi đến năm 2003, AMD mới nhảy vào thị trường vi xử lý máy chủ bằng họ chip Opteron đầu tiên. Sức cầu lập tức tăng vọt do Opteron vừa tiết kiệm điện lại vừa ưu việt về công nghệ.

Đến cuối năm ngoái, từ con số 0, AMD đã vươn lên kiểm soát khoảng 1/4 thị phần thị trường chip máy chủ thế giới.

Thế nhưng với sự phản đòn mạnh mẽ của Intel, thị phần của AMD hiện chỉ còn khoảng 13% mà thôi. Bên cạnh đó, việc Barcelona xuất xưởng chậm hơn chip lõi tứ của Intel tới 6 tháng cũng là một điểm bất lợi đáng kể.

Hơn thế nữa, tốc độ của con chip Barcelona cũng chậm hơn kỳ vọng: 2 phiên bản hiện nay chỉ là 1,9 GHz và 2,3GHz mà thôi.

AMD cho biết họ sẽ tăng tốc cho Barcelona vào cuối năm nay. Trong khi ấy, con chip máy chủ Xeon nhanh nhất của Intel đạt đến tốc độ 3.0 GHz.

Không hiểu vô tình hay cố ý, mà cũng trong ngày AMD xuất xưởng Barcelona, Intel đã nâng mức dự báo doanh thu quý III lên 9,4 - 9,8 tỷ USD, thay vì con số 9 tỷ USD như dự đoán trước đây.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,