221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
978974
Microsoft phát hành gói Windows Live miễn phí
1
Article
null
Microsoft phát hành gói Windows Live miễn phí
,

Gã khổng lồ phần mềm vừa giới thiệu một bộ dịch vụ trực tuyến Windows Live - được "gói ghém gọn gàng" bên trong một gói download duy nhất.

Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters
Đây được coi là nỗ lực mới nhất của Microsoft trong cuộc chiến cạnh tranh với Google, nhất là ở lĩnh vực phần-mềm-như-một-dịch-vụ.

Trong gói Windows Live thử nghiệm này, bạn sẽ bắt gặp phiên bản trực tuyến của các ứng dụng quen thuộc như email, chat IM, thư viện ảnh, phần mềm blog và một chương trình bảo mật.

Bạn có thể tải phần mềm bằng tay về máy tại địa chỉ http://get.live.com/wl/all, hoặc nếu máy bạn có cài đặt tính năng "Cập nhật tự động", bạn chỉ việc ngồi chờ gói Windows Live "chui đầu vào rọ".

Đại diện Microsoft nói rằng gói Windows Live này sẽ đặt nền móng cho "các dịch vụ Windows Live tích hợp khác", dự kiến phát hành trong vài tháng tới.

Mặc dù là kẻ thống trị tuyệt đối trên thị trường phần mềm desktop, song Microsoft lại đang vấp phải thách thức rất lớn từ Google trên địa hạt phần mềm Web.

Gã khổng lồ tìm kiếm tỏ ra hết sức quyết liệt trong việc phát triển và trình làng các dịch vụ trực tuyến như email, lịch làm việc, phần mềm văn phòng và vô số dịch vụ khác.

Điện toán đám mây

Microsoft quyết định phản đòn bằng một chiến dịch dài hơi và đầy tham vọng, mang tên "phần mềm trong mây" (Software in the cloud). Mục tiêu của Steve Ballmer và các cộng sự là xây dựng ra những phần mềm miễn phí cho phép kết nối hệ điều hành Windows với các dịch vụ trực tuyến đang hiện hữu trên mạng Internet.

Nói cách khác, phải làm cho Windows vận hành trơn tru, không giới hạn trên thế giới dịch vụ trực tuyến. Nước cờ này rõ ràng là để ngăn không cho hàng trăm triệu khách hàng hiện tại của Microsoft chạy sang với những đối thủ như Google hay Saleforce.com.

Theo giới phân tích, Microsoft sẽ cố gắng vượt trước các đối thủ bằng cách trở thành "người quản lý mọi thông tin số" của khách hàng, dù là thông tin đó được lưu trong PC, thiết bị di động hay trên mạng Internet.

Thật ra, ý tưởng "điện toán đám mây" không phải là mới mẻ, càng không phải độc quyền của riêng Microsoft. Lấy thí dụ, cả Yahoo và Google đều đã triển khai ý tưởng này, dù dưới dạng thức khác.

Cuộc đua khó đoán

Các ứng dụng email và chia sẻ ảnh do Yahoo, Google cung cấp đều truy cập được thông qua trình duyệt, còn email và ảnh số thì được lưu trữ bên trong máy chủ hai hãng. Dù bạn đang ngồi trước bất cứ máy tính nào, tại bất cứ nơi đâu trên thế giới, bạn cũng có thể truy cập được những dữ liệu ấy.

Tháng 10 năm ngoái, Google đã đưa ý tưởng "điện toán đám mây" tiến xa hơn một bước, đồng thời trực tiếp thách thức Microsoft khi giới thiệu một gói dịch vụ văn phòng miễn phí, bao gồm ứng dụng xử lý văn bản, lịch làm việc và bảng tính dạng Excel.

Với Web 2.0, Microsoft là kẻ đến sau. Nhưng hãng lại có ưu thế tuyệt đối nhờ hơn 1 tỷ máy tính cá nhân cài Windows trên khắp thế giới. Hãng dự định cho không một số dịch vụ của mình như chia sẻ ảnh và lưu trữ, nhưng sẽ tính tiền các dịch vụ bảo mật máy tính và phục vụ doanh nghiệp.

"Microsoft đã bỏ qua khâu tìm kiếm - khâu mà họ thua đứt Google - để xây dựng một môi trường dịch vụ tinh vi, phức tạp. Đây là một cuộc đua khó dự đoán", Shane Robison, Phó chủ tịch điều hành HP nhận định.

Trọng Cầm (Tổng hợp CNET, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,