221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
977970
Nghĩa trang trên Internet
1
Article
null
Nghĩa trang trên Internet
,

Cùng với những website và mạng xã hội ảo đang sinh sôi nảy nở, bừng bừng sức sống như YouTube, Facebook và MySpace, Internet vẫn âm thầm chứng kiến sự ra đời của nhiều khu nghĩa trang trực tuyến, dành để tưởng nhớ và khóc thương những người đã khuất. 

Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters
Đã có những lúc Maggie Candy, một nữ y tá chuyên chăm sóc cho người cao tuổi, tưởng rằng mình "có thể đối mặt với cái chết một cách nhẹ nhàng". Thế nhưng khi cô con gái Stella của chị tự tử ở tuổi 17, Maggie đã suy sụp thực sự.

Chị lục tung thế giới riêng của Stella, từ những trang truyện, tấm thiệp cho đến dòng nhật ký ngắn ngủi để vớt vát chút ít ký ức về đứa con.

Cuối cùng, trong cơn tuyệt vọng, chị nhờ đến đứa con trai thứ hai, một thiếu niên tuổi teen rất sành công nghệ dẫn mình vào Internet. Thế là cả một thế giới "tưởng niệm trực tuyến" và "mạng dành cho người đã khuất" hiện ra trước mắt, để chị mặc sức khóc thương Stella.

"Với bọn trẻ bây giờ, Internet là công cụ chúng sử dụng hàng ngày, là một phần không thể tách rời khỏi cuộc sống. Tưởng niệm trực tuyến âu cũng là sự tiến hóa tự nhiên", Maggie tâm sự.

 Giờ thì chị đang điều hành Website www.alwaysberemembered.co.uk, một trong những website "nghĩa trang điện tử" đầu tiên tại Anh.

Các thành viên có thể truy cập vào đây, lập ra một trang tưởng nhớ riêng dành cho những người thân yêu đã khuất với tranh ảnh, thơ và kỷ niệm. Khách ghé thăm sẽ có thể đọc, cảm thông và chia sẻ nỗi đau với tất cả những người ở lại, nếu muốn.

Bạo lực học đường

Nghĩa trang trực tuyến đã phổ biến tại Mỹ được vài năm, nhưng mãi đến gần đây, người Anh mới thực sự biết đến khái niệm này - một phần là vì sự nổi lên của hiện tượng bạo lực gây chết người trong giới teen.

"Vài năm nay, người ta đã chứng kiến nhiều vụ thanh thiếu niên đâm dao hoặc bắn chết bạn bè của mình. Thân nhân của các nạn nhân đã tìm đến Internet để giãy bày nỗi đau và để khóc thương", ông Nicola Davis, quản trị site www.gonetoosoon.co.uk, một trong những website tưởng niệm lớn nhất tại Anh cho biết.

Cũng giống như website của bà Maggie, Gone Too Soon lúc đầu chỉ là một trang web tưởng nhớ cá nhân, quy mô nhỏ xinh.

Tuy nhiên nó đã nhanh chóng vươn mình với tốc độ chóng mặt. Giờ thì đây là nơi tưởng niệm hơn 13.000 người đã khuất và cứ mỗi ngày qua đi, lại có hơn 100 "tấm bia" mới được dựng lên.

Terry George, người sáng lập ra Gone Too Soon cho biết website của các nhân vật nổi tiếng luôn thu hút được số đông công chúng (chẳng hạn như trang web tưởng nhớ Công nương Diana hay ông vua Rock’n’Roll Elvis Presley), nhưng số lương bài post dành cho những con người vô danh cũng nhiều không kém.

"Tôi nghĩ nghĩa trang điện tử là một hình thức hiệu quả để giải tỏa cảm xúc. Tôi thường ngồi lặng đi trước màn hình để đọc những trang viết thấm đẫm nước mắt và sự xót xa. Bạn có thể cảm nhận rõ nỗi đau của người khác đi qua lòng mình".

"Nếu không có những website như Gone Too Soon, họ biết trút nỗi đau, sự giận dữ và tuyệt vọng ở đâu đây?"

Ảo hay thật?

Lấy thí dụ, ngày nào cũng như ngày nào, bạn bè của Adam Regis, một thiếu niên 17 tuổi bị đâm đến chết ở ngoại ô phía đông London hồi tháng 3 vừa qua, lại truy cập vào Gonetoosoon và thắp nên "nến ảo".

Còn dành cho Billy Cox, một học sinh 15 tuổi bị bắn chết ngay tại phòng riêng hồi tháng 2, những thông điệp mới bày tỏ sự đau xót và giận dữ được post lên theo từng giờ.

Thậm chí trong mắt giới trẻ nước Anh, những site như GoneTooSoon không chỉ đơn thuần là nghĩa trang ảo. Chúng đang trở thành một diễn đàn "về cái chết", nơi các thành viên thảo luận mọi đề tài, từ văn hóa gangster cho đến tự tử và tái sinh.

"Với một thế hệ dành quá nhiều thời gian cho những mạng xã hội ảo như Facebook và MySpace, việc khóc thương và tôn vinh người đã khuất trên mạng âu cũng là việc tự nhiên và logic.

Giới trẻ cảm thấy bộc lộc cảm xúc theo cách này dễ dàng và quen thuộc hơn. Nếu phải đến viếng nghĩa trang hoặc đám tang ngoài đời thực, đôi khi chúng chẳng biết nói gì. Nhưng trên Internet, chúng thấy tự tin và thoải mái giãi bãy suy nghĩ của mình hơn", bà Maggie chia sẻ.

Thậm chí nghĩa trang trực tuyến còn nhận được sự ủng hộ từ các tổ chức môi trường tại Anh. Chính quyền một số thành phố có ý định dựng lên một website tưởng niệm để khuyến khích người dân sử dụng đất đai có hiệu quả hơn.

Bà Maggie thậm chí còn đi xa nữa khi dự đoán một ngày kia, nghĩa trang trực tuyến sẽ thay thế nghĩa trang đời thực.

"Chúng tốt cho môi trường, khi mà nguồn tài nguyên đất đang cạn kiệt. Với nghĩa trang ảo, bạn có thể tưởng nhớ và ghé thăm những người đã khuất từ bất cứ đâu, miễn là nơi đó có Internet".

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,