221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
977128
Nén 30.000 bộ phim trong bộ nhớ iPod
1
Article
null
Công nghệ Siêu nano:
Nén 30.000 bộ phim trong bộ nhớ iPod
,

Hãy tưởng tượng: bạn sẽ có thể nén tới 30.000 bộ phim chất lượng DVD phân giải cao trong một thiết bị chỉ nhỏ cỡ iPod.

Nguồn: Science
Nguồn: Science
Các chuyên gia của IBM vừa tuyên bố họ đã "xích gần tới viễn cảnh đó" với việc tìm ra cách điều khiển, "lèo lái" các nguyên tử đơn nhất, cho phép tạo ra các thiết bị lưu trữ siêu nhỏ.

Hiểu và điều khiển được "hành vi" của nguyên tử có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong công nghệ nano (một nanomet bằng một phần tỷ mét và nhỏ bằng 1/1000 chiều rộng sợi tóc con người).

"Một trong những đặc trưng cơ bản nhất của nguyên tử là chúng vận động như một thỏi nam châm tí hon vậy", nhà khoa học Cyrus Hirjibehedin của IBM cho biết.

"Nếu bạn làm cho lực từ này ổn định theo thời gian, khi ấy bạn sẽ có thể dùng nguyên tử để lưu trữ thông tin. Đấy chính là cơ chế hoạt động của ổ cứng".

"Điều chúng tôi đang cố tìm ra là đặc trưng đó thể hiện cụ thể ở một nguyên tử đơn nhất như thế nào". Ông và người đồng nghiệp Andreas Heinrich đã nghiên cứu hàng trăm nguyên tử sắt riêng rẽ bằng một loại kính hiển vi đặc biệt do IBM chế tạo riêng.

Hứa hẹn

"Chúng tôi đã quan sát nguyên tử sắt đó trên bề mặt đồng, phân tích xem từ trường nam châm "chạy" như thế nào".

Trong khi ấy, một nhóm kỹ sư khác của IBM tại Zurich, Thụy Sĩ lại tìm ra cách điều khiển cho các phân tử "tắt" và bật, một chức năng cần thiết của logic điện toán.

Họ ước định độ rung của một phân tử ở từng trạng thái, từ đó tìm ra cách chuyển đổi mà không làm thay đổi bộ khung của phân tử.

Phát hiện này có thể ứng dụng để tạo ra những con chip máy tính siêu nhanh và siêu tí hon, với khả năng lưu trữ dữ liệu cao gấp hàng chục lần so với hiện nay.

"Những phát minh này có thể đưa con người bước vào một kỷ nguyên mới. Hãy nhớ lại thập niên 70, khi cả một căn phòng chật ních phụ kiện và thiết bị máy tính mới có thể làm được một phần công việc của ĐTDĐ ngày nay. Tương lai cũng sẽ ngoái nhìn về chúng ta như vậy", Heinrich tuyên bố.

Trọng Cầm (Theo AP)

 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,