Theo dự đoán của Panasonic, sức cầu dành cho TV plasma cỡ lớn sẽ chững lại trong năm nay trước khi bắt đầu "đổ đèo" sau 2 năm nữa. Mặc dù vậy, công nghệ này vẫn sẽ chiếm khoảng 30% thị phần thị trường TV màn hình phẳng.
"Plasma có thể duy trì 30% thị phần của thị trường TV từ 37 inch trở lên", ông Hiro Wada, Giám đốc kế hoạch sản phẩm của Panasonic cho biết. Hiện tại, tỷ lệ thị phần của TV plasma trên thị trường là 40%.
Nguồn: Reuters
Cùng với thời gian, những nhược điểm cố hữu của TV LCD đã dần được khắc phục. TV LCD ngày càng rẻ trong khi kích cỡ ngày càng "phình to".
Chính vì vậy, ưu thế của công nghệ plasma về kích cỡ và giá thành cũng không còn nữa.
Tuy một số chuyên gia nói rằng công nghệ plasma không làm nhòe và mờ hình ảnh (bởi không sử dụng đèn nền như LCD), nhưng thị phần của plasma trên thị trường TV màn hình phẳng vẫn cứ giậm chân tại chỗ, nếu không muốn nói là sa sút.
Nhiều đại gia như Sony và Sharp đã quyết định chỉ sản xuất TV LCD mà thôi. Mặc dù vậy, Matsushita, hãng sở hữu thương hiệu Panasonic vẫn quyết định đầu tư 2,3 tỷ USD để tăng gấp đôi sản lượng TV plasma trong vòng 2 năm tới.
Sa sút
"Chúng tôi muốn mình phải là số một trên thị trường plasma", đại diện Panasonic tuyên bố. Cái cớ để Panasonic đặt cược cho plasma là vì công nghệ này có tuổi đời còn rất trẻ (vẻn vẹn 10 năm, so với 30 năm của LCD) và vẫn còn "khoảng trống" để tiếp tục cải tiến.
"Đến năm 2010, quá nửa số TV màn hình phẳng bán ra sẽ có kích cỡ trên 30 inch. Giá thành TV 37 inch trở lên sẽ giảm khoảng 30% trong năm nay, trong khi TV cỡ nhỏ chỉ giảm giá khoảng 10-15%", ông Wa-da dự đoán.
Đầu tháng này, hãng nghiên cứu thị trường iSuppli từng dự đoán doanh thu của TV plasma trong năm 2008 sẽ tăng 18,5% lên 10,2 tỷ USD, nhờ sự tăng trưởng mạnh của TV cỡ lớn (trên 50 inch).
Tuy nhiên, "sức ép cạnh tranh quyết liệt từ TV LCD" sẽ buộc các nhà sản xuất phải hạ giá sản phẩm. Đến năm 2011, doanh thu của thị trường TV plasma sẽ chỉ còn 8,7 tỷ USD mà thôi.
Hiện tại, Matsushita vẫn tiếp tục là thương hiệu dẫn đầu thị trường TV plasma khi chiếm tới 31,5% thị phần. Tiếp đến là LG Electronics với 24,7% và Samsung 22,9%.
Trọng Cầm (Theo Reuters, VNUnet)