221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
976490
Nokia "tuyên chiến" với iPhone
1
Article
null
Nokia 'tuyên chiến' với iPhone
,

Nokia hôm qua (29/8) chính thức phục sinh N-Gage dưới dạng dịch vụ game di động, đồng thời khai trương cửa hàng âm nhạc trực tuyến, dịch vụ bản đồ số định vị toàn cầu GPS, và ra mắt 4 mẫu ĐTDĐ nghe nhạc cao cấp mới.

Toàn bộ những dịch vụ mới ra mắt đều được “gói” chung với nhau vào một dòng dịch vụ Internet mới của Nokia mang thương hiệu Ovi – trong tiếng Phần Lan có nghĩa là “cánh cửa”. Ovi có thể được truy cập thông qua cả hai con đường - điện thoại di động và PC kết nối Internet. Người dùng có thể thoải mái chuyển tải âm nhạc từ PC vào ĐTDĐ hoặc tải về chơi các game N-Gage mới.

Giới phân tích nhận định mục tiêu chính khi tung ra gói dịch vụ mới của Nokia chính là cạnh tranh trực tiếp với Apple iPhone và iTunes. Song Ovi cũng sẽ khiến không ít các nhà cung cấp dịch vụ, sản xuất ĐTDĐ khác “ăn không ngon, ngủ không yên” nhất là khi Ovi được triển khai rộng khắp trên toàn bộ các dòng sản phẩm của Nokia.

Nhà sản xuất ĐTDĐ số một thế giới đã tạo nên một bước thay đổi rất lớn trong giao diện người dùng của Ovi. Tại đây người dùng có thể thoải mái chia sẻ hình ảnh, phim ảnh, truy cập đến các website mạng xã hội nổi tiếng như Facebook và MySpace. Nokia cũng “mở cửa” hoàn toàn nền tảng dịch vụ mới cho các nhà phát triển có thể thoải mái nghiên cứu xây dựng tích hợp theo ý riêng.

“Phiên bản đầu tiên website dịch vụ Ovi.com dự kiến sẽ chính thức lên mạng trong quý IV năm nay. Bước đầu ngôn ngữ chính sẽ chỉ có tiếng Anh, sang năm 2008 chúng tôi sẽ cho bổ sung thêm các tính năng cũng như ngôn ngữ mới,” Nokia cho biết.

Bước đầu Ovi chỉ mới tương thích với các sản phẩm ĐTDĐ cao cấp thuộc dòng N-Series. Song Nokia chưa công bố khung thời gian cụ thể về việc triển khai Ovi trên các dòng ĐTDĐ S60, S40 và S30.

Con số thống kê của hãng nghiên cứu công nghệ Gartner cho biết trong quý II năm nay Nokia bán được 100 triệu thiết bị di động - nhiều hơn số lượng hàng tiêu thụ của cả 3 đối thủ cạnh tranh trực tiếp cộng lại. Cho đến nay Nokia chiếm khoảng 37% thị phần thiết bị di động toàn cầu.

Bốn sản phẩm ĐTDĐ cao cấp ra mắt lần này của Nokia gồm phiên bản nâng cấp mới N95, N81, 5310 XpressMusic và 5610 XpressMusic.

Lần này N95 đã được Nokia nghiên cứu và hoàn thiện hơn so với phiên bản trước đây đồng thời tăng khả năng hỗ trợ bộ nhớ mở rộng lên tới 8GB. Dự kiến N95 mới sẽ được bán với giá 724 USD.

Trong khi đó, N81 là một “con dế” âm nhạc 3G hỗ trợ Wi-Fi hoàn toàn mới. N81 mang kiểu dáng thiết kế “trượt” tương tự như một số dòng ĐTDĐ nghe nhạc ra mắt trước đây của Nokia. “Con dế” này vừa có bộ nhớ trong 8GB lại vừa hỗ trợ thẻ nhớ mở rộng có dung lượng tương tự. N81 có giá bán 587USD. Nokia 5310 và 5610 được xem là các phiên bản ĐTDĐ nghe nhạc “tầm trung” với giá bán 307USD. Hai mẫu “dế” này có thể nghe nhạc liên tiếp trong vòng 22 giờ đồng hồ.

Điểm vượt trội của các dòng ĐTDĐ mới ra mắt và Ovi so với iPhone chính là khả năng hỗ trợ mạng 3G. Có thể nói giao diện điều khiển dạng PC của Ovi chính là câu trả lời cho vấn đề liên quan đến “máy tính Symbian”. Không những thế Nokia còn mở cửa hoàn toàn Ovi, kêu gọi các nhà phát triển xây dựng các dịch vụ trên nền tảng Ovi.

4 sản phẩm mới nhất của Nokia:

 

N91

N81

 

5310 XpressMusic

5610 XpressMusic

(Theo VnMedia/TechWeb)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,