221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
976084
Lướt Net chốn văn phòng: Ngàn lẻ một chuyện...
1
Article
null
Lướt Net chốn văn phòng: Ngàn lẻ một chuyện...
,
Nếu bạn đang ở chỗ làm, tỷ lệ thời gian mà bạn thực sự làm việc là bao nhiêu phần trăm?

Nguồn: BusinessWeek
Nguồn: BusinessWeek
Bước vào một văn phòng lớn, bạn có thể nghe thấy rất rõ tiếng bàn phím lách cách, đều đặn như máy. Thi thoảng xen ngang tiếng buzz inh tai của một chương trình chat hoặc tiếng click chuột hối hả, vội vã của một ai đó đang chơi game.

Nhìn nhân viên nào cũng có vẻ tất bật, bận rộn, nhưng thật ra nhiều người không hề làm việc. Họ chỉ đang lãng phí thời gian trên mạng Internet mà thôi.

Hiện tượng phổ biến

Các nghiên cứu trên phạm vi toàn cầu cho thấy: một nhân viên công sở dành tới 1/5 thời lượng làm việc trong ngày cho các hoạt động cá nhân. Trò tiêu khiển ưa thích nhất của họ ư? Lướt Net.

Bà Patricia Wallace, tác giả cuốn sách "Internet tại chỗ làm: Công nghệ mới đang thay đổi công sở như thế nào", cho rằng "giới cổ cồn trắng luôn tìm được cách để tránh làm việc quá tải".

"Vấn đề là Internet có một sức hấp dẫn không thể cưỡng lại được. Nó giống như một cửa ngõ đưa bạn đến với cả thế giới, ngay từ bàn làm việc của mình", bà Wallace chia sẻ. Bà hiện là Giáo sư của trường Đại học Johns Hopkins tại Baltimore.

Với những nhân viên nghiện Internet, hầu hết thời gian "du hí" trên mạng của họ được dành cho email. "Gần một phần ba số email gửi đi chẳng liên quan gì đến công việc".

Nhiều người khác thì tranh thủ kiếm tiền hoặc mua hàng qua mạng. Những mạng xã hội ảo kiểu như Facebook và MySpace cũng là điểm đến quen thuộc.

Một số doanh nghiệp đã phải sa thải nhân viên vì tội mê Net hơn làm việc. Nhưng lén lút vào mạng là chuyện quá đơn giản. Các nhân viên có thể truy cập Internet thông qua điện thoại di động của mình, khi ấy thì "Thần không biết, quỷ chẳng hay".

Ngay cả các kênh truyền hình cũng đánh hơi thấy hiện tượng này. Nó đã trở thành đề tài cho "The Office", một series phim truyền hình hài hước cực kỳ ăn khách tại Anh. Trong phim, các nhân vật chơi game chiến tranh nhưng lại tự mô tả về hành động đó như "bài tập team-work".

Nói xấu nặc danh

Một tật xấu khác cũng nở rộ trong kỷ nguyên Internet là "ngồi lê đôi mách". Nhiều website dành riêng cho dân văn phòng được mở ra. Người dùng có thể truy cập vào www.overheardintheoffice.com để đăng tải và chấm điểm những "câu nói bất hủ" mà họ nghe được ở chỗ làm.

Họ có thể chửi bới các đồng nghiệp và ông sếp tại địa chỉ www.annoyingcoworker.com, cũng như gửi mail nặc danh tới cho những nhân vật này thông qua website. "Khiếp, hắn ăn như một con heo vậy! Đây không phải là giờ cho ăn ở sở thú!", một nhân viên ngoa ngoắt viết.

Một cuộc thăm dò gần đây do Salary.com tiến hành cho thấy cứ 10 nhân viên văn phòng tại Mỹ thì lại có tới 6 người thừa nhận "phí phạm thời gian trong giờ làm".

34% cho biết Internet là cách duy nhất để giúp họ đỡ buồn chán sau nhiều giờ làm việc căng thẳng. Số khác nói họ chán làm vì bị trả lương thấp, và lướt Net là một hình thức "biểu tình".

Lợi hay hại?

Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng phần mềm để theo dõi hoạt động lướt Net của nhân viên, chặn một số site hoặc máy chủ có liên quan đến sex hay các nội dung tương tự.

Gã khổng lồ IBM từng đuổi việc một nhân viên sau khi ông này ghé thăm phòng chat khiêu dâm trong giờ làm. Năm ngoái, một nhân viên của Sở hành chính New York bị sa thải vì chơi game trên máy tính đúng lúc Thị trưởng đi ngang.

Nhưng nhiều chuyên gia lại cho rằng sử dụng Internet vào việc riêng không ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc, thậm chí còn có lợi. Họ có thể giải quyết nhiều công việc mà mình chưa kịp làm, ví dụ như mua hàng trên mạng, kiểm tra tài khoản ngân hàng....

Họ sẽ có đủ thời gian để nghỉ trưa mà không phải đâm sấp bổ ngửa. Nói cách khác, nhân viên có thể tiết kiệm được thời gian, sức lực và làm việc sẽ tốt hơn.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,