221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
975820
Fixed-SMS: Hướng tới tiện ích cho khách hàng
1
Article
null
Fixed-SMS: Hướng tới tiện ích cho khách hàng
,

Dịch vụ nhắn tin ngắn trên mạng điện thoại cố định (Fixed-SMS) của VNPT bắt đầu được đưa vào khai thác thử nghiệm trên toàn quốc. Đây là một dịch vu nhắn tin tiện ích trên mạng cố định đầu tiên tại Việt Nam đang được nhiều khách hàng quan tâm đón đợi.

Fixed-SMS: Không giống E-Com, HomePhone hay Gphone

Khách hàng sử dụng dịch vụ FixedSMS tại lễ khai trương. (Ảnh: Ngọc Ninh - vnpt.com.vn)
Khách hàng sử dụng dịch vụ FixedSMS tại lễ khai trương. (Ảnh: Ngọc Ninh - vnpt.com.vn).
Ngay sau khi xuất hiện trên thị trường, nhiều người đã nhầm tưởng sự giống nhau giữa Fixed-SMS của VNPT và E-Com của EVN Telecom. Cùng là điện thoại cố định có tích hợp chức năng nhắn tin, nhưng về công nghệ hai dịch vụ này hoàn toàn khác nhau.

Đối với các dịch vụ E-Com, HomePhone, Gphone được gọi là điện thoại cố định nhưng đây là dạng cố định không dây sử dụng trên hạ tầng mạng di động (CDMA, GSM) vì vậy nó có ưu thế khi tích hợp nhiều chức năng giống như máy di động (nhắn tin, hiện số gọi đến...).

Còn đối với dịch vụ Fixed-SMS, là dịch vụ nhắn tin ngắn trên mạng điện thoại cố định. Với loại dịch vụ này, khách hàng chỉ cần phải đăng ký chức năng hiển thị số chủ gọi (Clip) tại Bưu điện địa phương. Sau đó, khách hàng tiến hành các thao tác đơn giản để đăng nhập hệ thống vì hiện nay, mã truy nhập dịch vụ nhắn tin cố định 1070 đã được áp dụng thống nhất trên toàn quốc (việc đăng ký mã truy nhập này tương tự như bất cứ một thuê bao di động nào kích hoạt sim đều phải đăng ký mã trung tâm dịch vụ nhắn tin).

Theo các chuyên gia kỹ thuật của VNPT mọi thủ tục để đăng ký sử dụng dịch vụ Fixed-SMS sau thời gian thử nghiệm sẽ được rút ngắn, có thể khách hàng chỉ cần truy nhập vào hệ thống tổng đài hoặc đăng ký trên cổng thông tin. Việc đăng ký tại Bưu điện địa phương hiện nay đối với Fixed-SMS là bắt buộc vì Fixed-SMS là một dịch vụ mới, chưa ghi trong hợp đồng cung cấp dịch vụ.

Trong thời gian từ 15/8 – 31/12/2007 khách hàng sử dụng Fixed-SMS được miễn phí toàn bộ cước nhắn tin đến các thuê bao khác trong mạng của VNPT. Còn đối với dịch vụ hiển thị số chủ gọi, thì vẫn thu mức cước phí từ 5.000 - 10.000 đồng/tháng như cũ.

Khách hàng được lựa chọn thiết bị đầu cuối

Là dịch vụ ứng dụng công nghệ mới, vì vậy để sử dụng dịch vụ nhắn tin trên mạng điện thoại cố định, tối thiểu khách hàng phải đáp ứng được yêu cầu về thiết bị đầu cuối. Thiết bị đầu cuối cho Fixed-SMS là một máy điện thoại (cố định, không dây hoặc Box tách rời gắn thêm vào máy cũ của khách hàng trong trường hợp máy đó không tích hợp tính năng nhận tin nhắn và màn hình hiển thị) những thiết bị này có màn hình hiển thị số và có hỗ trợ tính năng nhắn tin ngắn theo tiêu chuẩn Châu Âu (ETSI ES 201 912 Protocol 1) và đã được hợp chuẩn bởi Cục Quản lý Chất lượng Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ Thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Để người dùng có thể thuận tiện trong việc mua thiết bị đầu cuối, VNPT đã khuyến cáo khách hàng sử dụng đúng thiết bị đầu cuối đã tích hợp tính năng nhận tin nhắn và được hợp chuẩn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp các thiết bị đầu cuối này với giá thành hợp lý. POSTEF, VITECO, VKX…là những công ty lớn tại Việt Nam có thể cung cấp thiết bị đầu cuối cho khách hàng trên toàn quốc.

Với những thông tin cụ thể mà VNPT đã khuyến cáo về sản phẩm đầu cuối cho dịch vụ, khách hàng có thể yên tâm khi sử dụng dịch vụ Fixed-SMS vì tính xã hội hoá của thiết bị đầu cuối. Việc cung cấp cho khách hàng một dịch vụ mới áp dụng công nghệ hiện đại hơn, là nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngày càng cao của khách hàng, hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển thị trường và đương nhiên khi đưa ra quyết định lựa chọn sử dụng hay không sử dụng dịch vụ là hoàn toàn phụ thuộc vào sự lựa chọn của khách hàng.

Với dịch vụ Fixed-SMS, mục tiêu mà VNPT nhằm đạt tới không phải là lợi nhuận từ dịch vụ, bởi dự kiến, cước phí chính thức của dịch vụ sau thời điểm 31/12/2007 là một gói cước đặc biệt ưu đãi, kinh tế so với tất cả các gói cước nhắn tin trên thị trường. Mục tiêu của VNPT đối với Fixed-SMS là một chiến lược dài hơi nhằm đem đến cho mạng cố định của mình nhiều dịch vụ tiện ích tương tự như mạng di động. Sau thời gian triển khai thử nghiệm trên toàn quốc quy trình đăng ký sẽ có nhiều điểm mới để khách hàng thật sự cảm nhận được sự tiện lợi từ dịch vụ của VNPT.

  • Xuân Lưỡng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,