221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
975482
Cơn địa chấn làng PC: Acer nuốt chửng Gateway
1
Article
null
Cơn địa chấn làng PC: Acer nuốt chửng Gateway
,

Hãng máy tính Acer của Đài Loan dự định bỏ ra 710 triệu USD để mua lại đại gia PC Gateway của Mỹ, trong một bản hợp đồng có thể giúp hãng này tăng tốc và đoạt được ngôi vị số 3 thế giới từ tay đối thủ Lenovo.

Nguồn: AP
Nguồn: AP
Tối qua, Acer thông báo rằng hãng muốn mua lại Gateway với giá 1,90 USD/cổ phiếu và hy vọng thương vụ sẽ có thể kết thúc trong tháng 12 tới, chủ yếu là chờ phê chuẩn từ chính phủ Mỹ và phía Đài Loan.

Mức giá mà Acer "chào hàng" cao hơn giá giao dịch hiện tại trên thị trường của cổ phiếu Gateway tới 57% (Giá đóng cửa hôm thứ sáu của cổ phiếu này chỉ là 1,21 USD).

Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin loan ra, giá cổ phiếu Gateway đã tăng vọt gần 49% lên 1,80 USD trong ngày giao dịch đầu tiên của tuần.

Mặc dù vậy, mức giá này không là gì nếu nhớ lại thời kỳ hoàng kim những năm 1999 của Gateway, khi cổ phiếu của hãng được mua đi bán lại với mức giá xấp xỉ 82 USD.

"Vụ mua lại này đã được Hội đồng quản trị và Ban giám đốc của cả hai hãng nhất trí thông qua", Acer tuyên bố. Nếu suôn sẻ, bản hợp đồng này sẽ tạo ra một tập đoàn máy tính đa thương hiệu, với doanh thu hàng năm trên 15 tỷ USD và doanh số xuất xưởng vượt mức 20 triệu máy/năm.

Nước cờ chiến lược

"Đây là một cột mốc quan trọng, chiến lược trong lịch sử của Acer", ông J.T.Wang, Chủ tịch Acer bình luận. "Việc mua lại Gateway sẽ giúp Acer tiếp tục bành trướng và củng cố vị thế, dù hãng đang kinh doanh rất mạnh tại châu Âu và châu Á".

Trong khi ấy, Chủ tịch Gianfranco Lanci của Acer thì tin rằng thương vụ sáp nhập sẽ giúp Acer có cơ hội triển khai một "chiến lược đa thương hiệu hiệu quả và bao quát được toàn bộ các phân khúc thị trường quan trọng". Ngoài ra, chi phí linh kiện, sản xuất cũng sẽ được hạ thấp nếu sáp nhập thành công.

Ông Ed Coleman, Giám đốc điều hành Gateway lên tiếng chào đón Acer. "Được sát cánh cùng Acer sẽ cho phép chúng tôi mang đến nhiều giá trị hơn cho khách hàng. Chúng tôi sẽ được tận dụng mạng lưới điều hành, phân phối và uy tín toàn cầu của thương hiệu Acer".

Quý II vừa qua, Acer tiếp tục đứng ở vị trí thứ 4 trên thị trường PC, sau HP, Dell và đối thủ Lenovo đến từ Trung Quốc. Gateway, trong khi ấy, là doanh nghiệp PC lớn thứ ba tại Mỹ sau HP và Dell.

Chuyên gia Bryan Ma của hãng nghiên cứu IDC cho rằng với việc mua lại Gateway, Acer "hy vọng sự hiện diện (vốn đang rất yếu ớt) của hãng tại Mỹ sẽ được cải thiện). "Acer hiện đang đứng thứ 6 về thị phần tại Mỹ. Nếu kết hợp với Gateway, doanh số xuất xưởng sẽ có thể tăng gấp đôi".

Nhà cố vấn tài chính hiện tại của Acer là Citigroup, trong khi chịu trách nhiệm tư vấn cho Gateway chính là Goldman Sachs.

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, VNUNet)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,