221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
974396
Scandal pin Nokia "ngốn" 1,2 tỷ USD
1
Article
null
Scandal pin Nokia 'ngốn' 1,2 tỷ USD
,

Hãng điện tử Matsushita Electric của Nhật Bản đang phải đối mặt với nguy cơ "thủng túi" sau khi Nokia khuyến cáo pin điện thoại của hãng có thể cháy nổ và người dùng nên đem đổi càng sớm càng tốt.

Nguồn: Gizmodo
Nguồn: Gizmodo
Tuần trước, Nokia thông báo có tới 46 triệu gói pin lithium-ion mang mã hiệu BL-5C đang dùng bên trong điện thoại của hãng có khả năng "quá nóng dẫn tới nóng chảy, cháy nổ". Số pin này đều do Matsushita sản xuất và cung cấp cho Nokia theo đơn đặt hàng.

Nếu như khách hàng hoàn trả lại đúng chừng ấy số pin, Matsushita có thể phải gánh chịu mức phí tổn lên tới 138 tỷ yên, tương đương 1,2 tỷ USD.

Căn cứ để chuyên gia Kota Ezawa của Nikko Citigroup đưa ra con số trên là vì giá thành một gói pin hiện nay vào khoảng 3000 yên (26 USD).

"Không chỉ khiến doanh thu của Matsushita bị thâm hụt nặng, sự cố pin lớn nhất trong lịch sử ngành điện tử gia dụng thế giới còn khiến cho hình ảnh doanh nghiệp bị bôi đen trầm trọng", Ezawa nhận định.

Ngay sau khuyến cáo của Nokia, giá cổ phiếu Matsushita đã sụt giảm thảm hại xuống mức thấp nhất trong 1 năm trở lại đây là 1.912 yên (16,64 USD).

Theo lời đại diện Matsushita thì toàn bộ số pin BL-5C nằm trong diện bị ảnh hưởng đều được sản xuất tại một nhà máy của hãng ở Chu Hải, miền Nam Trung Quốc.

Lũ lượt scandal

Số pin này xuất hiện trong hơn 50 model điện thoại Nokia khác nhau, từ loại cơ bản, bình dân nhất cho đến hiện đại nhất.

Năm ngoái, Sony đã phải chi 51,2 tỷ yên (45 triệu USD) để thu hồi 9,6 triệu pin máy tính xách tay bị lỗi. Sanyo Electric cũng phải móc ví 4 tỷ yên (35 triệu USD) sau khi Mitsubishi Electric ra quyết định thu hồi 1,3 triệu pin laptop vì lý do tương tự. Gần đây nhất, Microsoft phải mất xấp xỉ 1 tỷ USD để sửa lỗi phần cứng bên trong chiếc máy chơi game Xbox 360.

"Mỗi năm, các hãng điện tử Nhật Bản kiếm được từ 20 tỷ - 50 tỷ yên (175 triệu USD - 437 triệu USD) từ pin lithium-ion. Chính vì thế mà chi phí khắc phục sự cố là rất đáng kể".

Trong khuyến cáo tuần trước, Nokia cho biết họ sẽ đổi pin mới hoàn toàn miễn phí cho khách hàng. Toàn bộ chi phí sẽ do Nokia và Matsushita chia nhau cáng đáng, nhưng tỷ lệ cụ thể là bao nhiêu thì không bên nào tiết lộ.

Cho tới nay, Nokia đã nhận được báo cáo về khoảng 100 vụ pin nóng chảy trên toàn thế giới, nhưng rất may là không có ai bị thương. Tuy nhiên, nó vẫn gây ra một cơn giận dữ tại Ấn Độ, thị trường tiêu thụ điện thoại Nokia lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Nhiều khách hàng người Ấn đã kéo đến các đại lý của Nokia để mắng nhiếc và đổi pin mới.

Trọng Cầm (Theo Forbes)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,