221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
971252
Thế hệ "sống bám" cà phê Internet tại Nhật Bản
1
Article
null
Thế hệ 'sống bám' cà phê Internet tại Nhật Bản
,

Nhật Bản vừa tiến hành cuộc nghiên cứu sâu rộng đầu tiên về "Những kẻ tị nạn trong cà phê Internet", một thuật ngữ để chỉ những thanh thiếu niên sống lì cả ngày trong quán, không biết đến làm việc và cũng chẳng quan tâm đến kế sinh nhai.

Nguồn: AFP
Nguồn: AFP
Ngày xưa, cà phê Internet tại Nhật - với sofa, đồ uống, máy tính và truyện tranh - được thiết kế riêng cho giới công nhân viên chức muốn giết thời gian khi lỡ chuyến tàu cuối cùng về nhà.

Nhưng ngày nay, số lượng những lao động trẻ ở lì 24/24h trong quán cà phê thay vì thuê và sống ở một căn hộ riêng đã tăng cao đến mức đáng báo động.

Trong cuộc điều tra trên phạm vi toàn quốc lần này, chính phủ đã gõ cửa hơn 3000 quán cà phê Internet khác nhau. 5 giờ đồng hồ "đóng đô" trong quán, có bữa ăn kèm theo, có giá khoảng 3000 yên (25 USD).

Nếu muốn tắm, bạn chỉ việc bỏ thêm 200 yên nữa và thế là sẽ có 30 phút xối nước thoải mái. Thậm chí các quán này còn đẩy sự tiện lợi lên tận cùng khi bán cả "đồ underware" cho khách.

Chính vì vậy, nhiều thanh niên Nhật đã mặc sức coi quán là nhà. Có thể là họ nổi loạn, nhưng cũng có thể là vì họ không gánh chịu nổi giá thuê nhà cao cắt cổ tại Nhật, và quán cà phê Internet bỗng nổi lên như một lối thoát.

"Sự xuất hiện của những "người tị nạn" kiều này đang dấy lên một hồi chuông báo động về khoảng cách ngày càng chênh lệch giữa giàu và nghèo", tác giả bản báo cáo nhận xét.

"Việc nhân viên ăn, ngủ trong quán Net có thể ảnh hưởng đến chất lượng công việc, vệ sinh và cả an ninh của doanh nghiệp", đại diện Bộ Lao động Nhật Bản tuyên bố.

Trọng Cầm (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,