221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
969714
Chương trình sex của "Second Life" bị kiện
1
Article
null
Chương trình sex của 'Second Life' bị kiện
,

Kevin Alderman không đưa sex vào trong Second Life, anh ta chỉ "cải tiến" cho nó hấp dẫn hơn mà thôi.

Nguồn: TrustedReviews
Nguồn: TrustedReviews
4 năm trước, vị doanh nhân 46 tuổi này nhận ra rằng người dùng sẵn lòng trả tiền để trang bị, sắm sửa cho "nhân thân trên mạng của họ", hệt như các cô bé chăm chút cho búp bê Barbie vậy.

Nhưng không chỉ có quần áo, đồ dùng, thành viên của thế giới ảo còn muốn đầu tư cho cả "chuyện ấy" nữa.

Nở rộ

Từ ý tưởng ấy, công việc kinh doanh của Eros LLC bắt đầu nở rộ. Một trong những phát kiến của Alderman - SexGen Platinum đang cực kỳ nổi tiếng. Bỏ ra 45USD và thế là avatar của bạn sẽ có thể thực hiện được vô vàn những tư thế "sex" khác nhau.

Về bản chất, đó là một đoạn mã phần mềm, được viết bằng ngôn ngữ scripting của Second Life và đặt bên trong một vật có tên "Giường tình yêu". Click vào chiếc giường này, màn hình sẽ hiển thị ra cả một menu các tư thế và hành vi sex để người dùng lựa chọn.

Tuy nhiên, cũng vì SexGen quá nổi tiếng mà nó trở thành mục tiêu bị tranh chấp. Mới đây, Alderman đã đệ đơn kiện lên Tòa án Quận Florida, cáo buộc một avatar tên "Volkov Catteneo" đã bẻ gãy cơ chế chống sao chép của SexGen, sau đó bán lại những đoạn mã này với giá rẻ hơn.

Mặc dù theo quy định của Eros LLC, người dùng có thể truyền mã SexGen từ máy này sang máy khác, nhưng hãng nghiêm cấm hành vi sao chép trái phép.

"Chúng tôi liên lạc với anh ta, nhưng câu trả lời của anh ta là "Các người định làm gì? Kiện tôi chắc?". Có thể anh ta nghĩ rằng mình là một avatar và chúng tôi không chạm tới được.

Ai cũng có thể bị kiện

Nhưng mục đích của vụ kiện không chỉ để bảo vệ sản phẩm và thu nhập chính đáng cho Eros LLC, mà còn nhằm cho mọi người thấy trong thế giới ảo, bạn vẫn có thể bị kết án và lôi ra trước công lý như thường".

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên những vụ tranh chấp, kiện cáo liên quan đến sở hữu tài sản ảo xuất hiện trên mặt báo. Năm 2005, cánh truyền thông Nhật Bản đưa tin rằng một du học sinh Trung Quốc đã bị bắt vì đánh cấp đồ vật ảo từ các game thủ khác trong "Lineage II".

"Second Life" không phải là một trò game trực tuyến thông thường. Không có quái vật để tiêu diệt và cũng chẳng có điểm thưởng. Chính xác hơn, nó là một thế giới ảo được các cư dân tưởng tượng, tạo ra và sở hữu.

Thứ duy nhất mà Linden Lab cung cấp là một avatar cơ bản, miễn phí, ba chiều đại diện cho người dùng. Còn tất cả những thứ khác, bạn phải xì tiền ra mua.

Một hòn đảo ảo rộng 16 hecta có giá 1675 USD cộng thêm phí bảo dưỡng hàng tháng lên đến 295USD. Tiền ảo (Linden dollar) cũng có thể quy đổi ra tiền thật (USD) với tỷ giá trung bình 1 USD ăn 270 Linden Dollar.

Người dùng có thể sắm sửa cho avatar của họ những bộ cánh lộng lẫy, những hính xăm tí hon. Với một chút kỹ năng lập trình và photoshop, người dùng có thể "ép" mình thành minh tinh Greta Garbo hay Paris Hilton ảo. Thêm chút tiền mặt, họ có thuê những công ty như Eros LLC "trùng tu, mông má" avatar hộ mình.

Không dễ trốn như bạn tưởng?

Tại shop "Second Life" của Alderman, khách hàng có thể nằm thử trên chiếc giường tình yêu. Cũng có một nhân viên tư vấn lang thang vòng quanh cửa hàng y như ngoài đời thật để giúp người mua lựa chọn món "sex-toy" phù hợp nhất.

Với việc Second Life ngày càng tiến hóa giống thế giới thực, những vụ kiện ngoài đời cũng có thể dễ dàng "tái hiện" trong thế giới ảo.

 Năm ngoái, cả cộng đồng Second Life đã bị chấn động bởi một vụ scandal, trong đó người dùng cố tình "mô-đi-phê" avatar của họ cho giống trẻ em để những thành viên khác ve vãn, quan hệ.

Tháng trước, Linden Lab đã phải đóng cửa một loạt sòng bạc trong Second Life vì e ngại hoạt động này vi phạm luật pháp nước Mỹ.

"Trong thế giới ảo, sự ẩn danh không nhiều như ta tưởng. Các điều tra viên có thể tập hợp những bằng chứng mà ngoài đời thực, họ chỉ đành bó tay.

Tất cả những gì diễn ra trong Second Life đều được phản ánh lại trên máy chủ. Miễn là những dữ liệu này chưa bị xóa đi, bạn hoàn toàn có thể xem lại câu chuyện từ đầu", Alderman tuyên bố.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,