221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
968038
Microsoft "né" được vụ kiện 1,5 tỷ USD trong gang tấc
1
Article
null
Microsoft 'né' được vụ kiện 1,5 tỷ USD trong gang tấc
,

Thẩm phán tối cao Rudi Brewster đã đứng về phe Microsoft khi tuyên bố gã khổng lồ phần mềm không cần phải trả 1,5 tỷ USD cho Alcatel-Lucent, đảo ngược hoàn toàn một phán quyết trước đây của tòa sơ thẩm, vốn có thể làm rung chuyển cả ngành công nghiệp nhạc số.

Nguồn: Digital Review
Nguồn: Digital Review
Đầu năm nay, Alcatel-Lucent đã đệ đơn kiện lên tòa án Mỹ, cáo buộc Microsoft vi phạm bản quyền đối với công nghệ MP3 do hãng này sở hữu. Cụ thể hơn, công nghệ được dùng để mã hóa và giải mã các file âm thanh số bên trong Media Player đã xâm phạm hai trong số các bằng sáng chế của Alcatel.

Về phần mình, Microsoft biện hộ rằng hãng đã trả tiền licensing (16 triệu USD) cho hãng công nghệ Fraunhofer-Gesellschaft, Đức, để có thể hợp pháp sử dụng công nghệ MP3 nói trên.

Phiên tòa sơ thẩm diễn ra tại Tòa án Quận San Diego hồi tháng 2 cho rằng Microsoft đã vi phạm bản quyền và buộc gã khổng lồ phần mềm phải bồi thường cho Alcatel 1,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Thẩm phán Brewster, Microsoft chẳng hề vi phạm pháp luật và Alcatel muốn kiện tiếp thì phải có Fraunhofer đứng cùng chiến tuyến. "Chỉ khi ấy, đơn kiện mới có giá trị trước tòa".

Dai dẳng

Trước khi sáp nhập với Alcatel hồi năm ngoái, Lucent đã từng khởi kiện nhiều đối tác của Microsoft, trong đó có hai hãng máy tính Dell và Gateway, vì đã sử dụng "phần mềm Windows xâm phạm bản quyền công nghệ MP3".

Phán quyết của tòa sơ thẩm đã khiến cho toàn ngành công nghiệp nhạc số chấn động. Họ lo ngại rằng đây sẽ là một tiền lệ tiêu cực, kéo theo hàng trăm vụ kiện khác nhằm vào tất cả những hãng đang mua giấy phép sử dụng công nghệ MP3.

Ngoài Microsoft, cả Apple và Sony đều là khách hàng lớn của MP3. Nếu Microsoft thua cuộc, Appe và Sony cũng khó tránh khỏi liên đới, đồng nghĩa với một cú đánh trời giáng vào hai sản phẩm iPod và Walkman.

Định dạng MP3 được phát triển từ đầu thập niên 90 bởi các kỹ sư thuộc Fraunhofer và Bell Labs (sau này Bell Labs sáp nhập vào Lucent).

Đây là công nghệ mang tính đột phá trong việc nén các file nhạc dung lượng lớn thành những "mẩu file nhỏ xíu", có thể lưu trữ và nghe được trên máy tính, máy nghe nhạc cầm tay và đầu đĩa CD/DVD.

Trọng Cầm (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,