221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
963236
EU buộc tội Intel độc quyền
1
Article
null
EU buộc tội Intel độc quyền
,

Sau Microsoft, lần này đến lượt Gã khổng lồ chip Intel "lên thớt". Ủy ban châu Âu vừa tuyên bố Intel đã lợi dụng vị thế độc quyền của mình để ngăn cản đối thủ AMD tiếp cận với khách hàng.

Theo lời cáo buộc của EU, gã khổng lồ chip đã đưa ra những chương trình giảm giá rất hời cho các hãng máy tính, nếu như họ đồng ý mua CPU do Intel sản xuất.

Chưa hết, một số nhà sản xuất còn nhận được tiền "thưởng" từ Intel nếu như họ hoãn phát hành hoặc hủy bỏ những dòng sản phẩm dùng chip của AMD.

Cuối cùng, Intel bị buộc tội bán phá giá chip máy chủ nhằm cạnh tranh không công bằng với AMD và để tăng cường thị phần cho hãng trong phân khúc này.

"Cả ba hành vi này đều nhằm đến mục tiêu duy nhất là loại bỏ AMD, hất cẳng AMD ra khỏi thị trường", Ủy ban châu Âu tuyên bố. "Sóng sau nối tiếp sóng trước, chúng được tiến hành dồn dập để củng cố lẫn nhau và phục vụ cho một chiến lược phản cạnh tranh toàn diện".

Intel sẽ có 10 tuần để phản hồi lại những cáo buộc này, cũng như có thể yêu cầu một phiên điều trần để tự biện hộ cho mình. Sau đó, các nhà quản lý của EU mới quyết định có buộc Intel phải thay đổi hình thức kinh doanh hay không, giống như cách họ đã từng làm với Microsoft trước đây.

Tất nhiên, sẽ có một án phạt lơ lửng trên đầu Intel để ép gã khổng lồ chip thực thi phán quyết của EU. Mặt khác, kinh nghiệm đấu trường tố tụng của Intel không được "dày dạn" như Microsoft nên khả năng "chây ì", phớt lờ bản án là khó có thể xảy ra.

Dây dưa

Ủy ban châu Âu bắt đầu điều tra về hành vi kinh doanh của Intel từ năm 2001, khởi nguồn từ đơn kiện do AMD và một số hãng máy tính gửi lên.

Trong đơn, các hãng này phàn nàn rằng Intel đã sử dụng vị thế và quyền lực của "hãng dẫn đầu thị trường" để chặn đường các đối thủ thấp cổ bé họng.

Tuy nhiên, trong ròng rã 6 năm, vụ việc cứ trôi nổi lúc nóng lúc lạnh. Năm 2002, Ủy ban châu Âu đã phải tạm ngừng cuộc điều tra do hãng chip Via Technologies của Đài Loan rút lại đơn kiện Intel.

Trong đơn kiện này, Via cáo buộc Intel đã chèn ép hãng trên thị trường bo mạch và chipset máy tính, tuy nhiên phía Intel đã dàn xếp ổn thỏa vụ này bằng một khoản tiền không nhỏ.

Cũng trong năm 2002, EU đã phải thừa nhận không có đủ bằng chứng để theo đuổi đơn kiện của AMD và vụ việc bị treo suốt 2 năm sau đó.

Đến năm 2004, AMD lại nộp đơn kiện mới và các quan chức EU không còn sự lựa chọn nào khác là... lại điều tra, nếu như không muốn AMD lôi ra tòa nốt vì tội "thờ ơ".

Năm 2005, EU đã lục soát văn phòng của Intel tại Anh, Đức, Tây Ban Nha và Ý trong vòng 2 tuần, sau khi AMD xúc tiến một loạt vụ kiện Intel tại Nhật và Mỹ.

Cuộc điều tra càng được mở rộng trong năm 2006 sau khi EU phát hiện Intel đã gây sức ép để hãng bán lẻ đồ điện tử lớn nhất châu Âu - Media Markt không chào bán máy tính cài chip AMD.

Trọng Cầm (Theo AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,