221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
959836
Lắp đặt ADSL không cần hộ khẩu
1
Article
null
Lắp đặt ADSL không cần hộ khẩu
,

Từ trước đến nay, khi đăng ký dịch vụ ADSL và điện thoại cố định (ĐTCĐ) của bất kỳ nhà cung cấp nào, một trong những giấy tờ quan trọng bậc nhất mà khách hàng cần phải xuất trình là sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận của cơ quan đang công tác.

Sổ hộ khẩu có thể không phải là vấn đề đối với những người bản địa nhưng lại là vấn đề rất lớn đối với nhập cư, đặc biệt là những người nhập cư ở các thành phố lớn với số lượng người lên tới vài triệu người.  

Đối với các công ty viễn thông, việc cần phải có giấy tờ là sổ hổ khẩu trở thành một yêu cầu bắt buộc để giám sát nhân thân, nơi ở của người đăng ký sử dụng dịch vụ nhằm tránh việc “bùng cước" có thể xảy ra. Thủ tục này đã tồn tại từ nhiều năm này mà rất ít nhà cung cấp dịch vụ ĐTCĐ và ADSL tự đặt những câu hỏi như: Giấy tờ đó có thực sự cần thiết và hữu hiệu không cho việc phòng tránh “xù” cước của khách hàng ? Nếu bỏ đi sổ hộ khẩu sẽ có thêm bao nhiêu người nhập cư có thể đăng ký sử dụng dịch vụ? 

Cũng vì chưa có nhà cung cấp nào tự đặt các câu hỏi này một cách quyết liệt mà cả triệu người nhập cư tại các thành phố lớn luôn cảm thấy việc đi làm thủ tục lắp đặt dịch vụ ADSL cũng như ĐTCĐ tại nơi mình ở cực kỳ khó khăn. Rất nhiều người khi đi làm thủ tục lắp đặt phải đứng tên người khác và cũng không ít chuyện dở khóc dở cười đã xảy ra xung quanh chuyện mượn tên, mượn hộ khẩu này. Chỉ là một dịch vụ viễn thông mà cũng có sự phân biệt giữa người nhập cư và người bản địa khi đi đăng ký dịch vụ. 

Nhưng kể từ 1/7/2007, khi Luật cư trú bắt đầu có hiệu lực với nhiều quy định thông thoáng hơn về làm hộ khẩu, người dân nhập cư đã có những cơ sở pháp lý quan trọng để có thể đi làm một cái hộ khẩu thuận lợi và đơn giản hơn trước kia.

Đối với dịch vụ viễn thông, Viettel Telecom cũng đã bỏ luôn thủ tục về hộ khẩu trong quy trình đăng ký sử dụng dịch vụ ADSL và ĐTCĐ. Vào thời điểm hiện tại, tất cả các khách hàng của Viettel Telecom khi đăng ký lắp đặt ADSL và ĐTCĐ không cần phải có sổ hộ khẩu mà chỉ cần chứng minh nhân dân (CMND).

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những người nhập cư từ lâu luôn cảm thấy khó khăn khi lắp đặt dịch vụ ADSL và ĐTCĐ tại thành phố tại nơi ở của mình, công ty này thậm chí còn giảm tới 90% phí lắp đặt cho tất cả các khách hàng đăng ký mới cho tới cuối tháng 8 và cam kết về cơ bản sẽ lắp đặt dịch vụ cho khách hàng trong vòng 3 ngày kể từ ngày ký hợp đồng. Giám đốc Viettel Telecom cho biết: “Đơn giản là chúng tôi muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng khi đăng ký sử dụng dịch vụ và chúng tôi nhận thấy CMND sẽ thuận tiện hơn nhiều”.  

Sau Viettel Telecom, có lẽ các nhà cung cấp dịch vụ khác cũng sẽ buộc phải bỏ một giấy tờ phiền hà là sổ hộ khẩu trong việc đăng ký sử dụng dịch vụ ADSL và ĐTCĐ. Song, cũng giống như Luật cư trú cần có thời gian để đi vào cuộc sống, việc bãi bỏ sổ hộ khẩu trong thủ tục đăng ký dịch vụ mà Viettel Telecom đã đi tiên phong cũng cần phải có thời gian để các nhà cung cấp khác cân nhắc thiệt hơn khi tiến hành, bởi họ cũng không dễ thay đổi một điều đã quen làm từ nhiều năm trước đây.

(Theo HNMĐT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,