221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
958348
Intel đổi ý, ủng hộ "Laptop 100 USD"
1
Article
null
Intel đổi ý, ủng hộ 'Laptop 100 USD'
,

Từng chua ngoa chế nhạo dự án Mỗi trẻ em một laptop là "vô ích, phí thời gian", nay Gã khổng lồ chip lại đột ngột quay ngoắt 180 độ khi quyết định ủng hộ ý tưởng laptop 100 USD.

Nguồn: Clinequecom
Nguồn: Clinequecom
Còn nhớ tháng 5 vừa qua, Nicholas Negroponte - người sáng lập ra quỹ phi lợi nhuận Mỗi trẻ em một laptop (OLPC) - đã hết sức nóng gáy với lời mỉa mai từ phía Intel. Ông này "bật lại" bằng cách tuyên bố lẽ ra gã khổng lồ chip nên cảm thấy tự xấu hổ vì đã đánh giá thấp một sáng kiến có tính nhân văn như vậy.

Nicholas cũng buộc tội Intel đã cố tính chơi xấu khi hạ giá dòng laptop Classmate PC xuống dưới cả mức giá sản xuất, chủ yếu là để hất OLPC ra khỏi thị trường đang phát triển.

"Cái gì xảy ra thì đã xảy ra rồi. Điều quan trọng là với thỏa thuận mới, hai bên sẽ làm được nhiều việc tốt đẹp hơn và có ảnh hưởng lớn hơn tới trẻ em trên toàn thế giới", Đại diện Will Swope của Intel phát biểu.

Trong khi ấy, Nicholas Negroponte cũng tỏ ra nhã nhặn không ngờ khi nói rằng "Hợp tác với Intel đồng nghĩa với việc trẻ em nghèo sẽ được tiếp cận với số laptop tối đa có thể".

"Intel bên trong"

Theo thỏa thuận mới, Intel sẽ sánh vai cùng với 11 hãng khác (trong số này có Google và Red Hat) để cung cấp linh kiện và phần mềm cho máy tính OLPC.

Đáng chú ý nhất, hãng chịu trách nhiệm cung cấp vi xử lý cho dự án Laptop 100 USD tại thời điểm này đang là AMD - đối thủ lớn nhất của Intel.

Liệu OLPC sẽ giải quyết bài toán Intel - AMD như thế nào để cả hai ông lớn cùng không cảm thấy phật lòng? Có vẻ như trong giai đoạn đầu, vi xử lý laptop AMD sẽ vẫn được giữ nguyên, nhưng máy chủ dự phòng sẽ được gắn logo "Intel inside" quen thuộc.

Còn về lâu dài, OLPC không hề giấu giếm ý định chuyển sang sử dụng chip Intel bên trong các cỗ máy của mình. "Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có một họ sản phẩm phong phú, với cấu hình phần cứng khác nhau để đáp ứng những nhu cầu khác nhau", đại diện OLPC bóng gió.

Hiện tại, giá thành của một chiếc laptop OLPC đang là 176 USD, song mục đích cuối cùng của dự án là có thể bán máy tính cho chính phủ các nước nghèo với giá 100 USD.

Trong khi ấy, giá thành dòng máy Classmates của Intel cũng chỉ tròm trèm 200 USD và dự kiến sẽ còn giảm nữa.

Trọng Cầm (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,