221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
957398
Chống "dê" online: Giữ kín thông tin cá nhân là chưa đủ
1
Article
null
Chống 'dê' online: Giữ kín thông tin cá nhân là chưa đủ
,
Gần như bài học nào về "An toàn khi lướt Net" cũng cảnh báo người dùng không được tùy tiện công bố thông tin cá nhân của mình, chẳng hạn như số điện thoại, tên trường hay địa chỉ. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới nhất tuyên bố: không nhất thiết phải e dè như thế.

Nguồn: The New York Times
Nguồn: The New York Times
"Mặc dù xuất hiện với tần suất dày đặc, song lời khuyên đó hầu như không giúp được gì trong việc bảo vệ con trẻ trước bọn "dê xồm" và các nguy cơ tương tự", Viện lưu trữ Y học và tâm lý học Mỹ (APAM) tuyên bố.

"Bắn không trúng đích"

Theo lời APAM thì hoàn toàn chưa có bằng chứng nào cho thấy chia sẻ thông tin cá nhân sẽ làm tăng khả năng bị "sập bẫy" kẻ xấu, bị lạm dụng tình dục hay bị bôi nhọ trực tuyến.

Thay vào đó, thảm kịch thường là hậu quả của những hoạt động như trò chuyện về sex hoặc vô tư gặp mặt những "người bạn" mới quen trên mạng.

"Từ rất lâu rồi, chúng ta đã ngầm định trong đầu là: Nếu không post hoặc gửi thông tin cá nhân lên mạng, chúng ta sẽ được an toàn", bà Michele Ybarra, Chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận Giải pháp Internet cho Trẻ em cho biết.

Tuy nhiên, đã đến lúc các bậc phụ huynh và những nhà giáo dục cần "xét lại bài học này", bởi chúng không xử lý trúng thực chất vấn đề.

"Thay vì ngăn không cho lũ trẻ giao du qua mạng, chúng ta nên giáo dục cho chúng về những hành vi tiềm ẩn nguy cơ, những dấu hiệu khả nghi để đề phòng và tránh xa...", bà Ybarra nói. "Thông điệp mà chúng ta nhắn gửi tới lũ trẻ cần phải chính xác và cụ thể hơn nữa".

"Tự nguyện dính bẫy"

Trong cuộc thăm dò do AMAP tiến hành với 1500 người dùng Internet ở độ tuổi 10 - 17, các chuyên gia phát hiện thấy: rất hiếm khi bọn tội phạm tình dục trực tuyến nói dối về độ tuổi của chúng. Trong nhiều trường hợp, động cơ tình dục cũng được bọn chúng nói thẳng không hề giấu giếm.

"Bọn chúng thường không phải người xa lạ với bọn trẻ, càng không giả vờ làm một người bạn đồng trang lứa để quyến rũ những đứa trẻ ngây thơ", AMAP cho biết. "Trong đa số các vụ lạm dụng tình dục, nạn nhân biết rõ thủ phạm"

Một phát hiện khác của AMAP là nạn nhân thường là những cô cậu thiếu niên gặp "trục trặc tình cảm ngoài đời thực", chẳng hạn như bất hòa hay bất mãn với bố mẹ, cô đơn và trầm cảm.

"Những kẻ "râu xồm" không cần phải tốn công chắp nối các thông tin cá nhân rời rạc để lần ra con mồi. Bọn trẻ dễ dàng tham gia vào những hoạt động nguy hiểm như trao đổi ảnh sex, đăng ảnh sex trên profile của chúng".

"Nhiều em làm thế để lấy le với bạn bè, để chứng tỏ mình bất cần đời và cá tính. Điều duy nhất các em không nghĩ đến là mình có thể biến thành nạn nhân của bọn tội phạm tình dục", AMAP phân tích.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,