221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
956458
Giá màn hình LCD nhấp nhổm tăng
1
Article
null
Giá màn hình LCD nhấp nhổm tăng
,

Kỷ nguyên "đại hạ giá" của màn hình LCD ngoại cỡ dường như sắp qua, khi mà lượng cầu ngày càng tăng cao trong khi nguồn cung lại có xu hướng siết chặt.

Nguồn: AP
Nguồn: AP
Vài quý trở lại đây, người tiêu dùng đã dần quen với các chiến dịch siêu giảm giá của màn hình tinh thể lỏng, TV LCD và notebook. Tuy nhiên, có vẻ như kỷ nguyên tươi đẹp dành cho người dùng ấy đã sắp kết thúc, và chính các nhà sản xuất mới là người đứng ở "chiếu trên" khi xét đến hai yếu tố giá thành và lợi nhuận.

Hãng nghiên cứu thị trường iSuppli cảnh báo rằng tình trạng cầu tăng cao trong khi nguồn cung bị siết chặt sẽ buộc giá LCD phải tăng trở lại trong vài tháng tới, sau một chuỗi ngày dài liên tục hạ giá.

Cũng theo iSuppli thì doanh thu toàn cầu của LCD cỡ lớn sẽ tăng lên mức 66 tỷ USD trong năm nay, tăng 22,2% so với doanh thu 54 tỷ USD hồi năm ngoái. Trong khi ấy, lượng màn hình xuất xưởng trong năm nay được dự đoán sẽ đạt 353,8 triệu chiếc, tăng 25,2% so với năm 2006.

"Màn hình LCD cỡ lớn đang bước vào giai đoạn phục hồi mạnh mẽ, và xu hướng này sẽ còn tiếp diễn đến hết quý III năm nay", ông Sweta Dash, Giám đốc nghiên cứu LCD và máy chiếu của iSuppli cho biết.

Nhà sản xuất thở phào

"Cầu đang tăng mạnh ở cả 3 thị trường tiêu thụ chính của màn hình LCD, ấy là ti vi, máy tính và notebook. Trong khi ấy, lượng hàng xuất kho lại được kiểm soát ngặt nghèo để ngăn chặn tình trạng khủng hoảng thừa".

Sự kết hợp của 2 yếu tố trái chiều cung và cầu cũng khiến iSuppli tin rằng xu hướng tăng giá vững mạnh của màn hình LCD sẽ còn kéo dài sang vài năm tới. "Đến năm 2011, số lượng màn hình LCD cỡ lớn xuất xưởng sẽ đạt 597,6 triệu chiếc, tăng 2% so với dự báo trước đây của chúng tôi", Dash nói.

"Doanh thu sẽ tăng trưởng mạnh khi người tiêu dùng chuyển dần sang TV LCD cỡ to, nhất là tầm 40/42 inch trở lên".

Ngày 10/7 vừa qua, lần đầu tiên trong suốt 2 năm nay, LG.Philips LCD có lãi. Báo cáo tài chính sáng sủa của hãng này cũng báo hiệu một đà "đổi chiều" cho toàn bộ ngành công nghiệp màn hình phẳng. Cụ thể, liên doanh giữa LG Electronics và Philips đã lãi ròng 247 triệu USD trong quý II/2006, sau khi lỗ tới 183 triệu trong quý I trước đó.

Doanh thu của LG.Philips cũng đạt 3,64 tỷ USD, tăng 23% so với quý I và tới 45% so với cùng kỳ năm 2006. "Đây là một kết quả tốt ngoài dự kiến", Giám đốc điều hành Kwon Young Soo đã thốt lên như vậy.

... Và lạc quan

Việc hãng sản xuất màn hình LCD lớn thứ hai thế giới có lãi đã thổi đi một luồng sinh khí và tâm trạng lạc quan khắp thị trường. "Suốt 18 tháng qua, lúc nào cũng chỉ thấy những khuôn mặt ủ rũ khi lên báo cáo kết quả kinh doanh, những con số âm và những khoản thâm hụt. Cầu luôn yếu trong khi cung quá nhiều", ông Cho Yeong Duk, Phó chủ tịch bộ phận LCD của Samsung Electronics cho biết.

Việc gió đổi chiều xuất phát từ động thái "siết cung" của LG Philips và một loạt các nhà sản xuất Đài Loan. Suốt một năm qua, họ đã dừng đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất mới. Hệ quả là tỷ lệ tăng trưởng nguồn cung đã giảm từ 75% trong năm 2006 xuống còn có 46% năm nay. Bước sang năm 2008, tỷ lệ này còn thấp hơn nữa (33%), trong khi cầu lại tăng trưởng tới 38%.

Mặt khác, TV LCD cỡ lớn cũng ngày càng trở nên vừa túi tiền, "kích thích" được nhu cầu sắm sửa của người tiêu dùng. Theo dự đoán của iSuppli, doanh số tiêu thụ của TV LCD 32 inch trở lên sẽ nhảy vọt hơn gấp rưỡi (từ 31,2 triệu máy lên 54,9 triệu máy).

Trọng Cầm (Tổng hợp BusinessWeek, VNUnet)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,