221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
952156
Đĩa HD DVD mới giúp người xem... biên tập phim
1
Article
null
Đĩa HD DVD mới giúp người xem... biên tập phim
,

Định dạng HD DVD đang gặp muôn vàn khó khăn trong cuộc chiến với đối thủ Blu-ray để trở thành kẻ kế nhiệm chính thức của DVD, tuy nhiên, với sự ra đời của loại đĩa mới, tận dụng được tính năng kết nối Internet tích hợp của đầu đĩa, phe ủng hộ HD DVD dường như đang vượt lên.

Một cảnh trong "300". Nguồn: Movieweb
Một cảnh trong "300". Nguồn: Movieweb
Xuất xưởng từ cuối tuần trước, Đĩa phim HD DVD hoạt hình có tiêu đề "Freedom" cũng là chiếc đĩa định dạng cao đầu tiên trên thế giới có khả năng kết nối Internet.

Internet là trái tim

Chỉ cần người dùng sở hữu một đầu đĩa HD DVD và một kết nối Internet băng thông rộng, họ sẽ có thể download trailer đặc biệt, siêu nét của một bộ phim khác về máy, thay đổi giao diện và thiết kế của bảng menu, cũng như tải thêm phụ đề cho phim.

Danh sách tính năng "xoay quanh Internet" sẽ còn ngồn ngộn thêm nữa, với sự ra mắt của những tựa phim tiếp theo như "300". Phiên bản HD DVD của "300", một bộ phim hành động sử thi kể lại cuộc chiến đấu anh hùng của 300 chiến binh Spartan chống lại đạo quân khổng lồ đến từ đế quốc Ba Tư, sẽ cho phép người xem ... tự biên tập lại bộ phim, lựa chọn và đặt hàng những cảnh quay theo họ là thích hợp nhất.

Sau đó, người dùng có thể upload bản phim mới (do mình gọt giũa) lên trên máy chủ của Warner Bros. Bất cứ khán giả nào khác cũng có thể truy cập vào xem bản phim này, sau khi download về đầu đĩa ở nhà.

"300" cũng sẽ được phát hành bằng cả định dạng đối thủ của HD DVD là Blu-ray, tuy nhiên, phiên bản Blu-ray sẽ không thể có những tính năng thú vị như tự biên tập và game chiến lược đi kèm. Đơn giản, vì không phải đầu đĩa Blu-ray nào trên thị trường cũng có thể kết nối với Internet.

Một bộ phim khác cũng đánh dấu sự hơn điểm của HD DVD so với Blu-ray là "Kim cương máu", bộ phim mới nhất của tài tử Leonardo DiCaprio. Bộ phim này cho phép khán giả tham gia vào một cuộc thăm dò trực tuyến ngay khi phim hạ màn, một tính năng họ không thể tìm thấy ở phiên bản Blu-ray.

Đây được coi là đòn phản pháo quan trọng của HD DVD, sau khi Blu-ray giành được bản hợp đồng hết sức "tầm cỡ" với BlockBuster cách đây hai tuần. BlockBuster tuyên bố sẽ không nhập đĩa HD DVD mà chỉ chấp nhận Blu-ray làm định dạng phân giải cao duy nhất cho chuỗi 1450 cửa hàng trực thuộc.

Giành giật từng phân

Một cảnh trong "300". Nguồn: Movieweb
Một cảnh trong "300". Nguồn: Movieweb
Chưa hết, Blu-ray còn nhận được sự hậu thuẫn mạnh hơn từ phía Hollywood. Các hãng phim lớn như Walt Disney, 20th Century Fox và Sony Pictures đều chỉ ưu ái Blu-ray mà ruồng bỏ HD DVD, trong khi Universal là hãng đĩa lớn duy nhất chỉ phát hành đĩa HD DVD.

Hai hãng đĩa Warner Bros và Paramount Pictures thì chọn giải pháp nước đôi là phát hành phim bằng cả hai định dạng.

Tuy nhiên, Toshiba vẫn tỏ ra bình thản trước quyết định lựa chọn của Blockbuster. Gã khổng lồ Nhật Bản cho rằng Blu-ray đang có lợi thế vì người dùng Sony PlayStation 3 phải xem tạm phim Blu-ray trong khi chờ đợi những tựa game dành riêng cho thiết bị này ra mắt.

"Sự chú ý của người dùng sẽ trở lại với game ngay khi số lượng game nhiều hơn và phong phú hơn".

Chỗ dựa quan trọng của Toshiba là việc hãng này bán được nhiều đầu đĩa hơn. Trong hai tháng 4 và 5 vừa qua, theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường NPD, Toshiba kiểm soát tới 70% thị phần đầu đĩa phân giải cao, trong khi Blu-ray chỉ chiếm 30% thị phần còn lại (không tính PlayStation3).

Sự gia tăng đột biến trong thị phần của Toshiba là kết quả của một chương trình giảm giá ấn tượng. Hiện nay, loại đầu đĩa rẻ nhất của hãng -HD A2 chỉ có giá 299 USD, "chấp nhận được" với đại đa số người tiêu dùng.

Tuy Sony đã cố gắng chống trả lại chiến dịch giảm giá này bằng việc bất ngờ hạ giá bán lẻ đầu đĩa mới BDP-S300 xuống còn 499 USD (thấp hơn 100 USD so với công bố trước đây), nhưng xem ra, nỗ lực này vẫn chưa thấm vào đâu.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,