221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
946602
Hoa hậu Mỹ "xắn tay" diệt vấn nạn mạng
1
Article
null
Hoa hậu Mỹ 'xắn tay' diệt vấn nạn mạng
,
Từng giúp đỡ cảnh sát "nhử mồi" những kẻ thả dê trên mạng, Hoa hậu Mỹ Lauren Nelson lại vừa quyết định bắt tay cùng một hãng phần mềm bảo mật để giáo dục trẻ em và phụ huynh về các nguy cơ tiềm ẩn trên mạng Internet.

Nguồn: MSNBC
Nguồn: MSNBC
Năm nay 20 tuổi, Nelson sẽ cùng với các quan chức của Symantec đi khắp các cửa hàng, trại hè và trường đại học trên toàn nước Mỹ để thuyết trình.

"Chúng tôi muốn thu hẹp khoảng cách giữa các bậc cha mẹ với những đứa trẻ sành sỏi công nghệ trong thời đại này. Chúng tôi muốn thiết lập một kênh đối thoại giữa hai bên về sự an toàn khi lướt Net", Hoa hậu tâm sự.

Sở dĩ Nelson lại lựa chọn một chủ đề gai góc như vậy (An toàn khi lướt Net), là vì bản thân cô cùng với hai người bạn đã từng sập bẫy của "dê xồm" trên mạng Internet vào năm 13 tuổi.

"Chúng tôi chat rất vô tư qua máy tính với một người đàn ông tỏ ra hết sức lịch thiệp và đạo mạo. Thế rồi ông ta bắt đầu gửi cho chúng tôi những tấm ảnh hết sức bệnh hoạn. Chúng tôi lập tức báo ngay cho gia đình", Nelson nhớ lại.

"Đó là chuyện xảy ra 7 năm về trước. Hiện tại, vấn nạn này trở nên nghiêm trọng hơn nhiều".

Tháng 4 vừa qua, Nelson đã giúp các nhà điều tra New York tóm cổ 11 gã đàn ông "dê xồm". Cô lập một hồ sơ cá nhân giả, miêu tả về mình như một nữ sinh 14 tuổi trẻ trung và post lên vài bức ảnh làm "mồi".

"Bây giờ tôi mới có cái nhìn hiện thực về những kẻ dê xồm. Chúng có thể ở bất cứ độ tuổi nào, làm bất cứ nghề nghiệp gì trong xã hội".

Tuy nhiên, quấy rối tình dục không phải là nguy cơ duy nhất mà con trẻ có thể gặp phải khi la cà trên Internet. Một vấn đề khác cũng khá phổ biến hiện nay chính là tình trạng bắt nạt, "dằn mặt" qua mạng.

Bắt nạt qua mạng là hành vi làm nhục ai đó bằng cách post lên những lời bình phẩm gây tổn thương, giễu cợt, chà đạp hoặc làm méo mó ảnh chụp của một ai đó. Với việc những mạng xã hội ảo như MySpace ngày càng phổ biến, tỷ lệ bắt nạt qua mạng cũng leo thang theo.

Ít nhất, đã có hơn 40% số thành viên tuổi teen của các site này tại Mỹ từng bị hạ nhục như vậy trong năm ngoái.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,