221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
941228
Di động thống trị Triển lãm máy tính số 2 thế giới
1
Article
null
Di động thống trị Triển lãm máy tính số 2 thế giới
,

Các hãng điện tử đã mang đến Computex Đài Loan những thiết bị mới nhất, thời thượng nhất và thông minh nhất của mình, trong cuộc đua giành ngôi "vương" tại triển lãm máy tính lớn thứ 2 thế giới này.

’Các
Các "chân dài" thu hút sự chú ý tại gian hàng của Abit bằng màn vũ đạo cuồng nhiệt. Nguồn: PC Mag
Trong bối cảnh ranh giới phân biệt giữa máy tính cá nhân với thiết bị điện tử tiếp tục bị xóa nhoà, Computex đã không còn là sân chơi độc quyền của các hãng máy tính nữa. Ngược lại, nó phản ánh rõ sự đa dạng hóa và xâm nhập sâu của ngành công nghiệp PC vào trong địa hạt điện tử gia dụng.

Tâm điểm của năm nay, không gì khác, chính là các thiết bị siêu di động và kết nối không dây.

Siêu di động không phải là ý tưởng gì mới mẻ, nhưng nó là câu thần chú thúc ép các nhà thiết kế phải liên tục, liên tục tạo ra những cỗ PC thông minh hơn, mạnh mẽ hơn.

Trong khi ấy, các thiết bị cầm tay thế hệ mới gồng mình lên để trở thành "n-trong-1", với tính năng đủ để cho phép người dùng làm bất cứ thứ gì họ muốn, từ tìm đường trên phố nhờ hệ thống GPS cho đến lướt Web thông qua kết nối không dây.

"Một trong những bí quyết để bán sản phẩm của năm nay là tất-cả-trong-một. Điều này đồng nghĩa với việc PC phải hội tụ với truyền thông và siêu di động", nhà phân tích Daniel Chang của Macqarie Securities cho biết.

Tại các gian trưng bày hào nhoáng, lấp lánh và rực rỡ đèn màu của Computex, hãng máy tính Asustek của Đài Loan sẽ trưng bày một dòng máy tính mới siêu nhỏ, có khả năng chịu va đập cực tốt và gắn cố định một chiếc camera phía trên màn hình cảm biến 7 inch.

Asustek hiện là hãng sản xuất bo mạch chủ lớn nhất thế giới, nhưng ngoài ra, hãng còn kinh doanh đủ loại laptop, điện thoại di động và thiết bị mạng.

Siêu di động

Gian hàng trưng bày ĐTDĐ của Asustek. Nguồn: PC Mag
Gian hàng trưng bày ĐTDĐ của Asustek. Nguồn: PC Mag
Kể từ khi Microsoft và Intel bắt tay giới thiệu nền tảng siêu di động UMPC hồi năm ngoái, Asustek và một số đại gia khác, bao gồm Samsung và Sony cũng liên tục trình làng những quả bom tấn. Tất cả đều ôm hy vọng giành một miếng bánh ngon lành trên thị trường mới mẻ và đầy tiềm năng này.

Gã khổng lồ chip Intel dĩ nhiên sẽ không thể vắng mặt tại Computex năm nay. Intel đến dự hội với những công nghệ mới nhất của mình, bao gồm vi xử lý đa lõi, chipset, các sáng kiến UMPC và WiMax - một chuẩn di động không dây mới cho phép truyền video conferencing, xem TV, chia sẻ dữ liệu với tốc độ cực cao.

Hai chủ đề "nóng" khác của Computex 2007 sẽ là "ngôi nhà số" và "trung tâm truyền thông", kết nối máy tính, máy in, đầu thu kỹ thuật số, TV màn hình phẳng trong phòng ngủ, phòng sinh hoạt gia đình và phòng làm việc thành một khối duy nhất.

Acer, thương hiệu công nghệ Đài Loan được thế giới biết tới nhiều nhất, đồng thời cũng là hãng sản xuất PC lớn thứ 3 thế giới hiện nay, đang nỗ lực bành trướng sang thị trường giải trí multimedia. Bên cạnh màn hình LCD và TV, hãng này sẽ tung ra nhiều mẫu laptop mới được trang bị âm thanh vòm Dolby.

Các hãng chip lạc quan

Tại Đài Loan, các hãng sản xuất chip theo đơn đặt hàng như Semiconductor Manufacturing, United Microelectronics Corp và hãng sản xuất màn hình LCD AU Optronics đều bày tỏ cái nhìn lạc quan dành cho sức cầu máy tính.

Theo hãng nghiên cứu IDC, doanh số tiêu thụ toàn cầu của PC đã tăng 10%, đạt 228,5 triệu máy hồi năm ngoái, và bước sang quý I/2007, tốc độ tăng trưởng thậm chí còn nhanh hơn với 11,2%.

Đóng vai trò chủ chốt trong sự tăng trưởng của PC thời gian tới sẽ là các thiết kế và công nghệ mới, có thể phát huy hết sức mạnh và "tinh hoa" của hệ điều hành Windows Vista, mặc dù tầm ảnh hưởng của hệ điều hành này đến đâu, mạnh hay yếu thì vẫn còn là dấu hỏi.

Một công nghệ được kỳ vọng khá nhiều là NAND, bộ nhớ flash thế hệ mới, được dự đoán sẽ từng bước soán ngôi ổ cứng và thống trị thị trường lưu trữ. Hãng iSuppli dự đoán rằng đến cuối năm 2009, sẽ có quá nửa số model PC mới trang bị NAND thay cho ổ cứng truyền thống.

Mặc dù vậy, chính yếu tố thiết kế, ngoại hình của sản phẩm mới là một yếu tố quan trọng, biến máy tính trở thành một "món hàng" theo đúng nghĩa. "Cấu tạo bên trong thì hãng nào cũng na ná nhau cả thôi. Cái làm nên sự khác biệt, làm nên giá trị gia tăng chính là thiết kế", ông Bob O’Donnell, Phó chủ tịch IDC tuyên bố.

Trọng Cầm (Tổng hợp PC World, PC Mag)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,