221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
939974
Dell sa thải 10% số nhân viên
1
Article
null
Dell sa thải 10% số nhân viên
,

Gã khổng lồ máy tính cá nhân sẽ cho nghỉ việc tới gần 9000 nhân sự, tương đương 10% nguồn nhân lực hiện tại của hãng, trong một nỗ lực nhằm cải thiện doanh thu và lợi nhuận.

Nguồn: BBC
Nguồn: BBC
Quá trình cắt giảm biên chế sẽ được tiến hành trong vòng 12 tháng tới, áp dụng cho nhân sự trên tất cả các châu lục, không loại trừ khu vực địa lý nào. Tất cả các lĩnh vực và bộ phận, không kể vị trí cao thấp, đều có thể bị "dính".

Khó khăn chồng chất

Trong thông cáo phát đi, Giám đốc điều hành Michael Dell thừa nhận việc sa thải là rất khó khăn, tuy nhiên "lại không thể không làm".

Dell đang trong quá trình xem xét, thẩm định lại toàn bộ guồng máy của mình, cắt bớt những khâu yếu kém, thiếu hiệu quả hoặc rườm rà, với mục tiêu là tinh gọn quy trình phát triển sản phẩm, tiết kiệm chi phí.

Cũng nhân dịp này, Dell cho biết lợi nhuận của hãng trong quý đầu tiên của năm tài khóa 2007-2008 chỉ đạt 759 triệu USD, giảm nhẹ so với con số 762 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi ấy, doanh thu của hãng đạt 14,6 tỷ USD và cổ tức đạt 0,34 USD/cổ phiếu, cao hơn đáng kể so với mức dự đoán 13,95 tỷ USD và 0,26 USD của phố Wall.

Tuy nhiên, trong quý vừa qua, Dell đã phải chi đột xuất một khoản tiền lên tới 46 triệu USD cho cuộc điều tra về thông tin có sai phạm trong khâu kiểm toán tài chính. Dell bắt đầu kiểm tra nội bộ lại tất cả sổ sách của mình, sau khi bị Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ đặt dấu hỏi hồi năm 2006.

Theo Ủy ban, họ đã phát hiện được một khoản tiền đáng kể bị hụt giữa hồ sơ do Dell gửi lên với báo cáo kinh doanh chính thức của hãng. Dell biện bạch rằng họ chỉ có đủ thời gian để tập hợp kết quả kinh doanh sơ bộ mà thôi (một luận điệu mà hãng đã nhắc đi nhắc lại trong 4  quý liên tiếp gần đây).

Sự mập mờ này cũng khiến Dell phải rất vất vả mới giữ cho cổ phiếu của mình tiếp tục được niêm yết trên sàn Nasdaq, do quy định của sàn này là tất cả các công ty đại chúng đều phải nộp báo cáo tài chính chính thức, hoàn chỉnh về sàn. Dell đã vài lần được Nasdaq nhân nhượng gia hạn nộp hồ sơ, thế nhưng đến ngày 4/5 vừa qua, Dell vẫn xin gia hạn thêm một lần nữa.

Cải tổ quyết liệt

Kế hoạch sa thải công bố sáng nay chỉ là một trong một loạt những thay đổi to lớn mà Michael Dell tiến hành sau khi ông trở lại cương vị Giám đốc điều hành, thay thế Cựu CEO Kevin Rollins.

Dưới triều đại của Rollins, Dell đã phải đối mặt với vụ điều tra của Ủy ban Chứng khoán, bị giới đầu tư giận dự khởi kiện, lợi nhuận sụt giảm còn thị phần thì tuột dốc, bị đối thủ HP bỏ xa trên thị trường máy tính cá nhân...

Michael Dell đã ứng phó bằng cách thay thế quá nửa êkip lãnh đạo cấp cao của mình, thu hút nhân sự từ các hãng khác, xóa bỏ chính sách tiền thưởng ngoài lương và cài đặt hệ điều hành nguồn mở Linux bên trong các mẫu sản phẩm desktop/notebook của mình, thay vì chỉ khư khư trung thành với Microsoft Windows như trước đây.

Ngày 24/5 vừa qua, Dell thậm chí còn công bố kế hoạch bắt đầu bán máy tính trong chuỗi cửa hàng bán lẻ của Wal-mart, phá bỏ mô hình bán hàng trực tiếp nổi tiếng - từng giúp Dell tăng trưởng chóng mặt một thời.

Bất chấp những nước cờ mạnh tay này, giới phân tích vẫn cho rằng cải tổ Dell bây giờ khó hơn tưởng tượng của Michael Dell rất nhiều.

"Nó không còn giống như thời ông ta lãnh đạo cách đây vài năm nữa. Có nhiều doanh nghiệp, nhiều nhà cung cấp, nhiều nhân sự và phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc hơn", chuyên gia Rick Doherty của The Envisioneering Group nhận định. "Thị trường đã hoàn toàn thay đổi".

Thí dụ điển hình nhất của việc thị trường thay đổi là sự nổi lên của HP, không chỉ tại Mỹ mà còn trên phạm vi toàn thế giới với chiến dịch marketing mới nhất, xoay quanh câu slogan: "Máy tính lại trở về cá nhân" (Computer is Personal again).

Mặc dù vậy, Michael Dell vẫn có bệ đỡ để tự tin. Doanh thu của bộ phận máy chủ trong quý I đã tăng kỷ lục 19% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1,6 tỷ USD.

Doanh thu từ lưu trữ cũng nhảy vọt, 13% lên 500 triệu USD. Chỉ có bộ phận bán hàng PC là không được thành công như vậy, khi doanh thu Notebook tăng 7% đạt 4 tỷ USD nhưng doanh thu Dekstop lại giảm 6%.

Trọng Cầm (Tổng hợp PCworld, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,