221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
939146
Microsoft trình làng máy tính hình... bàn cà phê
1
Article
null
Microsoft trình làng máy tính hình... bàn cà phê
,

Gã khổng lồ phần mềm vừa vén màn giới thiệu một mẫu máy tính có tên "Surface", với hình dạng không khác gì chiếc bàn uống cà phê, cho phép người dùng điều khiển bằng cách chỉ tay trực tiếp lên "mặt bàn".

Nguồn: AP
Nguồn: AP
Đây được coi là bước tíến quan trọng của Microsoft hướng tới viễn cảnh mà Bill Gates đã tưởng tượng về tương lai, khi mà chuột và bàn phím sẽ bị thay thế bởi những hình thái tương tác tự nhiên hơn như giọng nói, va chạm và bút viết.

Gồm có một màn hình 30 inch đặt bên dưới một mặt bàn bằng nhựa cứng, Microsoft Surface cho phép bạn chạm vào và di chuyển các item trên màn hình để thực thi mọi công việc, từ in dấu vân tay số, giải ô chữ cho đến đặt bữa ở khách sạn.

Nó cũng có khả năng nhận biết và tương tác với mọi thiết bị đặt trên bề mặt, vì vậy, người dùng di động có thể dễ dàng mua nhạc chuông hoặc thay đổi phương thức thanh toán bằng cách đặt điện thoại của họ lên trên màn hình bố trí ở cửa hàng.

Tương tự, một nhóm bạn có thể ngồi quanh Surface để xem album ảnh số và chia sẻ các khoảnh khắc đáng nhớ với nhau bằng cách di tay kéo, thả.

Microsoft tuyên bố hãng sẽ tự sản xuất Surface và trong giai đoạn đầu, bán nó cho các khách hàng doanh nghiệp. Lô sản phẩm đầu tiên sẽ được lắp đặt tại Khách sạn Sheraton, sòng bạc Harrah, một số nhà hàng và chuỗi cửa hàng di động của T-Mobile trong tháng 11 tới.

Giá bán của Surface dao động trong khoảng 5000 - 10.000 USD/cái, tuy nhiên mục tiêu của Microsoft là hạ thấp giá thành tới ngưỡng người tiêu dùng cá nhân có thể chấp nhận được trong vòng 3-5 năm tới. Ngoài ra, kiểu dáng, hình hài của Surface cũng sẽ được đa dạng hóa hơn.

"Chúng tôi nhìn thấy ở đây một cơ hội kinh doanh trị giá tới hàng tỷ USD. Chúng tôi cũng mường tượng về một kỷ nguyên nơi công nghệ điện toán bề mặt kiểu này trở nên phổ biến, từ bàn trà cho đến quầy tính tiền hay những tấm gương bố trí ở đại sảnh khách sạn", Giám đốc điều hành Steve Ballmer tuyên bố.

Giới phân tích thì nhận định rằng những ứng dụng hiện tại mới chỉ là "hạt cát" mà thôi. "Tiềm năng của loại giao diện này là khổng lồ", chuyên gia Matt Rosoff của Directions on Microsoft nhận định. "Một khi nó cất cánh, khả năng sáng tạo và ứng dụng sẽ là vô giới hạn".

Ưu việt hơn máy tính bảng?

Thật ra, những công nghệ mới mà Microsoft giới thiệu không phải cái nào cũng thành công. Chiếc máy nghe nhạc Zune hoàn toàn bất lực trong việc thách thức Apple iPod, dù rằng Xbox 360 đã có được những ngày huy hoàng trên thị trường máy chơi game thế hệ mới, trước khi Nintendo Wii ra mắt.

Công nghệ màn hình cảm biến đã được ứng dụng trong máy tính bảng từ nhiều năm nay, nhưng Surface là một hình hài hoàn toàn khác biệt và nó cho phép nhiều người cùng sử dụng một lúc.

Để minh họa cho sức mạnh và sự ưu việt của Surface, Microsoft đã đặt một chiếc máy ảnh số có cài chip không dây lên trên mặt bàn. Surface đã tiếp nhận máy ảnh, truy xuất hình ảnh lưu bên trong thẻ nhớ máy ảnh rồi hiển thị lên màn hình, cho phép những người ngồi quanh bàn ngắm nghía trọn vẹn album, mổ xẻ, chỉ trỏ từng cái, phóng to, thu nhỏ chỉ bằng vài cái hất ngón tay.

Trong một hoạt cảnh khác, T-Mobile USA đã ứng dụng thí điểm Surface tại chuỗi cửa hàng điện thoại của hãng. Một khách hàng có thể lấy điện thoại ra khỏi giá, đặt lên mặt Surface. Các thông số kỹ thuật, tính năng của model đó sẽ hiển thị hết trên màn hình.

Muốn so sánh đối chiếu với một mẫu điện thoại khác, người mua chỉ việc đặt hai chiếc điện thoại cạnh nhau trên Surface mà thôi.

"Sử dụng nó thật đơn giản và người dùng thích điều đó", ông Pete Thompson, Tổng giám đốc bộ phận Điện toán bề mặt của Microsoft cho biết.

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, Reuters)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,