221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
936652
IBM bắt tay Samsung phát triển chip 32 nm
1
Article
null
IBM bắt tay Samsung phát triển chip 32 nm
,

Gã khổng lồ IBM, Samsung Electronics và hãng chip Chartered Semiconductor của Singapore sẽ liên minh với nhau để phát triển và sản xuất những con chip dựa trên nền công nghệ 32 nm, trong bối cảnh dòng chip 45nm đầu tiên của Intel đang rục rịch đáp xuống thị trường.

Nguồn: AP
Nguồn: AP
Ngoài 3 gương mặt chủ lực trên, Liên minh được tạp chí BusinessWeek mô tả là "thuộc về thiên đường" này còn có sự góp mặt của Infineon Technologies AG và Freescale Semiconductor.

Việc hợp lực để phát triển các công nghệ mới và đồng bộ hóa quy trình sản xuất đang là một xu hướng mới trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Nó giúp cho các nhà sản xuất tiết kiệm được chi phí một cách đáng kể, đồng thời phục vụ được những khách hàng có nhu cầu tiêu thụ số lượng chip lớn.

IBM hiện đang là nhà cung cấp dịch vụ công nghệ lớn nhất thế giới, trong khi Samsung Electronics là hãng sản xuất chip nhớ số 1 toàn cầu.

Từ nay đến hết năm 2010, liên minh này sẽ cùng nhau thiết kế, phát triển và sản xuất những con chip thế hệ mới, có thể sử dụng bên trong các thiết bị di động lẫn siêu máy tính.

Việc thu nhỏ kích cỡ của con chip từ 65 nm xuống 45 nm và giờ là 32 nm sẽ giúp tăng năng suất cho các hãng chip, đồng thời nâng cao hiệu suất và năng lực của chính bản thân con chip.

Mặc dù vậy, việc phá vỡ những ngưỡng cản kỹ thuật từ 45 xuống 32 nm không hề dễ dàng chút nào. "Không chỉ gặp khó khăn về vật liệu, chúng tôi còn vấp phải thách thức lớn về cấu trúc thiết bị nữa", ông Kwon Oh-Hyun, Chủ tịch Samsung System LSI cho biết.

Trước đây, cũng chính liên minh này đã bắt tay vào nghiên cứu công nghệ chip 90 nm, sau đó chuyển sang 65 nm và 45 nm.

Nếu phát triển thành công quy trình sản xuất chip 32 nm, mô hình này, cùng với các công cụ thiết kế sẽ được trang bị đều cho cả ba thành viên chủ lực là IBM, Samsung và Chartered.

Trọng Cầm (Tổng hợp BusinessWeek, Infoworld)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,