221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
931098
Gọi điện VoIP không cần tai nghe và cài đặt phần mềm
1
Article
null
Gọi điện VoIP không cần tai nghe và cài đặt phần mềm
,

Hơn 2 năm nay, Intel đã bắt tay một cách vui vẻ với Skype. Nhưng đến hôm qua, Hãng chip số một thế giới này đã công bố một thỏa thuận có thể khiến cho cuộc sống của Skype trở nên đắng ngắt.

Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters
Intel cho biết hãng sẽ trở thành nhà đầu tư chính của Jajah, một hãng công nghệ mới thành lập với mục tiêu không hề giấu giếm: truất ngôi Skype.

Tất nhiên, Intel chẳng dại gì mà chấm dứt mối lương duyên đang có với Skype, ví như việc đảm bảo là các mẫu chip do hãng xuất xưởng sẽ vẫn tương thích với phần mềm VoIP của Skype chẳng hạn - nhưng chắc chắn, mối liên minh với Jajah sẽ phải thân thiết, mặn nồng hơn hẳn.

Theo thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, Jajah sẽ được phép sử dụng 16 công nghệ có liên quan đến điện thoại Internet của Intel. Trong số này, đáng chú ý có một công nghệ cho phép người dùng biến máy tính thành điện thoại mà không cần tới thiết bị phụ trợ (thí dụ như tai nghe).

Intel cũng sẽ tích cực quảng bá cho các dịch vụ và phần mềm của Jajah tới những khách hàng hiện nay của Intel. Các phần mềm và dịch vụ này cho phép tiến hành cuộc gọi VoIP giá rẻ giữa điện thoại tới máy tính và ngược lại.

Đừng đánh thức PC

Nào đã hết. Intel và Jajah sẽ còn hợp tác phát triển sản phẩm mới nữa. Những phần cứng do kỹ sư hai hãng cùng chế tạo có thể ra mắt ngay trong năm 2008.

Ý tưởng chung là đem nhúng tính năng gọi điện Internet của Jajah vào trong PC, nhờ thế mà người dùng có thể gọi điện kể cả khi máy tính của họ đang tắt hoặc ở trong trạng thái ngủ. Nếu ý tưởng này thành công thì hiển nhiên, Jajah sẽ thân thiện với người dùng hơn hẳn Skype (Phần mềm Skype đòi hỏi máy tính luôn phải bật).

Bên cạnh đó, dịch vụ VoIP của Jajah cũng không bắt người dùng phải cài đặt phần mềm hay sử dụng tai nghe. Trong khi đó, muốn gọi điện bằng dịch vụ của Skype, bạn bắt buộc phải tải phần mềm về máy tính.

"Một trong những nhân tố đáng quý ở Jajah là dịch vụ của họ rất vì người dùng. Sử dụng đơn giản chính là chìa khóa then chốt để VoIP nhân rộng hơn nữa. Theo số liệu thống kê của hãng nghiên cứu IDC, số lượng người dùng VoIP sẽ tăng từ 10,3 triệu trong năm ngoái lên 44 triệu vào năm 2010.

Điểm cuối trong kết nối

Đầu tiên, người dùng chỉ việc đấu đường dây điện thoại gia đình vào cổng quay số của PC, sau đó dùng chúng hệt như những chiếc điện thoại cố định bình thường. Điểm khác biệt duy nhất là tín hiệu cuộc gọi sẽ được truyền dẫn trên một kết nối tốc độ cao mà thôi.

Mục tiêu mà Intel và Jajah hướng tới là tạo ra một sản phẩm, cho phép người dùng gọi điện từ bất cứ thiết bị nào - dù đó là một chiếc máy ảnh, một chiếc máy tính hay thậm chí là đồng hồ báo thức.

Nếu viễn cảnh đó thành hiện thực, Intel sẽ có thể đa dạng hóa sản phẩm chip của mình chứ không chỉ bó hẹp trong chip máy tính như hiện nay. "Họ sẽ có thể trang bị bộ vi xử lý cho bất cứ thiết bị đầu cuối nào", chuyên gia Will Stofega của IDC nhận định.

Còn với Jajah, việc liên minh với Intel cũng đánh dấu một sự chuyển hướng chiến lược. Trước đây, hãng này chỉ tập trung vào cuộc gọi giữa điện thoại với điện thoại, nhưng giờ thì từng bước, Jajah đang nhúng chân vào lãnh địa độc bá của Skype. Đó là một sự tiến hóa tự nhiên, khi có tới 70% cuộc gọi mà người dùng Jajah tiến hành khởi nguồn từ máy tính.

Nhờ sự chống lưng của Intel, Jajah cũng đủ lực theo đuổi người dùng doanh nghiệp. Hiện tại, mới chỉ có khoảng 7000 trong số 2,5 triệu khách hàng Jajah là các doanh nghiệp nhỏ.

Phản ứng trước mối nhân duyên mới của Intel, Skype vẫn tỏ ra bình tĩnh. "Chúng tôi sẽ còn tiếp tục hợp tác", ông Don Albert, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Skype Bắc Mỹ tuyên bố.

Nhưng điều dễ dàng nhận thấy là tương lai của Intel sáng sủa hơn nhiều. "Skype quá phức tạp với đại bộ phận người dùng bình thường. Jajah thì không", Stofega nhận xét.

Trọng Cầm (Theo BusinessWeek)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,