221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
925208
Điều tra vụ thảm sát Virginia qua Internet
1
Article
null
Điều tra vụ thảm sát Virginia qua Internet
,

Máy tính và Internet đang đóng vai trò chủ chốt trong cuộc điều tra về Seung-Hui Cho, kẻ đã gây ra vụ thảm sát kinh hoàng tại trường Đại học Công nghệ Virginia hồi tuần trước, khi cảnh sát phát hiện được tên này đã đặt mua nhiều băng đạn qua eBay.

Nguồn: NBC News
Nguồn: NBC News
Phân tích tài khoản của Cho trên eBay, đồng thời lần lại những hoạt động mà hắn từng tiến hành trên mạng thời gian gần đây sẽ giúp các nhân viên điều tra biết thêm nhiều điều về "kịch bản" tấn công mà Cho đã vạch ra.

Đại diện của eBay cho biết Cho đã mua nhiều băng đạn từ một nick đang sống tại Idaho cách đây 3 tuần, và việc này theo luật của Mỹ là hoàn toàn được phép. Mặc dù vậy, cho tới nay, cảnh sát chưa liên hệ được với doanh nghiệp Idaho nói trên.

Nhà chức trách cũng đang tích cực khám xét máy tính cá nhân tìm thấy trong phòng của Cho. Họ cũng đang truy lại các cuộc gọi mà tên này từng tiến hành qua điện thoại di động.

Không chỉ lên mạng eBay để mua đạn, Cho còn dùng tài khoản eBay của mình để bán khá nhiều đồ vật, từ vé xem Hokies cho đến nhiều quyển truyện kinh dị. Cái nick Blazers5505 rất được Cho ưa thích, bằng cớ là hắn đã dùng nó để đăng ký tài khoản trên eBay và khá nhiều hòm thư khác nhau, bao gồm cả Blazers5505@hotmail.

Một câu hỏi mà các nhà điều tra rất quan tâm là liệu Cho đã từng liên hệ qua email lần nào với Emily Hilscher, một trong hai nạn nhân đầu tiên của hắn hay không. Họ dự định sẽ phân tích, mổ xẻ tài khoản email của Emily tại trường Virginia trong vài ngày tới với hy vọng tìm ra câu trả lời.

Giới chuyên gia đều nhất trí rằng khi mà thủ phạm là một kẻ cô độc, cách ly như Cho, máy tính cá nhân và ĐTDĐ sẽ là những nguồn thông tin quý giá và phong phú.

Nhà chức trách cho hay Cho có cả một tiền sử dài về việc gửi tin nhắn và email đe dọa tới các bạn học của hắn, nhưng những động thái này đều không được các nạn nhân quan tâm hay thông báo lại cho nhà trường.

Trở lại với những hành động của Cho trên eBay. Ngày 22/3, tên này đã mua ít nhất 10 số tạp chí chuyên về loại súng Walther P22. Một ngày sau, hắn liên hệ với một người bán có nick "Oneclickshooting" để đặt mua 3 băng đạn Walther P22.

"Một eBay-er tuyệt vời"!?

cho-seung-hui.jpg
Cho-Seung-hui.
Những thứ được hắn rao bán bao gồm vé xem các sự kiện thể thao của trường, một chiếc máy tính của Texas Instruments mà theo lời Cho "đã được tôi sử dụng trong chưa đầy 1 học kỳ, trước khi bị trượt".

Hắn cũng bán rất nhiều sách viết về bạo lực và cái chết. Điểm số của hắn trên eBay thuộc hàng "siêu": 98,5%, có nghĩa là có tới 65 người từng giao dịch làm ăn với Cho qua eBay cảm thấy hài lòng. Thậm chí có người còn khen "Một eBay-er tuyệt vời, rất linh động".

Một số chuyên gia nhận định rằng những vụ giao dịch qua eBay của Cho có thể rất giá trị trong việc điều tra động cơ phạm tội của tên này. "Những kẻ cô độc ngoài đời thật có xu hướng cởi mở và tự do bày tỏ mình trên những cộng đồng ẩn danh giống như Internet", tiến sĩ Mark Rasch của FTI Consulting cho biết.

Máy tính của Cho có thể lưu lại gần như tất cả những gì hắn từng làm, kể cả những hành động hoặc liên lạc mà hắn cố tìm cách xóa bỏ đi chăng nữa.

Nhưng theo Rasch, chuyện "xóa bỏ" khó mà xảy ra, bởi Cho là một kẻ muốn "mọi người phải nhớ tới hắn, luôn thích để lại dấu vết và đầu mối", bằng cớ là hắn đã gửi đến NBC News những cuốn băng video, hình ảnh và tài liệu về mình.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,