221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
925144
Nokia đang “thất thế” tại thị trường Mỹ?
1
Article
null
Nokia đang “thất thế” tại thị trường Mỹ?
,

Nokia vừa cho biết thị phần toàn cầu của hãng trong quý đầu tiên của năm nay đã tăng lên 36% so với 35% của năm trước, trong khi đó, thị phần ở Mỹ đang sụt giảm một cách “khủng khiếp”.  

no.jpg

Tại thị trường này, doanh số máy cầm tay của hãng giảm 43% xuống còn 4,8 triệu sản phẩm. Nokia cho rằng sự sụt giảm này là do việc trì hoãn ngày ra mắt của điện thoại thông minh N75 cũng như do “số dư tồn kho một số sản phẩm nhất định vượt trội so với của đối thủ”. 

Mới đây, hãng Motorola, cũng mới công bố thua lỗ trong quý trước, đã giảm giá một số sản phẩm của mình như điện thoại Razr nhằm tránh tình trạng tích lũy tồn hàng kho. 

Giám đốc điều hành Nokia, Olli Pekka Kallasvuo, đã nói với các chuyên gia phân tích trong một hội thảo đựợc tổ chức vào hôm thứ Năm vừa rồi rằng ông tin N75 sẽ sớm được ra mắt tại thị trường Mỹ và rằng sự trì hoãn vừa rồi chủ yếu là do cuộc kiểm tra sản phẩm đối với mạng di động. 

Tuy nhiên, các nhà quan sát lại cho rằng sự “cập bến” của N75 tới thị trường Mỹ, với giá bán lẻ là 399 USD, có lẽ sẽ chỉ khiến tình hình khác đi chút ít. 

”Giá của điện thoại N75 tương đối cao so với thị trường Mỹ, nơi mà khách hàng tiêu tiền vào di động ít hơn ở châu Âu. Trừ phi có sự hỗ trợ lớn từ các hãng cung cấp mạng, chứ tôi cũng không hi vọng vào việc mẫu sản phẩm này có thể giúp Nokia tìm lại thị trường tại Mỹ”, Carolina Milanesi, chuyên gia phân tích của Gartner chuyên về thị trường điện thoại di động, cho biết.  

Bà nhấn mạnh rằng Nokia sẽ dễ dàng có được thành quả hơn nếu họ chịu nỗ lực xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những nhà cung cấp mạng hàng đầu như Verizon Wireless, thuộc Verizon Communications và Vodafone Group, Sprint Nextel, AT&T  và Deutsche Telekom’s T-Mobile. 

Tuy nhiên, Kallasvuo vẫn cảnh báo mọi người đừng trông đợi một kết quả tốt sẽ ngay tức thì đến với Nokia.  

Cụ thể, ông này cho biết rằng một hình thức kinh doanh mới với Verizone Wireless cùng một sự hợp tác lâu dài về công nghệ không dây Wimax với Sprint Nextel chưa chắc đã đạt kết quả tốt cho tới trước năm 2008. 

Tuy nhiên, tại AT&T thì mọi chuyện lại khác. Kallasvuo tin rằng những ích lợi từ việc có một trung tâm nghiên cứu và phát triển chuyên thiết kế các “sản phẩm kiểu Mỹ” tại San Diego sẽ sớm làm tăng doanh số trong năm nay. 

Tại phân đoạn “các giải pháp dành cho doanh nghiệp”, lĩnh vực chuyên cung cấp các máy cầm tay dành cho người kinh doanh và là lĩnh vực mà Research in Motion (RIM – hãng sản xuất BlackBerry) “xưng hùng xưng bá” tại Mỹ, Nokia cho biết doanh số của hãng đã tăng 75% lên 326 triệu Euro trong quý này. 

Tuy nhiên, Milanesi cho rằng phân đoạn này hiện quá bất ổn, còn có sự góp mặt của tập đoàn Microsoft, để có thể nói một cách chắc chắn rằng Nokia đang giành thị phần của RIM. 

(Theo VTC/Marketwatch, MobileTechNews) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,