221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
925170
Vista "thất bát" tại Trung Quốc
1
Article
null
Vista 'thất bát' tại Trung Quốc
,

Gã khổng lồ phần mềm đã bị một phen bẽ mặt khi chỉ bán được vẻn vẹn hơn 200 bản hệ điều hành Vista tại một thị trường khổng lồ như Trung Quốc.

Nguồn: AP
Nguồn: AP
Điều mỉa mai là Microsoft đã không ngại chi tới hàng triệu USD chỉ để quảng cáo Vista tại thị trường chiến lược này. Hãng thậm chí còn treo cả một banner quảng cáo cao tới 421 mét trên tòa tháp Jin Mao ở Thượng Hải.

Các dòng chữ "Sự kỳ diệu bắt đầu", hay "Vista = WOW" xuất hiện nhan nhản trên khắp Trung Quốc, tuy nhiên theo thống kê mới đây đăng tải trên trang web Newlaunch.com, người dân xứ sở Vạn lý trường thành dường như chẳng hề quan tâm.

 Dẫn lại lời Giám đốc phân phối Windows Vista tại Bắc Kinh, Newlaunch.com cho biết trong 2 tuần từ 19/1 - 2/2/2007, Microsoft chỉ bán được 244 bản Vista chính hãng mà thôi.

Một trong những nguyên nhân chính khiến cho Vista ế ẩm là vì bản lậu của hệ điều hành này đang được bày bán tràn lan tại Trung Quốc với giá chưa đầy 1 USD,  quả là một trời một vực so với cái giá "cắt cổ" mà Microsoft đang áp dụng cho người dùng. Và Microsoft càng hào phóng cho việc quảng cáo Vista bao nhiêu thì giới tiêu thụ phần mềm lậu lại càng bán chạy bấy nhiêu.

Có lẽ Microsoft và các hãng phần mềm phương Tây cần phải xem xét lại chính sách định giá của mình, cũng như quen dần với thực tế rằng người dân tại các nước đang phát triển không thể chi tới gần 3 tháng lương chỉ để sắm về một phần mềm làm việc mà thôi.

Cuối tuần trước, chủ tịch Bill Gates của Microsoft đã đi những nước cờ đầu tiên trong ván bài nan giải này, khi công bố chương trình giảm giá đặc biệt cho những thị trường mới nổi.

 Các gói phần mềm bao gồm hệ điều hành Windows XP, Office chính hãng sẽ được bán tới tay người tiêu dùng với giá chỉ có 3 USD, và quan trọng hơn, sự ưu đãi này sẽ được áp dụng cho tất cả các khu vực trên thế giới, chứ không phải món quà "biệt đãi" dành cho một nhúm nước như Microsoft từng làm trước đây.

Một đòn đánh nữa vừa giáng mạnh vào sự kiêu hãnh của Microsoft là việc đối tác lâu năm Dell quyết định cung cấp trở lại Windows XP bên trong một số sản phẩm desktop và notebook của hãng này. Lý do được Dell dẫn ra là do nhu cầu quá lớn từ phía người dùng. Với chương trình mới, khách hàng sẽ có thể lựa chọn hoặc XP, hoặc Vista cho cỗ máy tính mới mua của mình.

Trọng Cầm (Tổng hợp The Inquirer, The New York Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,