221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
923696
Tra cứu Wikipedia không cần... Internet
1
Article
null
Tra cứu Wikipedia không cần... Internet
,

Gần 2000 mục từ trên từ điển bách khoa trực tuyến Wikipedia, trải đều ở các lĩnh vực địa lý, nghệ thuật, văn chương, khoa học và lịch sử, sẽ được ghi thành đĩa CD và bán cho những người dùng có nhu cầu tra cứu mà lại không có điều kiện lướt Web thường xuyên.

Nguồn: BBC
Nguồn: BBC
Những mục từ này đều được lựa chọn bởi phần mềm máy tính, căn cứ trên chất lượng và tầm quan trọng của chúng đối với cộng đồng Wikipedia. Giá bán của đĩa CD là 13,99 USD.

"Nói tóm lại, đó sẽ là những bài viết, những mục từ được coi là "tinh hoa" của Wikipedia", Giáo sư Walker của trường đại học State University of New York cho biết. "Chúng phải được viết một cách toàn diện, mang tính hàn lâm cao và không mắc lỗi, không mang tính tiếp thị".

Tuy nhiên, so với tổng số 1,7 triệu mục từ hiện tại của Wikipedia, số lượng gần 2000 mục từ trong đĩa CD lần này chỉ là một con số rất nhỏ. Hơn nữa, trong giai đoạn đầu, chúng sẽ chỉ được thể hiện bằng tiếng Anh mà thôi.

Wikimedia Foundation, tổ chức đừng đằng sau Wikipedia cho biết sứ mệnh của đĩa CD Wikipedia là "đưa kiến thức đến với tất cả mọi người", bất chấp điều kiện tiếp cận công nghệ của họ như thế nào.

Mặc dù vậy, đây không phải là lần đầu tiên nguồn tài nguyên bách khoa trực tuyến này được phát hành offline. Năm 2006, tổ chức từ thiện SOS Children đã từng phát hành một đĩa CD từ điển bách khoa miễn phí, với rất nhiều nội dung, mục từ được tuyển chọn từ Wikipedia và nhắm đến đối tượng người dùng từ 8-15 tuổi.

Wikimedia Foundation cho biết trong vài tuần tới, một đĩa DVD với 239.000 mục từ bằng tiếng Ba Lan và do đích thân các tình nguyện viên tuyển chọn, kiểm tra, biên tập sẽ được phát hành. Cũng nằm trong kế hoạch là một phiên bản bằng tiếng Pháp của đĩa CD.

Ngoài Wikipedia, một số hệ thống khác cũng cho phép người sử dụng truy cập dữ liệu ngoại tuyến. Ví dụ như Webaroo đã phát hành loại thẻ nhớ nén nguyên một phần mềm bách khoa toàn thư miễn phí, cho phép người dùng smartphone tra cứu trên mọi nẻo đường. Encyclopodia thì dự định xúc tiến một dự án nguồn mở tương tự trên máy nghe nhạc iPod.

Trọng Cầm (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,