221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
921366
50 tác phẩm công nghệ xuất sắc nhất mọi thời đại (tiếp...)
1
Article
null
50 tác phẩm công nghệ xuất sắc nhất mọi thời đại (tiếp...)
,

16. Palm Pilot 1000 (1996)
 
Palm Pilot 1000 không phải thiết bị trợ giúp kỹ thuật số cá nhân (PDA) đầu tiên, nhưng nó là chiếc PDA mang tính đột phá. Lấy cảm hứng từ Apple Newton, Palm thiết kế mẫu thiết bị trợ giúp kỹ thuật số cá nhân tập trung tối đa vào tính nhỏ gọn, thực sự là kiểu "bỏ túi".

Mẫu ban đầu có nhiều ảnh hưởng đến nỗi cái tên Palm Pilot gắn chặt với toàn bộ các serie, dù cho hậu tố "Pilot" bị buộc phải xóa bỏ từ năm 1998 sau vụ kiện về bản quyền với hãng Pilot Pen Corporation. Nhiều đặc tính của hệ điều hành Palm nguyên thủy, bao gồm cả cách trình bày (layout) bằng các biểu tượng vẫn hiện hữu trong dòng máy Treos đang thịnh hành.

17. id Software Doom (1993)

Nếu lập luận của nhà hoạt động chống bạo lực trong video game Jack Thompson là đúng, thì hầu hết các tội ác đều có thể truy nguyên về điểm xuất phát là trò chơi Doom, game bắn súng góc nhìn người thứ nhất (FPS) đầu tiên. Xuất hiện như một phần mềm chuyển nhượng (shareware), Doom nhanh chóng phát tán rộng rãi sau khi phát hành. Giới game thủ phát sốt với đồ họa 3D (giờ đây đã trở nên cổ lỗ) và khả năng chỉnh sửa tùy biến (mod) cho phép người chơi trở thành nhà thiết kế tự tạo ra các màn chơi của riêng mình.

Có thể sẽ có người phản đối lựa chọn này và cho rằng Wolfenstein 3D, cũng của id, mới là game tiêu biểu mở đường cho thể loại FPS. Tuy nhiên, Wolfenstein 3D thua Doom ở chỗ nó không cho phép người chơi vung lưỡi cưa máy, vũ khí đặc sắc nhất, mang tính biểu tượng nhất mọi thời của thể loại FPS. Ngày nay, các phiên bản PC của Doom vẫn tiếp tục tồn tại, nhưng những bản chơi trên máy console và cầm tay được phổ biến rộng rãi hơn.

18. Microsoft Windows 95 (1995)

Trong số các hệ điều hành được ưa thích trước đây của Windows có thể kể tới Windows for Workgroups 3.11, Windows 98 SE, và Windows 2000. Tuy nhiên, Windows 95 mới thực sự là một bước ngoặt vĩ đại. Phiên bản này mang lại cho người dùng khả năng đặt tên dài cho tệp tin, đưa ra khái niệm đa nhiệm và đặc biệt cải thiện giao diện đồ họa người dùng. Đó là thời điểm ngắn ngủi duy nhất từ trước tới nay Windows có vẻ ngoài bắt mắt hơn Mac.

19. Apple iTunes 4 (2003)

3 phiên bản đầu của iTunes chỉ đơn giản là một tiện ích dùng để quản lý các file nhạc trên máy nghe nhạc iPod. Nhưng vào ngày 28/4/2003, Apple đã làm thay đổi vĩnh viễn thế giới đa phương tiện với việc phát hành phiên bản iTunes 4, công cụ cho phép người dùng mua nhạc từ tiệm nhạc trực tuyến iTunes Store với giá 0,99USD/ bản nhạc. Bất chấp vô số chỉ trích về hệ thống quản lý bản quyền số - chỉ cho phép chơi nhạc trên iPod và một số đời máy ĐTDĐ Motorola - iTunes Store đã tạo nên một chuẩn mực cho việc mua bán nhạc số trực tuyến, khởi động trào lưu từ bỏ các phương tiện lưu trữ vật lý đối với cả nhạc và video. Tới nay, các bản nhạc trên iTunes Store đã được download 2 tỷ lượt.

20. Canon Digital Elph S100 (2000)
 
Những chiếc máy ảnh số thời kỳ đầu chẳng có gì đáng chiêm ngưỡng: Chúng to, thô kệch và rất kém thẩm mỹ. Digital Elph đã thay đổi tất cả. Có vỏ làm bằng thép không gỉ và nhỏ tới mức khó tin, dòng máy S100 của Canon cho thấy sự tinh tế trong thiết kế của máy ảnh bỏ túi. Mặc dù vậy, các tính năng của thiết bị vẫn rất đáng nể, với độ phân giải 2.1 megapixel CCD, 1 ống zoom quang 2x và chức năng canh nét tự động. Ngày nay, máy ảnh số vẫn tiếp tục khuynh hướng thiết kế của Elph; Các dòng máy ảnh số bỏ túi của Canon và model hiện nay của Elph model, PowerShot SD630, vẫn duy trì thiết kế tổng thể của thiết bị nguyên bản.

21. Nintendo Game Boy (1989)
 

ninten.jpg
Một màn hình đen trắng, một tấm điều khiển 4 hướng và 2 nút hành động từng là tất cả những gì cần thiết để "hút hồn" các cô bé cậu bé hàng giờ liền.

So với các tiêu chuẩn hiện nay thì chiếc máy chơi game cầm tay Game Boy đầu tiên trông có vẻ quá đơn sơ, nhưng ở thời điểm bấy giờ thì nó là cả một kiệt tác. Qua 9 phiên bản, Game Boy trở nên càng lúc càng nhỏ gọn, trong khi thị phần của Nintendo trên thị trường máy chơi game cầm tay không ngừng mở rộng. Phiên bản mới nhất Game Boy Advance góp phần đưa sản lượng tiêu thụ vượt qua con số 188 triệu đơn vị sản phẩm, khẳng định "cậu bé game" chính là thiết bị chơi game cầm tay có tầm ảnh hưởng lớn nhất từ trước tới nay.

22. 3dfx Voodoo3 (1999)

Các tranh cãi về card video xuất sắc nhất có thể sẽ chẳng bao giờ chấm dứt. Nhưng chắc chắn chỉ có rất ít người phản đối ý kiến cho rằng Voodoo3 của 3dfx chính là một trong những card đồ họa quan trọng nhất từng được sản xuất. Đáng ghi nhận nhất, vào thời điểm xuất hiện, đây là loại card duy nhất hỗ trợ các trò chơi sử dụng đa kết cấu (như Quake 3) và 3dfx thậm chí còn xây dựng một giao diện lập trình ứng dụng (API) tùy biến có tên gọi Glide dành cho mục đích lập trình game của các nhà phát triển.

Voodoo3 là một thành công lớn, nhưng 3dfx chẳng bao lâu sau bắt đầu điêu đứng. Glide không còn được trọng dụng, các sản phẩm tiếp theo đều thất bại, và công ty "đốt" nhiều tiền đến mức suýt bị giải thể ("xác chết" của 3dfx được nVidia "vớt") sau đó 1 năm.

23. Ổ đĩa Iomega Zip (1994)

Đĩa Zip từng được biết đến trước khi băng thông rộng ra đời, và trước khi đĩa ghi CD-Write trở nên phổ biến. Nếu thường phải xử lý những tệp tin có dung lượng vài trăm KB, bạn sẽ phải đầu tư một ổ đĩa Zip, thực chất là một siêu đĩa mềm có khá năng chứa 100MB (sau đó là 250MB và thậm chí 750MB) dữ liệu. Đĩa Zip đầy lỗi kỹ thuật, đến nỗi nó từng được mệnh danh là "cú click chết chóc", nhưng trong nửa cuối của thập niên 90, người dùng thực sự không có lựa chọn nào khác.

24. Spybot Search & Destroy (2000)

Khi Patrick Kolla nhận thấy Windows trở nên quá sơ hở trước hàng loạt mối đe dọa ngày một nhiều mà các phần mềm diệt virus không phát hiện được, ông quyết định tự mình ra tay. Kết quả là sự ra đời của Spybot Search & Destroy, một chương trình diệt phần mềm độc hại (malware) miễn phí và là nhà tiên phong trong lĩnh vực này. Spybot gây nhiều tranh cãi, nhận được sự e dè và ghen tị từ phía các đối thủ cạnh tranh (Hãng Symantec tuyên bố Spybot S&D "không tương thích" với hệ thống bảo mật Internet của họ). Mặc dù vậy, chương trình này vẫn là một phần không thể thiếu của bất cứ bộ sản phẩm bảo mật nào.

25. Compaq Deskpro 386 (1986)
 
Những chiếc PC 386 đầu tiên không được xuất xưởng từ IBM, hãng nắm bản quyền của các dòng máy tính có hậu tố 86, mà đến từ đối thủ cạnh tranh đang lên Compaq. Công ty này đã trở thành cái gai trong mắt IBM kể từ khi tung ra sản phẩm Compaq Portable năm 1982 bằng cách giải mã ngược (còn gọi là thiết kế đối chiếu - reverse engineer) BIOS của máy PC IBM. Tới năm 1986 thì Compaq đã thực sự vượt lên trong cuộc đua, tung ra Deskpro 386 trước Big Blue của IBM, với giá bán rẻ hơn, và được đánh giá cao hơn về chất lượng. Đây chính là sản phẩm đã đưa thị trường PC với sự cạnh tranh khốc liệt tiến vào kỷ nguyên hiện đại. Năm 2002, Hewlett-Packard thôn tính Compaq nhưng vẫn tiếp tục tiếp thị sản phẩm dưới thương hiệu của "cựu chiến binh" này.

26. CompuServe (1982)

Được xây dựng năm 1969, có thể nói CompuServe là hệ thống bảng tin (bulletin board) lớn đầu tiên mở ra với công chúng và cũng là sản phẩm đáng kể nhất. CompuServe mở đường cho việc sử dụng e-mail một cách rộng rãi từ năm 1978 và giới thiệu một chat room đơn giản vào năm 1980. Đầu thập niên 80, hệ thống bắt đầu định hình và phát triển thành dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến đồ sộ với truy cập quay số (dial-up) tính tiền theo phút ở hàng chục thành phố trên toàn nước Mỹ, thậm chí ở cả nước ngoài. Hai nhân tố chính làm CompuServe suy thoái là sự trỗi dậy của dịch vụ AOL dễ sử dụng hơn (về sau AOL đã mua lại CompuServe), và tất nhiên, Internet.

27. Blizzard World of Warcraft (2004)
 
Ai có thể nghĩ rằng một game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG) dựa trên một trò chơi chiến lược lại có thể thành công đến thế? Chỉ mới 2 năm kể từ khi xuất hiện, tính cả các bản mở rộng và thành phần phụ thì WoW đã thu hút được tới trên 8 triệu người chơi trên toàn thế giới. Thậm chí nó còn gợi cảm hứng cho bộ phim nhiều tập South Park. WoW chính là game MMORPG phổ biến nhất từ trước tới nay, bỏ xa các "tiền bối" như Ultima Online và Everquest. Hiển nhiên, cả hai game trên đã mở đường cho WoW, nhưng mỗi game chỉ có chưa đến 1 triệu người chơi, và vì thế không thể sánh kịp nó về tầm ảnh hưởng.

28. Aldus PageMaker (1985)

Một trong những triển vọng đầy hứa hẹn của công nghệ điện toán trong những ngày đầu chính là khả năng xuất bản từ máy tính để bàn, cho phép tất cả chúng ta in ấn tài liệu hướng dẫn, tạp chí và báo cáo chuyên nghiệp với các công cụ trực quan (WYSIWYG). Là một trong những chương trình dàn trang đầu tiên dùng cho máy để bàn, Aldus là lựa chọn hàng đầu trong suốt nhiều năm, cung cấp cho người dùng một phương thức đơn giản để bố trí văn bản, đồ họa và các thành phần khác trên cùng trang. Aldus bị Adobe mua lại vào năm 1994. Đến nay, PageMaker vẫn còn được sử dụng (phiên bản 7.) nhưng vị thế của nó đã bị các phần mềm cao cấp QuarkXPress và Adobe InDesign thay thế từ lâu.

29. HP LaserJet 4L (1993)

Trước khi LaserJet 4L xuất hiện, in ấn một bản sơ yếu lý lịch một cách chuyên nghiệp đồng nghĩa với việc bạn phải mua một chiếc máy in rất to và rất đắt tiền, hoặc ra phố tìm một cửa hàng in, trả khoản phí đắt đỏ cho từng tờ tài liệu được in ra (thậm chí cả phí in lại nữa, vì trang in đầu tiên không bao giờ nằm ngay ngắn theo ý bạn). Với serie 4L, kỷ nguyên máy in laser cá nhân bắt đầu. Chiếc máy này đủ nhỏ để nằm gọn gàng trên bàn và có giá chỉ 849USD, là chiếc máy in laser đầu tiên dưới 1000USD. Ngày nay, dòng máy này vẫn còn được sử dụng trong nhiều văn phòng và có giá chỉ khoảng 50USD trên mạng đấu giá eBay.

30. Apple Mac OS X (2001)

Trong lần thứ 10 Macintosh "tái xuất", Apple quẳng bộ lõi già cỗi của hệ điều hành này qua cửa sổ và làm điều không ai dám nghĩ: dùng một thực thi (implementation) của Unix làm lõi cho OS X. Liệu sự phức tạp của một hệ thống chạy trên nền Unix có làm hài lòng những người dùng Mac cố cựu, những người luôn đánh giá cao tính khả dụng và trực quan của Apple? Câu trả lời là có. OS X (phiên bản hiện nay là 10.4) đã trở thành một hiện tượng, thành công vượt quá sức tưởng tượng của mọi người. Tính thẩm mỹ của nó trở thành một chuẩn mực cho các hệ điều hành hiện đại. Rất nhiều nhà quan sát cho rằng, giao diện Aero của Microsoft Vista chỉ là một sự sao chép, cóp nhặt từ giao diện Aqua của OS X.

(còn tiếp...)

(Theo TTO/PCWorld)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,