221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
921316
Apple hoãn phát hành hệ điều hành Leopard vì iPhone
1
Article
null
Apple hoãn phát hành hệ điều hành Leopard vì iPhone
,
"Quả táo" cho biết sẽ không xuất xưởng Leopard vào tháng 6 như kế hoạch trước đây, với lý do cần tập trung mọi nguồn lực tại thời điểm này cho việc ra mắt iPhone đúng hẹn.

Nguồn: AP
Nguồn: AP
Thời điểm xuất xưởng mới được đặt ra cho Mac OS X "Leopard" sẽ là tháng 10/2007, còn mẫu điện thoại iPhone rất được chờ đợi, tất nhiên sẽ phát hành ngay cuối tháng 6 đúng như dự định.

Đánh đổi

"iPhone sẽ được cài đặt những phần mềm tinh vi nhất mà người ta có thể bắt gặp ở một thiết bị di động, và việc hoàn thiện nó đúng thời hạn buộc chúng ta phải đánh đổi một số thứ khác. Chúng tôi phải "mượn tạm" một số kỹ sư phần mềm trong nhóm phát triển hệ điều hành Mac OS X", Apple cho biết.

iPhone - một mẫu điện thoại thông minh tích hợp tính năng nghe nhạc cực mạnh của iPod - đã được Apple trình làng lần đầu hồi tháng 1 vừa qua trong sự ngỡ ngàng và hâm mộ của cả làng công nghệ. Đến nay, việc sản xuất iPhone vẫn đang theo đúng tiến độ và mẫu dế này đã vượt qua khá nhiều phần thi kiểm tra chất lượng.

Trước đây, Apple từng hy vọng kịp phát hành hệ điều hành Mac mới tại Hội thảo các nhà phát triển Toàn cầu - một sự kiện kéo dài 5 ngày sẽ diễn ra tại San Francisco vào ngày 11/6 tới. Tuy nhiên, theo kế hoạch mới, các chuyên gia tham dự hội thảo nói trên sẽ chỉ có thể mang về nhà một phiên bản "gần hoàn chỉnh" của Leopard mà thôi.

"Mặc dù các tính năng đã đầy đủ, nhưng chúng tôi vẫn chưa sẵn sàng để xuất xưởng Leopard. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng nó rất đáng để chờ đợi", Apple nói.

Tham vọng lớn

Bản thân giới phân tích cũng nhất trí rằng cuộc sống đôi khi cần có những sự đánh đổi, và họ tin rằng trong trường hợp này, Apple đã đưa ra một lựa chọn đúng. "Nếu buộc phải chọn một trong 2 sản phẩm ra mắt đúng hẹn, thì hiển nhiên đó phải là iPhone - thiết bị mà cả sự kỳ vọng, chờ đợi lẫn nhu cầu đều cao", chuyên gia Michael Gartenberg của Jupiter Research nhận định.

Apple dự định xuất xưởng 2 phiên bản iPhone khác nhau: model 4GB với giá 499 USD và model 8GB với giá 599 USD. Chúng sẽ được phát hành tại Mỹ độc quyền trên mạng di động Cingular Wireless và bán tại châu Âu vào cuối năm nay. Người dùng châu Á sẽ phải chờ lâu hơn một chút, khi iPhone chỉ có thể đến tay họ vào năm 2008.

Mục tiêu của Apple là bán được 10 triệu máy iPhone vào năm 2008, tức là chiếm khoảng 1% thị trường. Đây quả là một mục tiêu tham vọng cho một "lính mới", nhưng cũng như iPod, Apple kỳ vọng rằng iPhone sẽ tiếp tục là một sản phẩm "bom tấn", thắp sáng tương lai tăng trưởng cho hãng.

"Hoãn bất đắc dĩ"

Leopard là lần nâng cấp quan trọng thứ sáu đối với hệ điều hành Mac OS X của Apple, kể từ khi hệ điều hành desktop này ra mắt hồi năm 2001.

Trên thực tế, Apple đã không ít lần rỉa rói đối thủ Microsoft vì tội hoãn lên hoãn xuống việc phát hành Vista. Vista được tung ra hồi tháng 1 vừa qua sau 5 năm phát triển, và luôn bị cho là "sao chép" nhiều tính năng đã có bên trong hệ điều hành Mac OS X.

Tuy chuyện lùi thời điểm phát hành sản phẩm là "thường ngày ở huyện" đối với làng công nghệ, nhưng ở Apple, đó lại là một thực tế rất ít khi xảy ra. Văn hóa doanh nghiệp của Apple luôn tránh những chuyện "nói được mà làm không được" như vậy.

Trước Leopard, Apple mới chỉ có duy nhất một lần buộc phải hoãn lại thời điểm xuất xưởng sản phẩm. Apple TV, một đầu thu kỹ thuật số thế hệ mới vốn dĩ phải tung ra vào tháng 2 nhưng mãi đến hôm 21/3 vừa qua mới chính thức đáp xuống thị trường.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,