221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
920586
"Nếm thử" giao diện iPhone trên Pocket PC
1
Article
null
'Nếm thử' giao diện iPhone trên Pocket PC
,

Người dùng Pocket hiện đã có thể nhìn và cảm nhận giao diện phần mềm của chiếc ĐTDĐ iPhone của Apple trước khi sản phẩm này xuất hiện trên thị trường, nhờ một phần mềm cài trên hệ điều hành Window Mobile.  

iphone-comp-02.jpg
Bất chấp những nỗ lực nhằm ngăn cản rò rỉ phần mềm iPhone từ phía Apple Inc., một chương trình phần mềm nhỏ cho phép người sử dụng Pocket PC có thể cài đặt giao diện sử dụng như iPhone đang được phát tán trên mạng.

Một blogger là luật sư tại Ba Lan cho biết đã post phần mềm này lên trang web của mình, cho phép bất cứ ai cũng có thể download và sử dụng nó.

Hành động này nối tiếp một vụ việc xảy ra vài tuần trước, khi 1 người nhân viên trong nhóm phát triển phần mềm iPhone, xưng tên Youmolo và có vẻ như sống tại Malaysia, đã post một video clip lên trang YouTube vào cuối tháng 2 nói về phần mềm của anh ta hoạt động như thế nào. Vào 2/3, anh này viết trên blog của mình sau khi post đoạn video giới thiệu phần mềm trên. Ngay lập tức, blog của anh ta đã có 5.000 lượt truy cập chỉ trong 5 tiếng đồng hồ, con số quá lớn đối với việc quản lý truy cập của trang web cá nhân này.

Tiếp đó, những người ghé thăm trang web đã cảm thấy thất vọng vì anh này ngừng chia sẻ phần mềm trên. "Rất nhiều người đã đề nghị tôi gửi cho họ phần mềm iPhone được đưa ra trong đoạn video trên. Câu trả lời ngắn gọn là không. "Tôi không thể làm điều đó bởi tôi sẽ bị kiện", Youmolo viết trên blog của mình.

Ngày tiếp theo, Youmolo lại viết rằng đoạn video trên đã bị dỡ khỏi YouTube. Sau đó, Youmolo đã post 1 bức thư nhận được từ YouTube, nói rằng đoạn video đó đã bị hạ xuống do yêu cầu từ phía Apple.

Youmolo cũng gửi 1 bức thư từ mà nội dung là từ một luật sư của Apple gửi tới, yêu cầu anh ngừng phát triển và cung cấp phần mềm trên, dỡ bỏ phần mềm hay đoạn video nói về phần mềm này trên bất kỳ website nào và huỷ bỏ bất kỳ phần mềm nào vi phạm bản quyền của Apple.

Tuy nhiên, tới ngày 1/4, một luật sư và là blogger người Ba Lan, Tomasz Rychlicki, lại bắt đầu đăng tải phần mềm này trên trang web của mình, cho phép bất kỳ ai cũng có thể download nó. Anh này đã buộc tội Apple không có quyền khẳng định bản quyền trên các hình ảnh và biểu tượng trong phần mềm này. Anh này cũng cho biết bởi iPhone chưa có mặt trên thị trường nên người lập trình phần mềm này không thể có bản copy nó.

Mặc dù YouTube đã dỡ bỏ đoạn video phần mềm trên khỏi trang web của họ nhưng người sử dụng vẫn có thể post nó lặp đi lặp lại nhiều lần. Trong đoạn video trên, Youmolo cho biết anh đã viết một phần mềm giúp một chiếc Pocket có được giao diện và cảm nhận như của iPhone. "Xin chào tất cả mọi người. Hôm nay, tôi xin giới thiệu bản Pocket của iPhone", anh ta đã nói như vậy khi bắt đầu đoạn video.

Anh giới thiệu 1 chiếc điện thoại mang tên E-TEN M600 có màn hình chính giống hình ảnh mà Apple đã đưa ra trên iPhone. Người sử dụng có thể dùng ngón tay cùng với thanh công cụ ở dưới cùng màn hình để mở khoá. Màn hình tiếp theo đầy những biểu tượng, tương tự như biểu tượng iPhone đã công bố, cho phép khi bạn chạm vào, sẽ mở ra một loạt các chức năng của điện thoại như lịch, camera, đồng hồ, những ghi chú và 1 bàn phím điện thoại ảp trên màn hình cảm ứng nhằm thực hiện các cuộc gọi. Youmolo cho biết  chính anh đã viết phần mềm sử dụng cho Pocket này.

Điện thoại iPhone vẫn chưa có mặt trên thị trường cho đến tháng 6 tới. Tuy nhiên, kể từ khi được giới thiệu đầu năm nay, nó đã gây ra cơn sốt cho người sử dụng cũng như các đối thủ cạnh tranh trong ngành công nghiệp ĐTDĐ.

Apple chưa có bất kỳ phản ứng chính thức nào trước những bình luận về phiên bản này của phần mềm iPhone.

Ph.Thúy (Theo PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,