221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
920460
Apple có bán được 100 triệu máy iPod nữa?
1
Article
null
Apple có bán được 100 triệu máy iPod nữa?
,

Vậy là Apple đã chính thức xuất xưởng 100 triệu máy nghe nhạc iPod và iPod trở thành loại máy nghe nhạc bán chạy nhất trong kỷ nguyên số. Nhưng liệu thành tích này có được tiếp tục nâng lên mốc son nữa hay không khi những công nghệ mới đang ngày càng chi phối thị trường dữ dội?

iPod.jpg

Có tới hàng trăm loại loa bỏ túi cho iPod.

Sau khi ra đời, iPod đã khuấy đảo thị trường thiết bị công nghệ cao với hơn 4000 loại phụ kiện được thiết kế chuyên biệt cho nó như bao đựng, dây đeo tay và loa. Hiện có hơn 70% mẫu ĐTDĐ tại Mỹ cho phép người dùng kết nối với iPod.

Đó là chưa kể tới iTunes, gian hàng trực tuyến với kho dữ liệu truyền thông số khổng lồ. Bất cứ ai sở hữu một chiếc iPod đều có thể kiến tạo riêng cho mình một bộ sưu tập được lựa từ hơn 5 triệu bài hát, 350 chương trình truyền hình và trên 400 bộ phim. Chưa hết, mới đây, Apple lại phối hợp với hãng thu âm EMI “lĩnh ấn tiên phong” trong việc bán nhạc không cài phần mềm chống sao chép.

Tất cả những lý do đó cộng thêm các đặc điểm như thân thiện với người dùng, thiết kế trang nhã và mọi nỗ lực không ngừng xây dựng một thương hiệu bền vững đã khiến cho iPod trở thành “kẻ” thống lĩnh thị trường. Ông Steve Baker, chuyên gia phân tích của tập đoàn NPD nhận định: “iPod không phải loại máy có giá hấp dẫn nhất, nó cũng không phải sản phẩm phong phú nhất về tính năng, không nhỏ nhất và cũng không hoàn hảo nhất. Nhưng về tổng thể, Apple đã tạo ra được loại sản phẩm đáp ứng được mong muốn của nhiều người nhất”.

Thực tế thì các đối thủ của Apple vẫn đang không ngừng bổ sung thêm các tính năng mới. Với máy nghe nhạc Zune chẳng hạn, Microsoft hỗ trợ thêm tính năng kết nối không dây và bắt sóng FM của radio cho sản phẩm này. Cùng với đó là sản phẩm của liên minh Yahoo, SanDisk và “gã mới nổi” Zing đều là những loại máy nghe nhạc có khả năng kết nối Wi-Fi và hỗ trợ người dùng mua nhạc trực tiếp qua mạng.

Một điều tra gần đây của Jacobs Media cho thấy, còn rất nhiều khoảng trống iPod “bỏ lại” mà các đối thủ của nó có thể khai thác. Theo đó, có tới 43% chủ nhân của iPod cho biết họ muốn có thêm phần mềm nghe radio được tích hợp trong các phiên bản sau của iPod. 18% khác lại nói họ muốn dung lượng lưu trữ được nới rộng hơn.

Bên cạnh đó thì mong muốn có màn hình máy nghe nhạc to thêm chút nữa cũng được đề đạt. Để thoả mãn nhu cầu của những khách hàng muốn nghe đài trên iPod, Apple đã có thêm iPod Radio Remote (điều khiển từ xa tích hợp đài FM), loại thiết bị ngoại vi có giá 50 USD, song điều này chẳng chứng tỏ việc Apple có ý định tích hợp radio hay kết nối không dây hay không.

Bên lề cuộc điều tra, theo ông Baker, khả năng chiếm ưu thế về thị phần của iPod sẽ không mấy thay đổi trên cơ sở các tính năng phần cứng như nghe radio hay Wi-Fi mà chính những biến chuyển trong cách thưởng thức truyền thông của người dùng sẽ khiến họ nghĩ khác về iPod. Ông này giải thích: “Mối nguy lớn nhất trong tương lai của iPod chính là loại hình video đang ngày càng trở nên quan trọng và điện thoại di động sẽ trở thành phương tiện truyền tải nội dung này. Đây sẽ là mối nguy trông thấy của iPod”.

Đỗ Dương (Theo NewsFactor)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,