221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
919280
Acer vượt Toshiba về doanh thu Notebook
1
Article
null
Acer vượt Toshiba về doanh thu Notebook
,

Với doanh thu tăng trưởng kỷ lục - 45,6% trong quý IV/2006, Acer đã qua mặt đại gia nước Nhật Toshiba để trở thành hãng Notebook lớn thứ 3 thế giới, thống kê của hãng nghiên cứu thị trường iSuppli cho biết.

acer.jpg
Đây là mức tăng trưởng quý cao nhất trong số 5 doanh nghiệp sản xuất Notebook hàng đầu, thậm chí hãng Quán quân là HP cũng thua xa, khi chỉ đạt tốc độ tăng trưởng 32,8%. Mặc dù vậy, HP vẫn vững vàng ở ngôi vị số 1 khi chiếm tới 21,4% thị phần máy tính xách tay toàn cầu. Tăng trưởng trong cả năm của hãng là 52%, xuất sắc hơn bất cứ đối thủ nào khác. Sau HP lần lượt là Dell, Acer, Toshiba và Lenovo.

"Acer đã thống trị quý IV", nhà phân tích Matthew Wilkins của iSuppli bình luận. "Acer chưa bao giờ giấu giếm ý định đoạt lấy ngôi vị số 3 trên thị trường máy tính di động, và kết quả kinh doanh trong quý IV cho thấy hãng đã đổ tiền theo đúng những gì mình nói".

Sự nhảy vọt về doanh thu của Acer, theo Wilkins, là kết quả tất yếu của một chính sách giá mang tính cạnh tranh cao, đặc biệt là tại châu Âu. Thị phần toàn cầu của hãng máy tính đến từ Đài Loan này trong quý IV vừa qua cũng đã tăng thêm 3% lên 14,3%.

Châu Á - Thái Bình Dương nổi lên

Bản báo cáo cũng chỉ ra một xu hướng dài hạn là sự nổi lên của các doanh nghiệp máy tính notebook của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, iSuppli phân tích. Acer và Lenovo đều đã tăng trưởng tới 26% trong năm 2006 xét về doanh thu tổng cộng của máy tính xách tay và máy tính để bàn, cao cấp gần 3 lần so với tốc độ tăng trưởng trung bình của cả ngành công nghiệp PC.

Cùng với nhau, hai hãng này chiếm tới 12,5% thị trường máy tính cá nhân thế giới, tăng đáng kể so với tỷ lệ 10,8% của năm 2005. Gã khổng lồ Trung Quốc Lenovo tiếp tục duy trì ở vị trí thứ 5 với 1,9 triệu máy tính xách tay bán được, tăng 9,1% so với quý III/2006.

Trong khi ấy, Dell lại trải qua một quý tồi tệ khi doanh thu tiếp tục tụt dốc và èo uột, giảm 1,5% so với quý III. Với 3,5 triệu máy bán được, Dell đã cảm thấy hơi thở rất nóng của Acer ngay sát gáy, khi Acer bán được 3.4 triệu máy và chiếm thị phần 14,3%, chỉ kém hơn chút đỉnh so với thị phần 14,9% của Dell.

Tuần trước, HP đã đệ đơn kiện chống lại Acer, cáo buộc một vài bằng sáng chế của hãng này đã bị Acer xâm phạm bản quyền. Nhiều chuyên gia tin rằng đây là một nỗ lực nhằm hãm lại tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của Acer trong thời gian qua.

Trọng Cầm (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,