221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
918092
Thái Lan chặn mọi truy cập vào YouTube
1
Article
null
Thái Lan chặn mọi truy cập vào YouTube
,

Chính phủ Thái Lan hôm thứ 4 vừa tuyên bố chặn mọi truy cập vào website YouTube sau khi phàn nàn 1 clip trên site chia sẻ video nổi tiếng này đã "mạo phạm" Quốc vương rất được yêu mến của nước này.

youtube.jpg
 
Ông Sitthichai Pookaiyaudom, bộ trưởng bộ Công nghệ và Thông tin Thái Lan cho biết YouTube đã phớt lờ đề nghị của ông về việc dỡ bỏ đoạn video dài 44 giây, video phát những bức ảnh ở dạng slideshow có nội dung mạo phạm tới Quốc vương 79 tuổi Bhumibol Adulyadej.

Một phần đoạn clip đã ghép các hình bàn chân đè lên trên ảnh của đức Vua - một điều cấm kỵ trong nền văn hoá Thái Lan, nơi bàn chân được xem là bẩn thỉu. Nhạc của clip này chính là bản quốc ca của vương quốc Thái lan.

"Chúng tôi rất thất vọng về việc YouTube bị cấm tại Thái Lan và hiện đang xem xét vấn đề này’’, bà Julie Supan, phát ngôn viên của YouTube thuộc Google Inc., cho biết trên e-mail.

Theo ông Sitthichai, hàng ngàn người đã gọi điện tới Chính phủ phàn nàn về đoạn video trên YouTube. Ông Sitthichai cho biết Chính phủ mới (được thành lập từ quân đội Thái Lan) cũng đã cấm rất nhiều site khác vì cho rằng những site này lăng mạ Vua Thái.

"Những người tạo ra những Web site đó đang lạm dụng quyền của họ và rõ ràng là không hề tốt cho đất nước" ông Sitthichai nói. "Chúng tôi đã cấm rất nhiều site và sẽ còn tiếp tục".

Thái Lan không có luật chủ đạo kiểm soát Internet cũng như những giới hạn sử dụng và kiểm duyệt chưa được định nghĩa rõ ràng.

Không có lý do giải thích rõ ràng tại sao chính phủ lại thực hiện việc cấm các site này. Các nhà cung cấp dịch vụ nội địa chỉ được đưa cho danh sách những site bị cấm, tuy nhiên, việc kiểm soát này có thể xảy ra tại các cổng do chính phủ quản lý mặc dù hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ Internet được phép thâm nhập dữ liệu bên trong hay ngoài đất nước.

Dĩ nhiên, việc cấm YouTube không ngăn chặn được một người nào đó có thể mail hay post video này lên một Web site kém phổ biến hơn và dĩ nhiên là không bị Chính phủ để ý nhiều.

Tuy nhiên bất cứ rào cản nào, thậm chí ngay cả khi chúng không rõ ràng, cũng dường như đạt được các mục đích của chính phủ, Jonathan Zittrain, một chuyên gia về quản lý và điều chỉnh Internet tại Đại học Oxford, cho biết. "Rất nhiều thời gian, hiện tượng virus lan tràn xảy ra chỉ một cú nhấp chuột" Zittrain nói. "Nếu bạn làm một cái gì đó không nhanh như một cú nhấp chuột, việc đó sẽ bị châm lại đôi chút".

Chính quyền Thái Lan cho rằng những lời lăng mạ Vua là cực kỳ nghiêm trọng. Một người đàn ông Thuỵ Sỹ đã bị tuyên án 10 năm tù tuần trước tại thành phố Chiang Mai, miền bắc Thái Lan sau khi bôi bẩn các poster về nhà Vua trong một cuộc nhậu.

Ông Sitthichai cho biết đã cấm không đến 10 site kể từ khi nhậm chức từ cuối năm ngoái vì các site này đã lăng mạ nền quân chủ hoặc kêu gọi phản đối chính trị một cách công khai. Điều này là trái với tình trạng thiết quân luật được lập ra từ sau vụ lật đổ hồi năm ngoái.

Vào tháng 2/2006, Web site của bộ chính trị Thái cho biết có 32.612 Web sites ’’bất hợp pháp’’ đã được thông báo và sau đó bị cấm vào tháng 4.

Ph.Thuý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,